ClockThứ Tư, 13/07/2016 14:14

Động lực cho Việt Nam

TTH - Hôm qua (12/7) Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) có trụ sở tại La Haye (Hà Lan) đã chính thức ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến các tuyên bố chủ quyền gây tranh cãi của Bắc Kinh ở Biển Đông (áp dụng sai, giải thích sai và vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982- UNCLOS 1982). Đây là sự kiện được quốc tế quan tâm, nhất là các nước có liên quan đến chủ quyền và có quyền lợi ở Biển Đông, trong đó có Việt Nam.

Nhìn lại diễn biến vụ kiện, dù Trung Quốc không tham gia và tuyên bố không chấp nhận phán quyết của PCA, nhưng việc PCA chấp nhận và tuyến bố có thẩm quyền xem xét 7/15 luận điểm Philippines kiện Trung Quốc, tập trung vào 3 điểm lớn là: Yêu sách đường lưỡi bò, quy chế pháp lý của 9 cấu trúc ở Biển Đông và một số hành vi vi phạm của Trung Quốc đã là một thắng lợi lớn trong đấu tranh pháp lý của Philippines dựa trên luật pháp quốc tế. Các vấn đề chính mà Philippines khởi kiện Trung Quốc đều có liên quan đến Việt Nam, nhất là yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc không chỉ xâm phạm tới vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Philippines mà còn ảnh hưởng tới cả vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Các phán quyết của PCA ủng hộ hầu hết các luận điểm của Philippines và quan trọng nhất là bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về đường lưỡi bò. Điều này đã gửi một thông điệp rõ ràng đó là phải tôn trọng luật pháp quốc tế, không thể dùng vũ lực ngang nhiên vi phạm luật pháp quốc tế, cố tình áp dụng sai, giải thích sai UNCLOS 1982 theo hướng có lợi cho mình.

Trước vụ kiện của Philippines, Việt Nam là nước ASEAN đầu tiên nêu quan điểm chính thức về vụ kiện này; trong đó khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý, lịch sử và thực tế quản lý để khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982, các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản pháp lý của Việt Nam. Việt Nam ủng hộ việc tuân thủ và thực thi đầy đủ tất cả các quy định và thủ tục của UNCLOS 1982, kể cả việc giải quyết mọi tranh chấp có liên quan đến việc giải thích hay áp dụng Công ước bằng các biện pháp hòa bình. Không chỉ có quan điểm chính thức về vụ kiện của Philippines mà Việt Nam cũng nhất quán chủ trương giải quyết các bất đồng liên quan đến  Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên tinh thần bình đẳng, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982. Đây là biện pháp phù hợp với thực tế và xu thế chung của thế giới hiện nay.

Điều cũng cần hiểu rõ, vụ kiện của Philippines hay bất kỳ quốc gia nào lên PCA  đều không thể giải quyết dứt điểm tranh chấp ở Biển Đông, bởi đây không phải là vụ kiện về chủ quyền mà chỉ khởi kiện để làm rõ một số vấn đề về yêu sách biển, về những hành động trên biển theo tinh thần giải thích và vận dụng của UNCLOS 1982. Phán quyết của PCA; các bước đi, những vấn đề chọn để khởi kiện, quá trình chuẩn bị của Philippines cho vụ kiện là những kinh nghiệm quý, là cơ sở pháp lý quan trọng để Việt Nam đấu tranh bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của quốc gia trên Biển Đông hiệu quả hơn.

Hoàng Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Thư ký Tòa Trọng tài thường trực

Theo Đặc phái viên TTXVN, nhân chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, chiều 11/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm Trụ sở chính của Toà Trọng tài thường trực (PCA) tại Cung điện Hòa bình, thủ đô La Hay (Hà Lan) và gặp tiến sỹ Marcin Czepelak - Tổng Thư ký PCA.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Thư ký Tòa Trọng tài thường trực
Return to top