ClockThứ Bảy, 11/07/2015 12:05

Đồng lòng

TTH - Nhận thức được hệ lụy của việc sinh con đông, người dân ở xã Quảng Vinh (Quảng Điền) đồng lòng thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Người dân đồng lòng

Khi chúng tôi liên hệ, chị Nguyễn Thị Tuyền, cộng tác viên dân số thôn Trọng Đức đang đi thu mua lúa trong làng, gác ngay công việc. Chị Tuyền bảo: “Việc làng việc nước là trên hết”.
Chị Nguyễn Thị Tuyền (phải), cộng tác viên dân số thôn Trọng Đức đi thăm và nhắc nhở người dân kế hoạch sinh con
Thôn Trọng Đức hơn 5 năm qua không có gia đình sinh con thứ ba, ai cũng ý thức bảo vệ thành quả của thôn trong việc kế hoạch sinh con. Anh Nguyễn Công Du, một hộ dân trong thôn cho biết: “Vợ chồng tui sinh con đầu năm 2010 và đứa thứ 2 năm 2013 rồi quyết định dừng sinh. Ít con mới có điều kiện để chăm lo cho con ăn học. Dừng lại ở 2 con cũng vì mong muốn giữ thành tích mà hơn 5 năm qua, cả thôn cùng cố gắng”.
Ông Hồ Quang Hóa, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Vinh cho biết, trong 14 thôn của xã, Trọng Đức và Cao Xá là 2 thôn được công nhận 5 năm liền không có hộ sinh con thứ ba, cũng là hai thôn tiêu biểu của huyện làm tốt công tác DS-KHHGĐ. Sau khi hoàn thành kế hoạch 5 năm, các địa phương đăng ký tiếp kế hoạch 3 năm liền không có hộ sinh con thứ ba. “Thôn Trọng Đức đăng ký giai đoạn 2009–2014 đã hoàn thành và vừa đăng ký lại. Riêng thôn Cao Xá hoàn thành giai đoạn 2007–2012 và đăng ký tiếp đến nay vẫn chưa có trường hợp vi phạm”, ông Hóa nói.
 
Mưa dầm thấm lâu
Xã Quảng Vinh có 14 thôn với 1.765 hộ, hơn 11.700 khẩu. Để làm tốt công tác dân số, xã đã thành lập ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ. Ông Hóa cho biết, là địa phương có số dân đông thứ 3 toàn huyện (sau Quảng Phú và thị trấn Sịa) nên công tác DS-KHHGĐ được địa phương đặc biệt quan tâm. Ngoài 2 thôn tiêu biểu kể trên, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên toàn xã giảm qua các năm (năm 2013 là 16%, 2014 là 10%), khá nhiều thôn còn lại đăng ký mô hình không sinh con thứ ba đã đạt được 1 năm.
Tìm hiểu cách làm dân số ở Quảng Vinh, mới hay, ngoài cán bộ chuyên trách dân số ở trạm y tế và 18 cộng tác viên dân số ở các thôn, vai trò của các ban ngành đoàn thể trong thôn khá quan trọng, cùng phối hợp nhịp nhàng để tuyên truyền, vận động. Đối tượng nam giới được giao cho Hội Nông dân, nữ giới giao cho Hội Phụ nữ vận động. Trưởng thôn có nhiệm vụ thông báo qua loa truyền thanh. Ngoài ra, hội người cao tuổi thôn cũng có vai trò nhắc nhở con cháu thực hiện đúng kế hoạch dân số mà thôn đã đăng ký.
Trao đổi với chị Trần Thi Mơ, cán bộ chuyên trách dân số xã Quảng Vinh, được biết, bằng mối liên kết chặt chẽ giữa các ban ngành đoàn thể, vận động thuyết phục theo phương châm mưa dầm thấm lâu, dẫn chứng những trường hợp cụ thể về hệ lụy sinh con đông, dần dần ý thức của người dân được cải thiện. 
Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng

Sáng 16/4, Sở Nội vụ phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) Trung ương tổ chức tập huấn công tác TĐKT năm 2024. Đến dự, có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và hơn 300 cán bộ công chức, viên chức phụ trách công tác TĐKT của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng
Return to top