ClockChủ Nhật, 06/11/2022 14:38

Đồng hành nền kinh tế xanh

TTH - Ở Huế dù đã có không ít những cuộc vận động, khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng túi ni lông, ly nhựa, hộp nhựa dùng một lần. Thế nhưng hiện nay nó lại ngày càng phổ biến, nhất ở các chợ, quán sá bán thức ăn, đồ uống...

Kinh tế xanh: Động lực tăng trưởng mới của hoạt động xuất nhập khẩuXanh hóa doanh nghiệp

Vật dụng đồ nhựa dùng một lần hiện rất phổ biến ở các quán ăn, đồ uống ở TP. Huế

Chúng tôi thường ghé vào quán cà phê trên đường Đống Đa (TP. Huế) để thư giãn sau giờ làm việc. Bao lần như thế, liếc vào chiếc bàn pha chế của cô chủ thấy đủ tất cả các loại đồ uống đều được đựng trong những chiếc ly nhựa, đi kèm muỗng nhựa, ống hút nhựa...  Cũng không ít lần mấy cháu nhờ bố mua giúp trà sữa, tôi thường vào một tiệm có thương hiệu được nhiều bạn trẻ biết đến ở đường Nguyễn Huệ (TP. Huế). Ở tiệm này dù là khách ngồi uống tại chỗ hay mang đi, tiệm đều bán theo dạng combo, gồm ly, ống hút, muỗng, tất cả đều bằng nhựa. Khi tôi nêu thắc mắc vì sao không sử dụng ly bằng thủy tinh hoặc bằng sứ để uống ngon, lịch sự hơn, một nhân viên tại tiệm này cho biết: "Sử dụng ly nhựa dùng một lần để đỡ tốn thời gian rửa; uống xong chỉ việc vứt vào thùng rác".

Khảo sát nhanh ở một số quán bán thức ăn, giải khát trên các tuyến đường ở TP. Huế phần lớn có một điểm chung là đều sử dụng ly, muỗng, ống hút, hộp đựng mang về bằng nhựa bán cho khách, kể cả khách uống tại quán hoặc mang đi.

Một cán bộ công tác ở Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh cho rằng, đồ nhựa dùng một lần giá rẻ lại tiện dụng nên nó trở nên phổ biến trong đời sống của người dân. Vì thế lượng rác thải nhựa (RTN) ngày càng tăng lên, đây là thách thức lớn đối với môi trường sống.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, RTN khi vào môi trường tự nhiên phải cần tới 400- 500 năm để phân hủy hoàn toàn. Các vi hạt độc hại có trong đồ nhựa có thể phân tán ngấm vào lòng đất, nguồn nước, hủy hoại môi trường sinh thái. Chưa kể các loại đồ nhựa rẻ tiền, không đảm bảo an toàn, khi sử dụng các chất nguy hại có thể hòa tan với đồ ăn thức uống, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Hiện nay việc xử lý rác thải sinh hoạt, cũng như số lượng đồ nhựa dùng một lần thải ra nhiều gây quá tải, áp lực cho công tác xử lý rác thải của thành phố. Hơn nữa, ý thức phân loại rác tại nguồn của nhiều hộ dân chưa cao; không ít người vẫn còn vứt rác bừa bãi nơi công cộng, thậm chí cả mương, cống thoát nước gây ách tắc dòng chảy...

Để hạn chế việc sử dụng đồ nhựa sử dụng một lần, cần sự phối hợp từ nhiều phía, từ cơ quan chức năng đến ý thức của người kinh doanh, tiêu dùng. Cơ quan chức năng cần yêu cầu các cơ sở kinh doanh cam kết hạn chế hoặc không sử dụng đồ nhựa sử dụng một lần; tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân về tác hại sử dụng đồ nhựa này, nhất là sự độc hại của hạt vi nhựa. Đồng thời cần khuyến khích người dân, cơ sở kinh doanh sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường và dễ tái chế sử dụng nhiều lần; khuyến cáo người dân tự ý thức bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng, giữ gìn môi trường sống bằng việc nói không với đồ nhựa sử dụng một lần...

Mọi người nên đồng hành, thay đổi nhận thức đúng về đồ dùng sinh hoạt thân thiện môi trường khi hiện nay tỉnh nhà triển khai dự án "Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung" do Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF - Việt Nam) hỗ trợ và tập trung xây dựng nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Song Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

TIN MỚI

Return to top