Thế giới

Đông Nam Á đạt kỷ lục về số thương vụ đầu tư vào startup nửa đầu năm 2021

ClockThứ Tư, 29/09/2021 09:14
TTH.VN - Trong 6 tháng đầu năm nay, số lượng các thương vụ đầu tư mạo hiểm đổ vào các công ty khởi nghiệp (startup) Đông Nam Á đã tăng lên mức cao kỷ lục, mặc dù tổng giá trị vốn đầu tư sụt giảm. Nguyên nhân được cho là do các nhà đầu tư tập trung vào các giao dịch nhỏ hơn trong lĩnh vực công nghệ - lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng trong khu vực.

Những “lối ra” thành công của startup ở Đông Nam Á70 tỷ USD đầu tư vào startup Đông Nam Á trong năm 2024

Một số startup kỳ lân của Đông Nam Á trong năm 2020. Ảnh: Doanhnhansaigon

Dữ liệu từ Cento Ventures (Singapore) cho thấy có đến 393 khoản đầu tư được thực hiện trong nửa đầu năm 2021, vượt xa con số 327 khoản đầu tư được thực hiện trong cùng kỳ năm ngoái.

Tổng số vốn huy động được là 4,4 tỷ USD, thấp hơn mức 5,8 tỷ USD được ghi nhận cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân một phần là do sự sụt giảm số lượng các “thương vụ lớn” trong giai đoạn này, khi các công ty kỳ lân ở Đông Nam Á (các công ty khởi nghiệp huy động được trên 100 triệu USD), chẳng hạn như Grab, vốn thường nắm giữ phần lớn các hoạt động huy động vốn của khu vực hiện đang hướng đến thị trường đại chúng.

Năm nay, những thương vụ lớn này chỉ chiếm 45% tổng vốn đầu tư, thấp hơn đáng kể so với mức tập trung từ 50%-70% trong những năm qua, theo Cento Ventures. Lần đầu tiên, khu vực này chứng kiến các đợt phát hành cố phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) chiếm hơn 50% tính thanh khoản.

Phần lớn các giao dịch đầu tư mạo hiểm được thực hiện (209 trên tổng số 393 khoản đầu tư) là dành cho các vòng gọi vốn giai đoạn đầu (pre-series A). Trong khi đó, chỉ có 26 giao dịch, chiếm chưa tới 10%, dành cho các vòng từ Series C trở lên.

Dữ liệu cho thấy các công ty khởi nghiệp cũng được hưởng lợi từ sự gia tăng định giá, với mức tăng đột biến trong định giá trung bình cho các công ty khởi nghiệp ở vòng Series B, gần như tăng gấp đôi lên 55 triệu USD.

Trong khu vực, Indonesia vẫn là điểm đến thu hút đầu tư lớn nhất khi các công ty khởi nghiệp ở nước này chiếm hơn một nửa tổng số vốn huy động được trong nửa đầu năm nay. Tiếp đến là các công ty khởi nghiệp ở Singapore với 32% số vốn.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, khu vực Đông Nam Á thu hút được nhiều vốn hơn Mỹ Latinh, nhưng ít hơn Ấn Độ. Ấn Độ vẫn là khu vực được tài trợ nhiều nhất, thu hút 10,8 tỷ USD tổng vốn đầu tư, dẫn đầu bởi các thương vụ lớn như 1 tỷ USD được huy động thành công đổ vào Byju, 800 triệu USD cho Swiggy và 576 triệu USD cho Zomato.

Tuy vậy, Đông Nam Á vẫn là một đối thủ lớn. Chỉ riêng tháng 9, khu vực này đã chứng kiến ​​một số thỏa thuận lớn, trong đó Advance Intelligence Group huy động được 400 triệu USD, vòng gọi vốn của Carousell thành công với khoản đầu tư 100 triệu USD và gần đây nhất là khoản tài trợ 578 triệu USD cho Ninja Van.

Với những tín hiệu khá lạc quan trong những tháng gần đây, khối lượng giao dịch trong nửa cuối năm nay được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết

Gần đây, Đông Nam Á ghi nhận hàng chục nghìn ca sốt xuất huyết, với hàng trăm ca tử vong. Chính phủ Singapore, Malaysia và Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp như thả muỗi mang vi khuẩn đặc biệt nhằm giảm số lượng muỗi mang virus gây bệnh, cùng với hàng loạt nỗ lực của cộng đồng nhằm giải quyết bệnh sốt xuất huyết. Nhưng với số ca nhiễm vẫn đang gia tăng, những biện pháp này hiệu quả đến mức nào?

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết
Return to top