Thế giới

Đông Nam Á: Tác động của biến đổi khí hậu nặng nề hơn khu vực khác

ClockThứ Sáu, 14/08/2020 15:05
TTH.VN - Hãng Thông tấn Business Times ngày 14/8 cho hay, nghiên cứu mới của Công ty Tư vấn Quản lý Toàn cầu McKinsey Global Institute (MGI) đã chỉ ra tác động của biến đổi khí hậu có thể nghiêm trọng hơn ở khu vực châu Á, so với nhiều nơi khác trên thế giới.

Biến đổi khí hậu là mối quan tâm hàng đầu của ASEANPhá rừng - “đại dịch” thời hiện đại của ASEAN

Đảo Mindanao, Philippines sau khi hứng chịu một cơn bão mạnh. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

"Đại dịch COVID-19 đang nhấn mạnh sự quan trọng của rủi ro và khả năng phục hồi nhanh đối với cuộc sống và sinh kế; và khi thế giới tập trung vào phục hồi, điều quan trọng là không bỏ qua vai trò của khí hậu", ông Jonathan Woetzel, Giám đốc MGI, người đang dẫn đầu nghiên cứu nói trên cho biết.

Trong đó, nghiên cứu nêu rõ một số nguy cơ khí hậu tiềm tàng, như khu vực châu Á mới nổi (bao gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam) được dự báo ​​sẽ chứng kiến sự gia tăng về nhiệt độ và độ ẩm. Dự báo từ năm 2050 trở đi thì trong một năm trung bình từ 8-13% GDP có thể đối mặt với rủi ro do nhiệt độ và độ ẩm tăng lên. Ngoài ra, khả năng xảy ra các hiện tượng mưa cực lớn có thể tăng gấp 3 hoặc 4 lần vào năm 2050 ở Indonesia.

Nghiên cứu của MGI dựa trên dữ liệu từ Viện Tài nguyên Thế giới cũng cho thấy, hơn 75% cổ phiếu toàn cầu có thể bị thiệt hại do lũ lụt ven sông trong một năm nhất định được xác định ở khu vực châu Á.

Xem xét những biện pháp có thể được thực hiện nhằm quản lý rủi ro, nghiên cứu lưu ý, cơ sở hạ tầng và các khu đô thị vẫn đang được xây dựng ở nhiều nơi trong khu vực Đông Nam Á, điều này mang lại cho khu vực cơ hội để đảm bảo sẽ có khả năng phục hồi nhanh hơn và có khả năng tốt hơn trong việc chống lại những rủi ro tăng cao.

Ông Jonathan Woetzel nói thêm: “Khu vực châu Á phải đối mặt với các hiểm họa khí hậu với những tác động kinh tế xã hội nghiêm trọng tiềm tàng, và do đó khu vực này rất quan tâm đến việc đóng vai trò tuyến đầu trong nỗ lực giải quyết các thách thức”. Khu vực này có thể dẫn đầu một phản ứng toàn cầu bằng cách đưa rủi ro khí hậu vào quá trình ra quyết định, tiên phong trong các công nghệ thích ứng và đẩy nhanh quá trình cắt giảm carbon để giảm thiểu những hậu quả tiềm tàng nghiêm trọng nhất của tình trạng biến đổi khí hậu.

Được biết, báo cáo đầy đủ của MGI về thách thức khí hậu của khu vực Đông Nam Á sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
Return to top