ClockThứ Tư, 28/04/2021 09:19

Động lực mới cho đô thị Huế

TTH - Theo đề án, chúng ta thấy việc mở rộng đô thị Huế có hai nội dung điều chỉnh không gian: sáp nhập sắp xếp lại và thành lập mới.

Mở rộng TP. Huế: Xứng tầm là đô thị hạt nhânĐề án mở rộng TP. Huế: Chú trọng các tiêu chí của đô thị hạt nhân

100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua Đề án điều chỉnh địa giới để mở rộng TP. Huế  tại phiên họp thứ 55 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vào sáng 27/4. Đây là một tin làm nức lòng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thừa Thiên Huế.

Huế là đô thị hạt nhân của tỉnh Thừa Thiên Huế lâu nay thì đã rõ. Giờ đây, việc mở rộng lên gần gấp bốn, chắc chắn vị thế của Huế sẽ khác trước rất nhiều. Nếu phát triển đúng tầm mức, Huế sẽ trở thành một cực phát triển của vùng.

Theo đề án, chúng ta thấy việc mở rộng đô thị Huế có hai nội dung điều chỉnh không gian: sáp nhập sắp xếp lại và thành lập mới. Cụ thể là sắp xếp lại 9 phường và thành lập mới 4 phường mới. Đọc kỹ đề án về các phường được sáp nhập, sắp xếp lại và thành lập mới, người viết cho rằng, động lực mới mạnh mẽ nhất rất có thể chính là các phường thành lập mới mà từ trước đến nay không thuộc địa giới hành chính của TP. Huế. Đó là Hương Vinh, Thủy Vân, Phú Thượng và thị trấn Thuận An. Các phường sắp xếp lại, trước mắt mang tính “cơ học” nhiều hơn, có ý nghĩa lớn nhất trước mắt là tinh giảm bộ máy.

Dù sao, không gian đô thị của các phường cũ cũng đã định hình. Các phường thành lập mới sẽ mở ra những cơ hội mới.

Thứ nhất: đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa. Ví dụ như ở Phú Thượng, Thủy Vân quỹ đất còn khá dồi dào. Và thực tế những năm gần đây nhiều khu đô thị mới đã ra đời. Giờ đây nó sẽ có động lực phát triển nhanh hơn.Chúng ta đều biết, đô thị hóa sẽ thu hút được rất nhiều nguồn lực (kể cả công và tư), từ đó tác động đến phát triển kinh tế.

Thứ hai là về mặt kinh tế: đô thị hóa bao giờ cũng mở ra nhiều loại hình dịch vụ và cơ hội việc làm. Ở đây yếu tố thị trấn Thuận An sẽ có một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế biển và du lịch biển. TP. Huế từ trước đến nay chưa có những nhân tố mới này. Giờ đây, kinh tế của TP. Huế sẽ phát triển đa dạng hơn.

Thứ ba: vùng này sẽ góp phần rất lớn để điều chỉnh mật độ dân cư. Khi hạ tầng kết nối được xây dựng hoàn chỉnh, chắc chắn nó sẽ hút một lượng lớn dân cư từ nơi khác đến, hoặc là từ các phường cũ của TP. Huế, nơi mật độ dân số cao, điều kiện lưu trú trở nên chật chội. Cái mà chúng ta gọi là các đô thị vệ tinh sẽ có điều kiện nhanh chóng hình thành. Tức là giảm áp lực về nhiều mặt cho khu vực đô thị lõi. Với một thành phố được định hướng là đô thị sinh thái thì mật độ dân cư thấp là một yếu tố cực kỳ quan trọng.

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

TIN MỚI

Return to top