Thể thao

Đông Phương và duyên nợ với bóng đá Huế

ClockThứ Năm, 20/08/2015 14:30
TTH - Ngôi nhà của HLV Nguyễn Đông Phương nằm sâu trong ngõ xóm thuộc tổ 21, phường Thủy Xuân, TP Huế mà nếu không có chủ nhân của nó dẫn đường thì không cách gì chúng tôi tìm được. Sau 12 năm đá bóng, đây chính là tài sản lớn nhất của Đông Phương: căn nhà cấp 4  anh xây dựng cách đây 5 năm trị giá 100 triệu đồng mà anh phải vay mượn hơn 50 % số tiền để có được tổ ấm này.

HLV Đông Phương chỉ đạo chiến thuật với cầu thủ trẻ

Hai tấm ảnh lớn trong phòng khách của hậu vệ Nguyễn Đông Phương cũng là hai kỷ niệm lớn trong đời cầu thủ của anh. Bức ảnh thứ nhất chụp đội bóng đá Thừa Thiên Huế năm 1998, khi anh mới đầu quân cho đội bóng Cố đô với sự có mặt của tuyển thủ Quốc gia Lê Đức Anh Tuấn và những tên tuổi của bóng đá Huế thời đó như Trần Quang Sang, Phan Văn Hòa, Lê Minh Sỹ Hùng... Bức ảnh thứ 2, Nguyễn Đông Phương là cầu thủ lớn tuổi nhất đội và thế hệ các cầu thủ Huế sau này như Cảnh Lâm, Độ Thắng, Văn Minh...

Sinh năm 1976, quê ở thị trấn Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình nhưng cuộc đời bóng đá của Nguyễn Đông Phương là ở Huế. Năm 1998, sau khi tốt nghiệp Đại học TDTT Trung ương 2- TP Hồ Chí Minh chuyên ngành bóng đá, Đông Phương đã về đầu quân cho đội Thừa Thiên Huế qua lời giới thiệu của HLV trưởng Nguyễn Đình Thọ. Anh nhớ lại: “Hồi đó tốt nghiệp đại học xong tôi ra Huế thăm một người bạn cùng quê đang học đại học ở Huế. Nhân tiện xuống sân Tự Do xem đội bóng Huế tập. Ngồi trên khán đài xem thấy anh em tập nên “máu” quá xuống xin chú Thọ cùng tập với đội coi thử. Chỉ hai buổi tập tôi đã được nhận vào đội Huế thử việc”. Với lối chơi giàu sức mạnh và quyết đoán, Phương có thể chơi ở cả 2 vị trí trung vệ và hậu vệ biên. 12 năm thi đấu cho bóng đá Huế, Phương đã trở thành trụ cột của Huda Huế trong suốt mấy mùa giải liền. Năm 2006, anh đã có ý định từ giã sân cỏ nhưng được sự động viên của Ban huấn luyện nên cố gắng trụ thêm đến 4 mùa giải nữa. Đến mùa giải 2010 thì Phương đã dứt khoát nói lời chia tay sân cỏ phần vì tuổi tác, phần vì gia đình còn nhiều khó khăn mà theo cách nói của Phương là “Đá bóng như thế là đủ rồi, bây giờ là lúc bù tình cảm cho vợ con...”

HLV Đông Phương (áo xanh đứng giữa) với đội U13 Thừa Thiên Huế

Với tấm bằng đại học chuyên ngành bóng đá và lối chơi bóng giàu sức mạnh của mình, trong các mùa giải 2003, 2004 đã có một số đội bóng phía Nam đặt vấn đề ký hợp đồng với Đông Phương nhưng anh đã dứt khoát từ chối vì anh có quá nhiều tình cảm với bóng đá Huế…

Bây giờ khi được hỏi: “Quyết định gắn bó với bóng đá Huế có phải là lựa chọn đúng của Đông Phương?”. Anh cười: “Đó là lựa chọn không có gì sai!”. Phương đã chọn Huế là quê hương thứ hai và dành tình yêu cho mảnh đất này cũng giống như tình yêu với sân cỏ. Cuối năm 2014, Đông Phương bắt đầu với một công việc mới mà anh rất tâm huyết là trở thành một HLV bóng đá. Đội bóng U13 Thừa Thiên Huế dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Đông Phương đã chơi rất ấn tượng và giành HCĐ tại giải U13 toàn quốc ở Huế. Khi còn là cầu thủ, tuy chơi ở vị trí phòng ngự nhưng Đông Phương không bao giờ chơi xấu đối thủ, anh nói: “ Tôi chơi bóng luôn tuân thủ luật và tôn trọng đối thủ. Đổi lại là đối thủ cũng luôn tôn trọng tôi…”. Bây giờ khi đã là người thầy trên sân tập anh cũng luôn hướng các cầu thủ nhí cùng với việc hoàn thiện kỹ thuật chơi bóng thì phải học văn hóa, học làm người…

Đặt câu hỏi với Đông Phương rằng: Anh có buồn khi bóng đá Huế không thể trở lại hạng chuyên nghiệp? Anh trả lời nhẹ nhàng: “Bóng đá Huế chưa trở lại hạng chuyên nghiệp cũng là điều bình thường, khi mà lực lượng đội tuyển còn thiếu chiều sâu nên thường bị hụt hơi trong cuộc đua đường trường. Chỉ có những người trong cuộc mới hiểu được…”.

Gần hai mươi năm gắn bó với bóng đá Huế, HLV Nguyễn Đông Phương đã tìm được cho mình sự tự tại với tình yêu sân cỏ: “ Tôi hài lòng với những gì mình đã làm và vẫn thấy rất hạnh phúc trong môi trường bóng đá Huế. Có thể là bóng đá Huế nghèo nhưng tài năng và tình yêu của bóng đá của vùng đất này thì luôn rất giàu. Hiện nay, bóng đá Huế có đầy đủ các lứa cầu thủ từ U11 đến U21, cho thấy công tác đào tạo trẻ của Đoàn bóng đá Huế rất tốt. Tôi chỉ mong một điều là làm sao các cầu thủ trẻ được ăn, ở tập trung. Khi đó mới có điều kiện phát triển tài năng cho các em…”        

Thanh Phi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn, ngày 22/4, Sở Văn hóa & Thể thao phối hợp với Tổ chức Hue Help tổ chức lớp tập huấn chuyên môn người hướng dẫn tập luyện môn bơi, lặn cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh.

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Tranh tấm vé Olympic Paris 2024:
Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang

Cùng với Nguyễn Thị Xuân, tuyển thủ Nguyễn Thị Mỹ Trang của Thừa Thiên Huế đã có cơ hội để tranh tấm vé Olympic Paris (Pháp) 2024 nhưng tiếc là chúng ta chưa thành công.

Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang
Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Return to top