ClockThứ Tư, 05/12/2018 14:34

Đông Nam Á: Tăng trưởng GDP có thể chậm lại còn 5% vào năm 2019

TTH.VN - Tăng trưởng kinh tế trên toàn khu vực Đông Nam Á được dự báo ​​sẽ chậm lại còn 5% vào năm 2019, sau mức ước tính 5,3% vào năm 2018, do những căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như sự sụt giảm nhu cầu của Trung Quốc, theo báo cáo mới nhất của Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW).

Đông Nam Á có thể đạt mức tăng trưởng 5 nghìn tỷ USDASEAN: Kinh tế kỹ thuật số trong SMEs thúc đẩy GDP lên tới 1 nghìn tỷ USDWB tăng triển vọng tăng trưởng GDP khu vực Đông Á năm 2018

Nhiều nền kinh tế trong khu vực là nền kinh tế mở cửa nhỏ và phụ thuộc lớn vào xuất khẩu. Ảnh: SBR

Trong quý III, tăng trưởng kinh tế tiếp tục ở mức vừa phải trên hầu hết các nền kinh tế của Đông Nam Á, với tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trung bình chậm lại ở mức 4,8%, từ mức 5,2% trong quý II. Tuy nhiên, Việt Nam là ngoại lệ, bởi có mức tăng trưởng GDP đạt 6,9%, khi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

Cũng theo báo cáo nói trên, nhiều nền kinh tế trong khu vực là nền kinh tế mở cửa nhỏ, phụ thuộc lớn vào xuất khẩu, chủ yếu sang Trung Quốc.

Bản báo cáo nhấn mạnh, các nền kinh tế châu Á có mối quan hệ gần gũi nhất với Trung Quốc sẽ là chịu ảnh hưởng lớn nhất giữa căng thẳng thương mại, đó là Singapore và Malaysia.

Cụ thể, ICAEW dự báo GDP của Singapore và Malaysia sẽ giảm lần lượt là 1% và 0,4% đến năm 2020. Trong đó, Singapore được dự báo ​​sẽ chứng kiến mức sụt giảm mạnh nhất, với tăng trưởng GDP từ mức dự kiến ​​3,3% trong năm 2018, xuống còn 2,5% vào năm 2019. Mặt khác, Indonesia và Philippines sẽ tương đối không bị ảnh hưởng.

Trong một động thái liên quan, ICAEW khẳng định, họ kỳ vọng Việt Nam, Indonesia và Philippines sẽ nằm trong số 10 nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên toàn cầu.

 Lê Thảo (Lược dịch từ SBR)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
Return to top