ClockThứ Năm, 19/01/2023 10:54

Động lực để vươn lên

TTH.VN - 115 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương trị giá gần 4,2 tỷ đồng trên địa bàn huyện Phú Vang, do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên tiến hành hỗ trợ, phối hợp xây dựng và sửa chữa trong năm nay, đã tạo dựng sự an cư bền vững để các hộ nghèo vươn lên.

Niềm vui từ những ngôi nhà “Đại đoàn kết”Trao tặng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết tổng trị giá 240 triệu đồngTrao quà tết và bàn giao nhà ở cho hộ nghèoHỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết và trao gà giống cho các hộ nghèo, cận nghèoBàn giao hai nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở Phong Điền

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ dự lễ bàn giao nhà "Mái ấm tình thương" và trao quà cho gia đình chị Lụa ở xã Phú Mỹ

Trở lại Vinh Thanh trong những ngày cận tết, những ngôi nhà vừa được thay áo mới trông tinh tươm trong làn mưa xuân lất phất.

Đó là những ngôi nhà trước kia tạm bợ, bức vách xập xệ, mái tôn thủng lỗ chỗ, được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nay đã chắc chắn, khang trang. 

Ánh mắt của vợ chồng bà Dương Thị Xuân và ông Hoàng Sơn đong đầy niềm vui khi “khoe” ngôi nhà mới khang trang, chắc chắn của mình, sau khi được UBMTTQ huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, UBMTTQ xã vận động kết nối thên hơn 60 triệu đồng nữa để xây dựng.

Đồng thời, gia đình bà Xuân còn được trao sinh kế, chăn nuôi gia súc gia cầm; mặt trận xã kết nối vận động và được mạnh thường quân đồng ý hỗ trợ các con của vợ chồng bà Xuân đang tuổi đi học, mỗi tháng 600 nghìn đồng, đến lúc tốt nghiệp PTTH. Được an cư, vợ chồng bà Xuân có điều kiện, động lực để tập trung vào lao động sản xuất, cuộc sống ngày càng khấm khá.

Trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Tứ ở xã Phú Gia

Đối với ông Nguyễn Công Tâm, niềm vui còn “đầy” hơn bởi bản thân người đàn ông một mình nuôi 4 đứa con nhỏ, từng rất chán nản trước hoàn cảnh quá “chênh vênh”, đã vượt lên chính mình, nhờ sự động viên, hỗ trợ, đồng hành dài hơi của chính quyền, đoàn thể ở địa phương, mà đặc biệt là Chủ tịch UBMTTQVN xã Vinh Thanh.

Lúc đầu khi hay tin sẽ được hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết, từ kinh phí của UBMTTQVN huyện, ông Tâm vui. Nhưng sau đó, ông Tâm “lắc đầu quầy quậy” vì với số tiền này, không thể xây dựng được nhà.

Chị Trần Thị Thu Thủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Vinh Thanh kiên trì thuyết phục, đồng thời hứa rằng sẽ tiếp tục kết nối, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ thêm kinh phí. Vậy là trên cơ sở “số vốn” 40 triệu đồng, mạnh thường quân và bà con họ hàng gần xa mỗi người hỗ trợ một ít, để ông Tâm xây dựng được ngôi nhà chắc chắn với số tiền gần 300 triệu đồng.

Nhiều người dân nói rằng, thật sự đúng nghĩa “Đại đoàn kết”, “Tình thương” khi những phận đời như ông Tâm, vợ chồng bà Xuân được đổi thay bằng sự quan tâm, trách nhiệm, bằng yêu thương được góp gom để “nối vòng tay lớn”.

Ông Trần Đình Pháp, Chủ tịch UBMTTQVN xã Phú Gia cho biết, trong ngày hội đại đoàn kết năm nay, bà Nguyễn Thị Tứ ở thôn Thanh Lam Bồ (Phú Gia) được hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn của tỉnh.

Hội Chữ thập đỏ đã hỗ trợ thêm 50 triệu đồng. Các con của bà Tứ gom góp thêm khoảng 60 triệu đồng. Ngôi nhà đại đoàn kết cho người phụ nữ lớn tuổi, thuộc diện nghèo (sống một mình, 2 con gái ở xa) đã được xây dựng, đang hoàn tất. Vậy là, tết này bà Tứ sẽ được đón tết trong ngôi nhà mới; cái tết đặc biệt ấm áp bởi sự quan tâm, đùm bọc của chính quyền đoàn thể các cấp, của cộng đồng, xã hội.

Năm 2022, Phú Gia có 3 hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Trong đó, gia đình ông Tôn Thất Trung ở thôn Mộc Trụ được Công ty Điện lực tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng thông qua UBMTTQVN huyện Phú Vang và tổ chức Rồng Xanh hỗ trợ 50 triệu đồng. Sau khi nhà được xây khang trang, chắc chắn, vợ chồng ông Trung tập trung lao động sản xuất. Tết năm nay, không thuộc đối tượng nhận hỗ trợ quà tết, nhưng niềm vui khi tết đến xuân về của gia đình ông Trung nhân lên bội phần, vì đã thoát nghèo.

Theo ông Dương Hoàng Giang, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phú Vang: Triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện đã rất nỗ lực trong triển khai vận động xây dựng quỹ “vì người nghèo” phát động “Tháng cao điểm vì người nghèo” đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện, đạt hiệu quả cao. Mặt trận và các tổ chức thành viên từ huyện đến xã rất nỗ lực, đạt hiệu quả cao trong vận động, kết nối mạnh thường quân chung tay hỗ trợ người nghèo, khó khăn...  

Năm 2022, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện và các tổ chức thành viên đã tiến hành hỗ trợ, phối hợp xây dựng và sửa chữa 115 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương trị giá 4.180 triệu đồng. Trong đó, mặt trận huyện hỗ trợ 13 nhà: 540 triệu đồng; Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn hỗ trợ 4 nhà: 240 triệu đồng; Hội Người cao tuổi huyện 6 nhà: 500 triệu đồng; Hội LHPN huyện 18 nhà: 1.440 triệu đồng; Hội Nông dân huyện 2 nhà: 250 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ huyện 74 nhà: 1.210 triệu đồng.

115 ngôi nhà đại đoàn kết, tình thương vừa được xây dựng, sửa chữa khang trang, chắc chắn năm nay, nhưng niềm vui lại không đong đếm, là động lực cho bản thân những người khó khăn vươn lên trong cuộc sống. 

Bài, ảnh: QUỲNH ANH

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động lực phát triển từ các “đại dự án”

Năm 2024, nhiều dự án (DA) trọng điểm dự kiến sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ tạo ra động lực phát triển mới cho tỉnh. Các DA này không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, mà còn tạo ra công ăn việc làm cho người lao động.

Động lực phát triển từ các “đại dự án”
Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024

Chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), ngày 11/3 Liên đoàn Lao động huyện Phú Vang phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức lễ khai mạc giải bóng đá nữ năm 2024.

Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024
Trao “cần câu”, tạo động lực

Để giúp hội viên có đời sống kinh tế ổn định hơn, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thủy Vân, TP. Huế đã triển khai nhiều việc làm thiết thực để giúp hội viên thoát nghèo.

Trao “cần câu”, tạo động lực
Return to top