ClockThứ Bảy, 05/10/2019 06:00

Đồng hành yêu thương

TTH - Đồng hành yêu thương cùng những học sinh kém may mắn, bệnh tật…, cán bộ, giáo viên (CBGV) Trường THCS Vinh Hà (Phú Vang) là những “người mẹ thứ hai” nâng bước các em vững tin đi về phía trước.

“Nhà sáng chế” vì mắmThầy Sơn của chúng conThầy Sáu làm khuyến học

Em Hiếu và em Nam được các thầy giáo hỏi thăm tình hình học hành, sức khỏe

Sau buổi khai giảng năm học mới, một cậu học trò có gương mặt toát lên vẻ thông minh, tìm đến Trường THCS Vinh Hà. Nụ cười rất tươi và ánh mắt biết ơn khi cậu lễ phép chào các thầy, cô giáo. “Đây là Hiếu, học sinh cũ của trường. Năm nay, em đã lên lớp 10. Thế nhưng, tất cả thầy cô giáo và ngôi trường này vẫn coi Hiếu như là đứa con và sẽ dõi theo bước đi của em”- thầy Đỗ Thái Dương, Hiệu trưởng Trường THCS Vinh Hà giới thiệu.

Hoàn cảnh có phần “đặc biệt” hơn những bạn học sinh khác, bởi vì ba của Hiếu mất. Hiếu có mẹ, nhưng mẹ bỏ đi. Cậu con trai ở tuổi non nớt được bà ngoại dì cưu mang, cuộc sống thiếu thốn cả về vật chất lẫn tình yêu thương, che chở của cha mẹ. Một lần “bắt gặp” cậu học trò nhỏ, ngoài giờ học cùng bà lang thang đi xin tại xã bên cạnh, vừa thương, vừa xót, thầy Dương “lệnh” cho Hiếu phải ở nhà chuyên tâm vào việc học. Các thầy cô giáo sẽ bên cạnh, tìm cách hỗ trợ cho em.

Ngay sau đó, lãnh đạo nhà trường cùng toàn thể CBGV bàn bạc, thống nhất đóng góp ban đầu giúp Hiếu mua áo quần, sách vở… Đồng thời, vận động các mạnh thường quân (MTQ) chia sẻ, hỗ trợ cho em. Từ lớp 6 đến khi rời mái trường này, suốt 4 năm qua CBGV Trường THCS Vinh Hà luôn đồng hành, quan tâm đảm bảo Hiếu không thiếu thốn về vật chất và cả sự động viên, khích lệ về tinh thần. “Chúng tôi rất mừng vì từ vận động của nhà trường, nhiều MTQ hỗ trợ cho em khá thường xuyên. Thông qua “kênh” giáo viên chủ nhiệm, CBGV luôn cập nhật tình hình, để bất cứ lúc nào em thiếu gì, chúng tôi sẽ kịp thời bù đắp, từ sự chung tay đóng góp”- thầy Đỗ Thái Dương cho biết.

Bằng tình yêu thương đó, CBGV Trường THCS Vinh Hà đồng hành với Hòa, cậu học trò kém may mắn, hiện học lớp 7. Bố mẹ Hòa vốn bị bệnh nên cuộc sống rất khó khăn. Khó khăn càng thêm bội phần khi bố của Hòa không may mất vì tai nạn giao thông. Cô giáo Trịnh Thị Thu Vân, giáo viên chủ nhiệm của Hòa bộc bạch: Hay tin bố Hòa gặp nạn mất, lãnh đạo nhà trường cử giáo viên chủ nhiệm cùng một số cán bộ khác về thăm hỏi, nắm tình hình. Thương học trò sống trong căn nhà lụp xụp, cái ăn, cái mặc thiếu thốn đủ bề bởi mẹ Hòa chỉ kiếm được 2-3 chục nghìn đồng mỗi ngày từ công việc giữ bò thuê, CBGV trường quyết định lập “quỹ bảo trợ cho học sinh Mai Hòa”.

Tấm lòng của CBGV đã “lan tỏa” đến nhiều MTQ. Nguồn đóng góp thường xuyên hàng tháng, đảm bảo mọi sinh hoạt cuộc sống, học tập của cậu học trò. “Mỗi ngày đến lớp, Hòa được thầy, cô giáo dành sự quan tâm không chỉ trong việc học, rèn luyện mà còn thăm hỏi về cuộc sống. Thỉnh thoảng, thầy cô giáo của trường lại về tận nhà “kiểm tra”, để kịp thời bổ sung lương thực, thực phẩm, áo quần, đồ dùng cho cậu học trò. Từng đôi dép, mỗi cái áo mới, ngòi bút hay quyển vở… đều nặng tình cảm của CBGV. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng em trong những năm học tiếp theo, để em luôn cảm nhận được sự quan tâm, yêu thương, khích lệ, sau này tự tin vững bước trên những nẻo đường cuộc sống”- thầy giáo Đỗ Thái Dương bày tỏ.

Từ hành động đầy tính nhân văn của những “người mẹ thứ hai” Trường THCS Vinh Hà, học trò có hoàn cảnh kém may mắn được nâng bước để vượt qua tai ương của cuộc sống, vượt qua bệnh tật để cố gắng học hành. Em Nam (hiện học lớp 9), ba mẹ ly hôn nên ở với ông bà nội. Đã thiếu thốn hơi ấm, sự chăm sóc của cha mẹ, em lại còn bị những cơn đau của bệnh cột sống bẩm sinh hành hạ. CBGV trường chung tay đóng góp khoản tiền 4,5 triệu đồng, phụ thêm ông bà nội Nam lo chi phí phẫu thuật cho em. Thầy giáo Phạm Khắc Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Vinh Hà cho hay, nhà trường luôn chú ý ưu tiên cho Nam những suất học bổng do các MTQ trao tặng cho học sinh khó khăn vượt khó. Đồng thời vận động MTQ hỗ trợ thường xuyên cho em.

Năm học 2018 - 2019, Trường THCS Vinh Hà là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua khối THCS cấp tỉnh và vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua.

“Em Nam vượt qua những cơn đau của bệnh tật để tiếp tục học hành. Em Hòa coi ngôi trường thân thiết, ấm áp như ngôi nhà của mình, rất thích đến trường, đến lớp để được gặp thầy, gặp bạn, cùng học cùng chơi. Ngoài danh hiệu học sinh giỏi toàn diện năm nào cũng đạt được, em Hiếu còn là học sinh trong đội tuyển của trường đi thi học sinh giỏi các môn văn, sử đạt giải cao cấp huyện, cấp tỉnh. Những điều các em đã làm được chính là ước nguyện, cũng là hạnh phúc của toàn thể CBGV trường”- thầy Hiệu trưởng Đỗ Thái Dương bày tỏ.   

“Nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, gặp tai ương bất ngờ đều được CBGV trường kịp thời quan tâm, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần. Điều đó khiến các bậc phụ huynh rất xúc động; là động lực để những người làm cha, làm mẹ quan tâm hơn việc học hành của con, chung tay với nhà trường rèn luyện các cháu trưởng thành, để không phụ tấm lòng yêu thương của CBGV nhà trường”- ông Lê Khắc Thừa, Hội trưởng Hội cha mẹ học sinh xúc động.

Bài, ảnh: QUỲNH ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Return to top