Thế giới

Động lực cho một 'kỳ tích mới' trong quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc

ClockThứ Sáu, 29/11/2019 15:15
Chuyến công tác của Thủ tướng gồm nhiều hoạt động đối ngoại bao gồm cả đa phương và song phương với những kết quả hết sức thiết thực. Đặc biệt, chuyến thăm đã lập dấu mốc mới cho quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc với tổng giá trị các dự án hợp tác trị giá hàng tỷ đôla, đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc ngày càng hiệu quả và toàn diện hơn.

Thứ trưởng Ngoại giao nói về chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướngHàn Quốc kêu gọi “vai trò xây dựng” của Việt Nam trong vấn đề Triều TiênThủ tướng dự Phiên họp đầu của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn QuốcASEAN trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hàn QuốcCampuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam có thể phải đối mặt với hạn hán nghiêm trọng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đến Hàn Quốc từ ngày 27-11 - Ảnh: TTTXVN

Dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc, Thủ tướng đã gợi mở một số định hướng hợp tác quan trọng cho 30 năm tiếp theo giữa ASEAN và Hàn Quốc, chẳng hạn tiếp nhận lao động đến từ các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, hỗ trợ họ làm quen với môi trường sống ở Hàn Quốc.

Phương hướng đẩy mạnh hợp tác kết nối giữa Hàn Quốc và ASEAN bao gồm kết nối và phát triển hạ tầng các cảng biển dọc tuyến vận tải biển chiến lược từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương, nối Đông Nam Á với Đông Bắc Á; đề nghị Hàn Quốc tích cực giải ngân Quỹ hạ tầng toàn cầu hỗ trợ các dự án hạ tầng của ASEAN.

Thăm chính thức Hàn Quốc, là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về ODA, thứ ba về thương mại, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc, hội kiến Chủ tịch Quốc hội, gặp Thủ tướng Hàn Quốc, tiếp Thị trưởng thủ đô Seoul, thành phố Busan, Chủ tịch Hội hữu nghị Hàn-Việt...

Trong hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh hợp tác kinh tế là trụ cột và động lực cho sự phát triển chung của quan hệ song phương, nhất trí nỗ lực đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD trong năm tới.

Hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không và giải quyết các bất đồng, tranh chấp ở Biển Đông của Việt Nam bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982. Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng đóng góp cho bán đảo Triều Tiên hòa bình, phi hạt nhân hóa theo các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến ký kết một số văn kiện hợp tác gồm Nghị định thư sửa đổi Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Hàn Quốc; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực hàng hải và đào tạo thuyền viên, hợp tác ngân hàng phát triển…

Có thể nói, với 30 hoạt động song phương và đa phương tham dự 2 hội nghị cấp cao và thăm chính thức Hàn Quốc, chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tạo động lực cho một "kỳ tích mới" trong quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc, góp phần đưa hợp tác ASEAN-Hàn Quốc lên tầm cao mới, vì hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và trên thế giới.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top