ClockThứ Tư, 21/02/2018 20:06

Đông Nam Á đối mặt tình hình sụt giảm xuất khẩu và tiêu dùng

TTH - Tình hình xuất khẩu và tiêu dùng mạnh mẽ của Đông Nam Á đã thúc đẩy và duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong toàn khu vực năm 2017. Tuy nhiên sang năm 2018, xuất khẩu và tiêu dùng là hai lĩnh vực đang vấp phải khó khăn do nhu cầu về linh kiện điện tử giảm và lãi suất ngân hàng tăng mạnh làm ảnh hưởng đến tiêu dùng.

Giá trị xuất khẩu của Đông Nam Á đã tăng ở mức hai con số trong các tháng của năm 2017 (trừ tháng 6). Ảnh: Nikkei News

Năm ngoái, Việt Nam và Thái Lan có mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội cao nhất trong thập niên vừa qua và năm năm trở lại đây. Malaysia và Singapore nằm trong số các quốc gia đánh bại tốc độ tăng trưởng của năm trước.

Xuất khẩu là động lực đằng sau của những nền kinh tế đang trải qua giai đoạn phát triển bùng nổ. Xuất khẩu sản xuất của Malaysia, như điện tử và hóa chất, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm trước, thúc đẩy việc làm và tiêu dùng. Sự gia tăng về mức lương của khu vực tư nhân nước này đã tăng 6% trong quý tư năm 2017 và tiêu dùng cá nhân đã tăng 7%.

Tại Việt Nam, các nhà máy sản xuất linh kiện điện thoại thông minh lớn cho Samsung Electronics của Hàn Quốc và sản xuất hàng hóa của ngành chế tạo tăng trưởng 14%. Tăng trưởng xuất khẩu tăng nhanh ở Thái Lan với mức độ tập trung cao về sản xuất hàng xuất khẩu như ô tô và điện tử.

Tuy nhiên, bước sang năm 2018, câu chuyện xuất khẩu và tiêu dùng không có nhiều gam màu sáng như vậy. Tại Singapore, nếu như năm ngoái nước này có mức tăng trưởng cao nhất trong ba năm thì trong tháng 1/2018, giá trị xuất khẩu sản phẩm điện tử đã giảm gần 4%, đánh dấu tháng thứ hai sụt giảm liên tiếp. Hàng hóa công nghệ vốn hỗ trợ lớn đối với tăng trưởng xuất khẩu, đang phải đối mặt với tình trạng sụt giảm nghiêm trọng với tỷ lệ máy tính cá nhân giảm 31% và ổ đĩa giảm 39%.

John Nelson, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Tập đoàn UTAC, nhà cung cấp dịch vụ lắp ráp và thử nghiệm các linh kiện bán dẫn tại Singapore cho biết, thị trường Singapore có thể sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm sản lượng 5-10% trong nửa đầu năm 2018.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, với chính sách thắt chặt tiền tệ, liệu tiêu dùng cá nhân có thể hỗ trợ tăng trưởng hay không đang là mối quan tâm hàng đầu. Một số ngân hàng Trung ương ở khu vực Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ sớm cân nhắc lãi suất cơ bản nhằm duy trì khoảng cách với Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) khi FED tăng lãi suất.

Lãi suất cao hơn có xu hướng làm giảm tiêu dùng. Trước tình hình tiêu dùng đang suy yếu ở Indonesia và Philippines, sự sụt giảm ở những nơi khác có thể sẽ góp phần làm giảm tốc độ tăng trưởng.

Dẫu vậy, Quỹ tiền tệ quốc tế kỳ vọng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines vẫn duy trì ở mức 5.3% trong năm 2018-2019.

Ngọc Hà

(lược dịch từ Nikkei News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top