ClockChủ Nhật, 17/01/2016 14:29

Động lực từ công tác thi đua khen thưởng

TTH - Đổi mới trong hoạt động thi đua khen thưởng góp phần tạo nên những chuyển biến trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội ở Quảng Điền.

Nhân rộng điển hình

Năm 2015, kinh tế huyện Quảng Điền giữ mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tốc độ tăng trưởng sản xuất ước đạt 10,5%, cơ cấu giá trị sản xuất chuyển biến theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới có những kết quả đáng ghi nhận, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 9 xã đạt từ 12 đến 17 tiêu chí… Ý thức xây dựng thôn, xóm, tổ dân phố văn hóa, đời sống người dân ngày càng được nâng cao…

Hiến đất hiến cây mở rộng đường làng ngõ xóm đang là phong trào sôi động trong toàn huyện Quảng Điền (Trong ảnh: Mở đường tại xã Quảng Công)

Những kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của các phong trào thi đua yêu nước. Tiêu biểu phải kể đến các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua “Chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi”; phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong các trường học... Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong lao động, học tập, trong sản xuất; nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả được nhân rộng, ứng dụng trong thực tiễn.

Bà Đậu Thị Tịnh (66 tuổi) là một trong những cá nhân vừa được UBND huyện Quảng Điền khen thưởng trong dịp sơ kết 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Mặc dù lớn tuổi, kinh tế hoàn toàn phụ thuộc nhưng khi xã quy hoạch đường nối trục chính khu trung tâm từ chợ Cồn Gai ra khu tái định cư Tân Thành - An Lộc… bà chủ động hiến 279m2 đất, 15 cây ăn quả và 95 cây lâu năm khác với tổng số tiền gần 34 triệu đồng.

Bà Tịnh cho biết: “Với chúng tôi số tiền đó không nhỏ, nhưng nghĩ lại mình không hiến đất thì làm sao có đường lớn cho con cháu đi nên khi thôn, xã vận động gia đình tôi liền hiến tặng. Trong lúc di dời nhà ở để có mặt bằng cho đơn vị thi công, chúng tôi phải ở tạm trong nhà thờ họ, đợi hoàn thành ngôi nhà mới. Nhiều người bảo tôi dại dột, nhưng tôi vẫn thấy vui, vì mình đã góp phần làm cho quê hương đẹp hơn”. Việc kịp thời khen thưởng, biểu dương những tấm gương như bà Tịnh đã góp phần không nhỏ thay đổi nhận thức người dân về chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đổi mới công tác khen thưởng

Trước đây, công tác thi đua khen thưởng tại huyện Quảng Điền còn tiến hành một chiều. Nghĩa là khi có đề xuất, khen thưởng từ cơ sở, huyện sẽ tiến hành khen thưởng. Phần đông đối tượng được khen thưởng là lãnh đạo các cơ quan đơn vị từ huyện đến xã, ít xuất hiện những điển hình nông dân hay người dân bình thường. Trong lĩnh vực giáo dục, các thành viên hội đồng khoa học có sự hạn chế hiểu biết trong một số lĩnh vực cụ thể, gây khó khăn trong quá trình đánh giá. Ví dụ, giáo viên tiếng Anh viết sáng kiến kinh nghiệm, nhưng các thành viên trong hội đồng khoa học lại không am hiểu về bộ môn này, vì thế quá trình đánh giá không sát thực tế. Đó là điều ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng Nội vụ huyện Quảng Điền chia sẻ giúp chúng tôi hình dung về công tác thi đua, khen thưởng những năm trước.

Nói đến những chuyển biến trong công tác này 2 năm trở lại đây, ông Tuấn Anh cho biết: Công tác thi đua, khen thưởng được siết chặt từ cơ sở. Từ thôn, xã, thị trấn, cơ quan đều tổ chức các buổi họp đưa ra những đề xuất, biểu quyết, lựa chọn những cá nhân, tập thể tiêu biểu trước khi đưa lên Hội đồng thi đua, khen thưởng huyện. Ngoài ra, huyện còn tiến hành xác minh về độ chân thực của các báo cáo thành tích.

Song song với hội đồng khoa học, ban thi đua khen thưởng huyện còn thành lập các tiểu ban xét các sáng kiến kinh nghiệm. Ví như trong ngành Giáo dục - Đào tạo, huyện thành lập 11 tiểu ban xét sáng kiến kinh nghiệm của nhân viên ngành giáo dục, cán bộ quản lý hay từng nhóm bộ môn cụ thể. Riêng đối với khối các cơ quan sẽ có 5 tiểu ban gồm: tiểu ban nội chính - văn hóa xã hội; khối các cơ quan Đảng; khối mặt trận và các đoàn thể; khối các cơ quan kinh tế; khối các xã, thị trấn. Tùy theo từng chuyên đề cụ thể sẽ có những cán bộ đầu ngành có uy tín, trình độ tham mưu, sau khi chấm sẽ chọn lựa những đề tài hay nhân rộng trong ngành, khối.

Đánh giá về hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng, ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Tuy chỉ mới làm tốt công tác thi đua, khen thưởng trong 2 năm trở lại đây, nhưng hiệu quả hoạt động này mang lại khá lớn. Cụ thể, các phong trào thi đua yêu nước của huyện không ngừng được đẩy mạnh, phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, công chức viên chức, người lao động; công tác phát hiện bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến được chú trọng; công tác khen thưởng được đổi mới... Đây là động lực góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu kinh tế - xã hội huyện trong những năm qua”.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Return to top