ClockThứ Bảy, 29/09/2018 14:51

Đông Nam Á có thể đạt mức tăng trưởng 5 nghìn tỷ USD

TTH.VN - Đông Nam Á là khu vực có gần 1/2 động lực thúc đẩy tăng trưởng lớn nhất trong nửa thế kỷ qua. Để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư, khu vực sẽ phải thực hiện những bước đi đúng đắn giữa công nghệ, giáo dục và cơ sở hạ tầng, theo bà Diaan-Yi Lin, một đối tác cấp cao của công ty tư vấn McKinsey & Co.

Đông Nam Á nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bốASEAN: Việc làm đứng trước thách thức từ trí tuệ nhân tạoWEF ASEAN: Các nước tìm cách ứng phó với chiến tranh thương mạiThị trường xây dựng Đông Nam Á tăng trưởng mạnhASEAN: Kinh tế kỹ thuật số trong SMEs thúc đẩy GDP lên tới 1 nghìn tỷ USDASEAN tăng cường FTA để tránh căng thẳng thương mại

Bến cảng Tanjong Pagar ở Singapore. Ảnh: AFP

Trong số 71 nền kinh tế đang phát triển trong nửa thế kỷ qua, 18 nền kinh tế có tỷ lệ tăng trưởng lớn, với 8 nền kinh tế trong số đó nằm ở khu vực Đông Nam Á, một báo cáo tháng 9 của McKinsey cho thấy.

Đáng chú ý, cùng sự kết hợp chính sách phù hợp, các nền kinh tế này có thể tăng gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên gần 5 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới, tương đương khoảng 5% nền kinh tế toàn cầu.

Theo bà Lin, các quốc gia “CLMV” gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam tăng trưởng hơn 5% trong 2 thập kỷ tính đến năm 2016, trong khi các quốc gia khác gồm Malaysia, Thái Lan, Singapore và Indonesia tăng tốc khoảng 3,5% trong khoảng thời gian 50 năm kể từ năm 1965.

Động lực và thách thức

Bà Lin cho rằng, có 2 yếu tố giúp củng cố nền kinh tế của khu vực kể từ năm 1965. Đầu tiên, và quan trọng hơn cả, là việc tích lũy vốn - tiết kiệm trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). "Đó là cơ sở của năng suất và chu kỳ tăng trưởng, bạn có thể đầu tư, đầu tư dẫn đến thu nhập, và cho phép đầu tư thêm, cho phép sự đổi mới”, bà nói thêm.

Yếu tố thứ hai chính là vai trò của các công ty lớn, những công ty có doanh thu hơn 500 triệu USD.

Tuy nhiên, các nền kinh tế đang bùng nổ ở khu vực Đông Nam Á phải đối mặt với 3 thách thức chính trong việc duy trì những con số tăng trưởng ấn tượng này. Đó là cách các nền kinh tế áp dụng công nghệ ngày nay tốt như thế nào, đồng thời đòi hỏi sự chú trọng lớn hơn vào giáo dục đối với khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (STEM), cũng như trong các chương trình tái đào tạo người lao động.

Bên cạnh đó, các nền kinh tế cũng sẽ phải giải quyết một “nguồn lực lượng lao động mới”, khi việc tăng năng suất sẽ trở nên quan trọng hơn, đặc biệt là ở các nền kinh tế như Thái Lan và Singapore, nơi sự già hóa đang phổ biến.

Cuối cùng là nhu cầu lớn về cơ sở hạ tầng ở khu vực Đông Nam Á, khi hầu hết mọi người đều cần thêm đường, sân bay, lưới điện, nước và cảng.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Bloomberg)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
Return to top