Thế giới

Đông Nam Á: Năng suất lao động sẽ giảm 16% do biến đối khí hậu

ClockThứ Tư, 28/10/2015 14:39
TTH.VN - Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của Công ty phân tích rủi ro toàn cầu Verisk Maplecroft được công bố hôm nay (28/10), Đông Nam Á có thể mất 16% năng suất lao động do nhiệt độ tiếp tục tăng cao suốt 3 thập kỷ tiếp theo. Trong đó, Singapore và Malaysia có nguy cơ phải đối mặt với những tổn thất lớn nhất.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất lao động tại khu vực Đông Nam Á. Ảnh: PIxabay

“Biến đổi khí hậu làm nhiệt độ tăng, kéo theo ảnh hưởng đối với nền kinh tế của các quốc gia, cũng như sức khỏe của người lao động”, người đứng đầu nhóm phân tích môi trường tại Verisk Maplecroft, Tiến sĩ James Allan cho biết trong một tuyên bố.

Verisk Maplecroft ước tính, khu vực Đông Nam Á có thể mất 16% năng suất lao động, do nhiệt tiếp tục tăng cao trong vòng 3 thập kỷ tiếp theo. Đáng chú ý, Singapore và Malaysia có thể phải đối mặt với những tổn thất nặng nề nhất, với năng suất lao động giảm lần lượt là 25% và 24%, tiếp đến là Indonesia, Campuchia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Các tổn thất về năng suất được cho là do những triệu chứng của người lao động khi nhiệt độ môi trường tăng cao, chẳng hạn như chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, hay thậm chí tử vong, Verisk nói thêm.

Những tổn thất trong năng suất lao động tại khu vực Đông Nam Á gần như gấp đôi so với các khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ bởi biến đổi khí hậu tại vùng biển Caribbean và Tây Phi.

Bên cạnh đó, cũng theo Verisk Maplecroft, Đông Nam Á đang phải đối mặt với các biến cố khí hậu ngày càng khắc nghiệt. Những quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực này đặc biệt dễ bị tổn thương do dân số đông và phần lớn lãnh thổ bị ảnh hưởng bởi hiện tượng nước biển dâng và nước dâng do bão.

Báo cáo của Verisk Maplecroft cũng nhận định, “các dự đoán về biến đổi khí hậu đều cho rằng, bão sẽ xảy ra ít hơn trong khu vực, nhưng với mức độ khắc nghiệt hơn”. Các hiện tượng thời tiết cực đoan như El Nino và La Nina càng làm trầm trọng hơn tình trạng này.

Điển hình là hạn hán tại Philippines và Indonesia trong thời gian gần đây có liên quan mật thiết với hiện tượng El Nino. Bên cạnh đó, lụt lội tại Philippines, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam là do La Nina gây ra.

El Nino là hiện tượng nhiệt độ mặt nước biển tại Thái Bình Dương ấm lên, gây hạn hán tại một số nơi trên thế giới và lụt lội ở những nơi khác. La Nina là hiện tượng thời tiết bất thường do nhiệt độ nước lạnh hơn gây ra. Cả hai hiện tượng này đều đe dọa nghiêm trọng đến khu vực Đông Nam Á.

Thanh Ngân (lược dịch từ AP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top