ClockThứ Ba, 02/04/2019 05:45
XÂY DỰNG “TUYẾN ĐƯỜNG SÁNG, XANH, SẠCH, TRẬT TỰ TRỊ AN”:

Đồng lòng vào cuộc

TTH - Sau một năm triển khai, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, thị xã, TP. Huế đã xây dựng nhiều mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, trật tự trị an” tại các địa phương như: xã Thủy Vân (TX. Hương Thủy), phường Hương Xuân (Hương Trà), xã Hồng Quảng (A Lưới)...

Hãy cùng nhau đi trên con đường “Xanh - sạch – sáng”Mỗi cá nhân, tập thể một công trình, phần việc để Huế thêm xanh - sạch – sáng

Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Dạ Lê dọn dẹp vệ sinh và trồng hoa tại “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, trật tự trị an”

Cộng đồng chung sức

Đối với hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Dạ Lê, xã Thủy Vân (TX. Hương Thủy), việc dọn dẹp vệ sinh tuyến đường từ cổng làng nối đến chùa và đình làng đã trở thành thói quen hàng tháng và các dịp lễ lớn. Bà Phạm Thị Yên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn kể, sau khi thôn Dạ Lê vận động Nhân dân xây dựng cổng làng, bà con mong mỏi có tuyến đường khang trang nối vào làng. Khi được xã đầu tư xây dựng đường, các hội viên phụ nữ đồng lòng đảm nhận dọn dẹp vệ sinh môi trường và trồng hoa 2 bên lề đường để tạo cảnh quan.

Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) xã Thủy Vân cho biết, tuyến đường từ cổng làng Dạ Lê đến cầu Uẩn đã đưa vào sử dụng với chiều dài 1.200m, chiều rộng bình quân 3,5m được bê tông hóa và đã phân công tác đoàn thể phụ trách từng phần việc để hoàn thiện mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, trật tự trị an”.

“Việc vận động các đoàn thể tham gia xây dựng mô hình đã từng bước nâng cao ý thức của người dân thôn Dạ Lê. Bà con tự giác giữ gìn vệ sinh chung, các hộ dọc tuyến đường đều đảm nhận dọn dẹp vệ sinh trước mặt nhà. Điều này cho thấy sức lan tỏa hiệu quả đối với cộng đồng, cũng là thành quả lớn mà mô hình mang lại”, ông Quang cho hay.

Tại tuyến đường Đập Mít ở thôn Phước Yên, xã Quảng Thọ (Quảng Điền), Mặt trận và các đoàn thể cấp tỉnh đã vận động được các nguồn lực để nâng cấp đường, lắp đặt các pano, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền. Sau khi hoàn thành, các đoàn thể chung tay làm đẹp cảnh quan môi trường. Trong đó, Chi đoàn thôn đảm nhận quản lý tuyến đường sáng, an toàn. Chi hội Nông dân vận động hội viên trồng và quản lý, chăm sóc cây xanh hai bên đường. Chi hội Phụ nữ xây dựng mô hình tự quản về vệ sinh môi trường, phối hợp với Hội Nông dân trồng hoa trên tuyến đường...

Lấy người dân làm chủ thể

Việc triển khai xây dựng mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, trật tự trị an” đã có sức lan tỏa, góp phần củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp để hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Qua việc thực hiện mô hình, người dân đã thay đổi nhận thức, hưởng ứng tích cực và có những đóng góp hiệu quả. Nhiều hộ gia đình đã chủ động sửa sang lại sân vườn, tường rào cho khang trang hơn…

Tổng hợp số liệu báo cáo từ các đơn vị, có 25  “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, trật tự trị an” được hình thành trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, Quảng Điền là đơn vị dẫn đầu với 11/11 xã, thị trấn đều có mô hình.

Tuy nhiên, quá trình triển khai mô hình vẫn còn một số tồn tại, nhất là công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân và công tác xã hội hóa còn gặp nhiều hạn chế. Một số cán bộ và người dân còn xem mô hình như là một dự án nên có tư tưởng trông chờ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước; chưa thật sự phát huy nội lực để xây dựng cảnh quan, môi trường sống tích cực.

Chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị đánh giá một năm triển khai, xây dựng mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, trật tự trị an” diễn ra cuối tháng 3 vừa qua, anh Nguyễn Duy Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn đề xuất, cần chọn những tuyến đường có đông dân cư, qua đó phát huy vai trò chủ động chăm sóc, gìn giữ tuyến đường của mỗi hộ dân. Mặt trận và các đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay vào cuộc. Người dân cần nhận thức được bản thân là chủ thể thực hiện, từ đó mô hình mới thật sự hiệu quả.

Ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết, quan trọng nhất là lựa chọn xây dựng mô hình tại các tuyến đường đông người dân sinh sống, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư, lấy tiêu chí của người dân hưởng lợi để xây dựng, tạo cảnh quan đẹp cho từng đường làng, ngõ xóm. Trong thời gian tới, Mặt trận các cấp sẽ tiếp tục phối hợp với các đoàn thể tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn tỉnh, phấn đấu mỗi xã, phường, thị trấn xây dựng ít nhất một “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, trật tự trị an”.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biểu diễn âm nhạc phục vụ hơn 200 học sinh Hương Xuân

Chiều 26/3 tại Sun Farm (Phường Hương Xuân – Thị xã Hương Trà) diễn ra buổi biểu diễn âm nhạc chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024) và kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 – 26/3/2024).

Biểu diễn âm nhạc phục vụ hơn 200 học sinh Hương Xuân
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Hương Xuân đột phá về cải cách hành chính

Với nhiều nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành, đồng thời đề ra nhiều giải pháp, phường Hương Xuân đã tạo được bước đột phá mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về công tác cải cách hành chính (CCHC) của thị xã Hương Trà trong năm 2023.

Hương Xuân đột phá về cải cách hành chính
Kiểm tra đối tượng đăng ký mua nhà ở xã hội

Sở Xây dựng yêu cầu Công ty CP Đầu tư và phát triển Bất động sản Cotana Capital xác minh đối với các trường hợp thuộc diện nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân, loại bỏ ra khỏi danh sách đối tượng đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH) theo quy định.

Kiểm tra đối tượng đăng ký mua nhà ở xã hội
Bán nhà ở xã hội, hình thành trong tương lai tại khối nhà XH3

Ngày 11/8, Sở Xây dựng cho biết vừa có văn bản xác nhận điều kiện mở bán nhà ở xã hội (NOXH), hình thành trong tương lai đối với Khối nhà XH3 - Chung cư cao tầng OXH1 thuộc Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2, Khu B - Đô thị mới An Vân Dương (TP. Huế).

Bán nhà ở xã hội, hình thành trong tương lai tại khối nhà XH3
Return to top