ClockThứ Sáu, 05/04/2019 06:27

Đông Nam Á: Hơn 1 tỷ USD đầu tư cơ sở hạ tầng xanh

TTH.VN - Các Chính phủ khu vực Đông Nam Á, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và các nhà tài chính phát triển lớn ngày 4/4 ra mắt "Cơ sở Tài chính xanh Xúc tác ASEAN", một sáng kiến ​​mới nhằm thúc đẩy hơn 1 tỷ USD đầu tư cơ sở hạ tầng xanh trên khắp Đông Nam Á.

ADB tổ chức chương trình nhà ở và cơ sở hạ tầng xanh ở Thái Bình DươngThế giới cần khoảng 7.000 tỷ USD để xây dựng “cơ sở hạ tầng xanh”

Cơ sở mới của ASEAN sẽ cung cấp các khoản vay, cũng như hỗ trợ kỹ thuật cho những dự án cơ sở hạ tầng xanh. Ảnh: Twitter

Lễ ra mắt có sự chứng kiến ​​của Bộ trưởng Tài chính Thái Lan, ông Apisak Tantivorawong và Chủ tịch ADB, ông Takehiko Nakao. Các quan chức cấp cao đến từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các đối tác khu vực tư nhân đã tham dự buổi lễ.

Theo đó, cơ sở mới sẽ cung cấp các khoản vay và hỗ trợ kỹ thuật cần thiết cho những dự án cơ sở hạ tầng xanh như giao thông bền vững, năng lượng sạch và các hệ thống nước linh hoạt. Cơ sở nhằm xúc tác vốn tư nhân bằng cách giảm thiểu rủi ro thông qua các cấu trúc tài chính đổi mới sáng tạo.

Cơ sở này sẽ huy động tổng cộng hơn 1 tỷ USD, bao gồm 75 triệu USD từ Quỹ Cơ sở Hạ tầng ASEAN (AIF), 300 triệu USD từ ADB, 300 triệu euro (tương đương 336 triệu USD) từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), 150 triệu euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), và 150 triệu euro từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Viện Tăng trưởng Xanh Toàn cầu (GGGI) sẽ hỗ trợ việc chia sẻ kiến ​​thức và xây dựng năng lực về tài chính xanh. Bên cạnh đó, Tập đoàn Đầu tư Nước ngoài (OPIC) cũng bày tỏ sự quan tâm đến tài chính tiềm năng cho các dự án mới nổi.

Cơ sở này là một phần của sáng kiến "Cửa sổ Cơ sở hạ tầng Xanh và Bao trùm" mới theo Quỹ Cơ sở Hạ tầng ASEAN, một sáng kiến ​​tài chính khu vực được thành lập bởi các Chính phủ ASEAN và ADB hồi năm 2011, dưới sự quản lý của ADB. Kể từ khi thành lập, Quỹ Cơ sở Hạ tầng ASEAN đã cam kết 520 triệu USD cho các dự án năng lượng, giao thông, nước và cơ sở hạ tầng đô thị trên toàn khu vực.

Cũng trong sự kiện diễn ra ngày 4/4, AIF đã ra mắt một "Cơ sở Tài chính Bao trùm" mới, nhằm cung cấp tài chính ưu đãi cho cơ sở hạ tầng quan trọng ở Campuchia, Lào và Myanmar.

"Trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2019, tầm nhìn của Thái Lan đối với hợp tác tài chính là bền vững và bao trùm. Qua đó, việc ra mắt 2 cơ sở mới là kịp thời và rất cần thiết", Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Apisak Tantivorawong nhận định.

"Thông qua Cơ sở Tài chính xanh Xúc tác ASEAN, ADB sẽ hỗ trợ các Chính phủ ASEAN trong việc phát triển những dự án cơ sở hạ tầng xanh và thân thiện với khí hậu, góp phần chống lại biến đổi khí hậu, cải thiện chất lượng không khí và nguồn nước, đồng thời làm giảm suy thoái môi trường trên khắp khu vực", Chủ tịch ADB Takehiko Nakao cho hay.

Lê Thảo (Lược dịch từ ADB & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

TIN MỚI

Return to top