ClockThứ Ba, 25/10/2022 16:40

“Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo”: Vấn đề là thay đổi nhận thức của bà con

TTH.VN - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định và kỳ vọng như vậy khi trao trọn niềm tin tại lễ phát động phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” trong toàn tỉnh vào sáng 25/10 tại huyện A Lưới.

Gương mẫu, đi đầu trong thực hiện phong trào địa phương“Cánh tay nối dài” nơi vùng caoGìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa độc đáo

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ trò chuyện với các già làng, người có uy tín, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố của huyện A Lưới

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ lưu ý, chọn huyện A Lưới để tổ chức lễ phát động phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” với mục đích tạo sức lan tỏa mạnh mẽ; thể hiện vai trò, trách nhiệm của đội ngũ già làng, người có uy tín, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố của không chỉ huyện A Lưới mà cả tỉnh, nhằm góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống mức thấp nhất, đáp ứng các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị đã đề ra, sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Muốn vậy, A Lưới phải hạ dần tỷ lệ hộ nghèo, thoát ra khỏi danh sách 1 trong 74 địa phương nghèo của cả nước. Thực hiện Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện A Lưới đã rất nỗ lực để giảm tỷ lệ hộ nghèo.  

Ông Huỳnh Công Quảng, Bí thư Huyện ủy A Lưới cho biết, trong giai đoạn 2016 - 2020, chương trình giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đạt được những kết quả quan trọng.

Tỷ lệ hộ nghèo từ hơn 35% năm 2016, giảm xuống còn gần 15%  cuối năm 2020 (theo tiêu chí cũ). Năm 2021, qua điều tra, rà soát (theo chuẩn nghèo đa chiều) toàn huyện hiện còn 7.022 hộ nghèo (chiếm gần 50%); 2.185 hộ cận nghèo (chiếm gần 16%).

A Lưới phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều toàn huyện giảm còn dưới hơn 12%. Với quan điểm chỉ đạo là: “Xác định rõ nguyên nhân nghèo và có phương án thoát nghèo theo địa chỉ cụ thể cho từng hộ nghèo”.

Căn cứ kế hoạch phân bổ chỉ tiêu của huyện, các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo cụ thể đối với thôn, tổ dân phố. Ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững huyện đã xây dựng kế hoạch giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ đầu năm 2022 là gần 50% (tương đương với 7.022 hộ nghèo), giảm xuống dưới hơn 12% (tương đương với 1.784 hộ nghèo vào năm 2025); tỷ lệ bình quân giảm 9,49%/năm. Riêng năm 2022 giảm 10,18%; cả giai đoạn 2022 - 2025 giảm 5.238 hộ tỷ lệ khoảng 37,96%.

Để đạt mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, huyện A Lưới đã và đang triển khai việc tạo công ăn việc làm, xóa nhà tạm cho người dân. Nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cũng đã và đang được triển khai như: Trồng nấm, sâm bố chính, chăn nuôi trang trại bò, lợn hữu cơ…

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững tỉnh Phan Ngọc Thọ băn khoăn, tại sao A Lưới đã rất cố gắng, nhưng tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao?

Từ thực tế cho thấy, có nhiều nguyên nhân, nhưng ý chí vươn lên của người dân nơi đây vẫn chưa thay đổi; tư tưởng trông chờ, ỷ lại Đảng, Nhà nước vẫn còn. Cần phải có sự thay đổi vấn đề này bằng sự đột phá cả trong suy nghĩ lẫn hành động. Thoát nghèo đối với từng hộ gia đình không chỉ là ý chí mà phải tạo công ăn việc làm, xóa nhà tạm cho người dân gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo, cấp ủy, chính quyền địa phương và hệ thống chính trị ở A Lưới cần tăng cường công tác giám sát cộng đồng thông qua đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.  

Các già làng, trưởng bản, người có uy tín phải thực sự nêu gương trong từng công việc làm cụ thể; tuyên truyền, động viên, nhắc nhở con cháu trong dòng họ, bản làng vươn lên trong cuộc sống để không thua kém với các bản, làng bên cạnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, cấp ủy, chính quyền địa phương và hệ thống chính trị ở A Lưới nói riêng và cả tỉnh nói chung phải xác định tinh thần, các hộ nghèo có sức lao động phải nhất quyết thoát nghèo. Đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất giữa các dòng họ, bản, làng để thoát nghèo bền vững.

Ông Hồ Văn Hạnh, dân tộc Pa Cô, một già làng, người có uy tín đại diện cho 177 già làng, trưởng bản, người có uy tín, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố của huyện A Lưới tham dự lễ phát động, trú tại xã Trung Sơn, huyện A Lưới chia sẻ: “Không chỉ tuyên truyền, chúng tôi còn phải làm sao để thay đổi nhận thức của bà con trong giảm nghèo bền vững. Muốn làm được, chúng tôi phải làm cho bà con thấy, bà con tin, bà con làm theo chính bằng công việc cụ thể, thiết thực của mình trong cuộc sống”.

Bà Lê Thị Hiền, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, để giúp bà con có công ăn việc làm, thoát nghèo bền vững, 200 con bò giống của Hội Chữ thập đỏ tỉnh được trao tận tay cho 200 hộ dân nghèo của huyện A Lưới và Nam Đông. Trong lễ phát động này, 5 hộ dân huyện A Lưới được Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao cho 5 con bò giống để tạo động lực thúc đẩy ý chí, nghị lực người dân nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết tặng hộ dân nghèo tại xã Hồng Kim

Ngay sau lễ phát động, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng lãnh đạo các huyện, thị, TP. Huế; sở, ban, ngành của tỉnh và huyện A Lưới đã khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại thôn Đút 2, xã Hồng Kim (A Lưới).

“Cảm ơn Đảng, Nhà nước, MTTQVN tỉnh và huyện A Lưới đã quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà cho gia đình tôi. Tôi mong, trên địa bàn xã Hồng Kim và huyện A Lưới có thêm những ngôi nhà đại đoàn kết như thế này để giúp đỡ các hộ nghèo, nỗ lực cố gắng vươn lên trong cuộc sống, giảm nghèo bền vững”, ông Hồ Văn Cuối bộc bạch.

Cơ chế, chính sách, nguồn lực đã có, vấn đề ở đây là cách thực hiện và làm sao để thay đổi nhận thức của người dân trong giảm nghèo bền vững. “Đội ngũ già làng, người có uy tín, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố của huyện A Lưới, của toàn tỉnh sẽ mãi là nhịp cầu nối giữa ý Đảng, lòng dân; tạo nên sự đoàn kết, sức mạnh, thay đổi nhận thức của bà con để vượt qua mọi khó khăn, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức thấp nhất”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững tỉnh Phan Ngọc Thọ kỳ vọng.

Bài, ảnh: Anh Phong 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top