ClockThứ Bảy, 22/12/2018 13:22

Động lực đến từ học sinh

TTH - Lấy cá tính và đam mê của học trò làm động lực, thầy giáo Nguyễn Thế Hùng, Trường THCS Lộc Bổn (Phú Lộc) đã tạo ra “cú hích” trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn địa lý cho trường.

Dấu ấn của thầy DũngThầy giáo trẻ giàu lòng thiện nguyệnCô giáo như mẹ hiền

Hiểu đam mê và cá tính của học sinh giúp thầy giảng dạy hiệu quả

11 năm gắn bó với môn địa lý, thầy Nguyễn Thế Hùng đã vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào từng bài giảng. Để học sinh tìm thấy hứng thú, phát huy tính tự học, bí quyết của thầy giáo trẻ là ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, và tạo tâm lý thoải mái để các em hòa mình vào bài giảng. “Các em có rất nhiều “màu sắc”, nếu chỉ cứng nhắc thì sẽ gò bó và thúc ép. Tôi muốn mỗi tiết học là một sự trải nghiệm, các em sẽ thật sự hứng thú với 45 phút ấy”, thầy Hùng cho biết.

Gắn bó, chân tình và nắm bắt cá tính của học sinh là chìa khóa của thầy trong việc dạy, việc học cũng như bồi dưỡng học sinh giỏi. Với bản thân, thầy giáo trẻ luôn đặt mục tiêu, và nghiêm túc tìm tòi kiến thức để phục vụ cho công việc. Một trong những lợi thế của thầy Nguyễn Thế Hùng là được giảng dạy tại quê hương. Chứng kiến quá trình các học sinh lớn lên, thầy giáo sinh năm 1986 nắm bắt được đặc điểm, gia cảnh cũng như có thời gian quan sát diễn biến học tập của các em qua từng năm.

Kể về một trong những người học trò yêu quý, thầy nói: “Bố phải ở tù, mẹ vào nam làm ăn, em ấy được người chú nuôi dưỡng, chăm sóc. Trò chuyện mới thấy đó là cậu học trò rất biết lắng nghe, thích tìm hiểu. Chịu khó, cần cù và yêu môn địa lý, mình còn biết em đã dành tất cả tiền mừng tuổi để mua sách về bộ môn này”. Một bất ngờ lớn đã diễn ra vào năm học 2017 – 2018, cậu học trò ít nói chỉ đoạt giải khuyến khích cấp huyện, nhưng lại xuất sắc ẵm giải nhì kỳ thi học sinh giỏi môn địa lý cấp tỉnh...

Thầy Nguyễn Khôi, Hiệu trưởng Trường THCS Lộc Bổn cho biết: “Ba năm trở lại đây, số lượng và chất lượng học sinh giỏi của nhà trường ngày càng nâng cao. Hai môn thế mạnh là văn học và địa lý. Thầy giáo Hùng là điển hình của một nhà giáo trẻ, năng nổ và tâm huyết với nghề”.

Năm học 2014 - 2015, học sinh của trường chỉ đạt giải nhì cấp huyện, đến niên khóa 2017 - 2018, nỗ lực của thầy và trò Trường THCS Lộc Bổn đã được đền đáp khi đoạt một giải nhì, một giải ba môn địa lý cấp tỉnh. “Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc liên tục ba năm liền đã tin tưởng, bố trí thầy Nguyễn Thế Hùng bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh cho cả cụm khu I (gồm THCS Lộc Bổn, Lộc Sơn, Lộc An, Lộc Điền)”, thầy Khôi cho biết thêm.

Với những nỗ lực không ngừng, thầy giáo trẻ đã được Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2017. Tháng 11/2018, thầy Nguyễn Thế Hùng vinh dự là một trong 34 giáo viên được vinh danh là “Giáo viên, giảng viên trẻ tiêu biểu” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế.

“Phải để các em học sinh phát huy thế mạnh của mình, đó là cách để nhận được sự tin tưởng và thái độ học tập tích cực. Với vai trò là giáo viên, đồng thời là Ủy viên Thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Lộc Bổn, tôi đã có nhiều thuận lợi để hiểu hơn về học trò của mình. Làm bạn, mang đến cho các em những kiến thức, đồng thời rèn giũa bản thân, đó là con đường mà tôi chọn”, thầy Hùng khẳng định.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top