ClockThứ Ba, 17/05/2016 14:03

Đồng quê rộn ràng mùa gặt

TTH.VN - Khắp những cánh đồng quê đang vào mùa gặt. Đồng quê vàng ươm màu lúa dưới nắng và cả tiếng nói cười nhộn nhịp của ngày mùa...

Điều khiển máy gặt trên đồng lúa xã Thủy Vân (thị xã Hương Thủy) dưới cái nắng sớm của mùa hè.

Trên những cánh đồng, nông dân hăng say, cặm cụi thu hoạch những vựa lúa chín vàng, người cắt, người gom lúa, người kéo rơm… làng quê rộn rã vui như hội.

Bên cạnh những chiếc máy cắt công nghiệp là hình ảnh những người nông dân vẫn gặt, gánh lúa bằng cách truyền thống. Với họ, gặt bằng liềm dù mất công sức nhưng đổi lại họ sẽ lấy được rơm để dự trữ làm thức ăn cho trâu, bò hay chất đốt vào những mùa đông lạnh, giá rét.

Ông Cái Văn Thám, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, tổng diện tích trồng lúa vụ này trên toàn tỉnh hơn 27.900 hecta. Trong đó, vùng có diện tích nhiều nhất là huyện Phú Vang với hơn 6.000 hecta, còn lại các huyện, thị xã có diện tích sàn dao động khoảng 3.500 hecta.

Theo đánh giá của ông Thám, vụ mùa năm nay năng suất tương đương, hoặc có thể cao hơn thời điểm này năm trước. “Hiện vẫn chưa có thống kê số liệu cụ thể bởi vẫn đang trong thời điểm người dân thu hoạch lúa. Nhưng nhìn chung mặt bằng được mùa”, ông Thám nói.

Dưới đây là chùm ảnh do PV Báo Thừa Thiên Huế Online ghi lại trên những cánh đồng vào thời điểm mùa vụ năm nay:

Cánh đồng lúa chín óng ánh màu vàng trước ngày gặt. Ảnh chụp từ cầu Tam Giang xuống phía dưới ruộng lúa thuộc xã Hải Dương (thị xã Hương Trà).

Với sự hỗ trợ của máy móc, nông dân chỉ cần cho lúa vào bao và chở về nhà


Cảnh phơi lúa hai bên tỉnh lộ 19

Niềm vui được mùa của hai nông dân xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) 

Khác với cảnh công nghiệp hóa, đâu đó vẫn còn hình ảnh người nông dân miệt mài gánh những bó lúa băng qua từng cánh đồng trước khi đưa về nhà. Ảnh chụp tại cánh đồng thuộc xã Hương Phong (thị xã Hương Trà)

Một nắng hai sương đổi lấy mùa bội thu 



Bữa cơm vội giữa mùa gặt của những nông dân ở Hương Toàn (Hương Trà)

Phơi lúa giúp mẹ giữa ngày hè

Rơm – một loại thức ăn cho trâu, bò hay là chất đốt vào mùa đông được người dân kéo về dự trữ ở nhà. Ảnh chụp tại xã Quảng Công (huyện Quảng Điền)

Mẹ những đứa trẻ này ở Quảng Lợi (Quảng Điền) cho biết, chị rất vui vì giá lúa năm nay có tăng chút đỉnh. Cả nhà kéo nhau ra sân HTX cân lúa bán, trong khi mẹ tính tiền, những đứa trẻ thì chơi đùa trên các bao lúa.



Trời bắt đầu tối nhưng nhiều người thành phố vẫn chờ xem máy gặt đập liên hợp thu hoạch trên cánh đồng phường Hương Sơ (TP Huế).

Thành - Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cò về

“Người thương cò, cò đến. Cò quý người, cò về” - tôi đã đọc được câu ấy khi xem những thước phim rộn ràng tiếng hàng trăm, thậm chí hàng ngàn con cò chíu chít gọi nhau bay về miền đất lành. Cò như bạn. Ở Thừa Thiên Huế, nhiều năm nay, môi trường sống cho các loài chim dần được cải thiện, lãnh đạo tỉnh cũng giữ “đất lành” bằng cách yêu cầu các địa phương ngăn chặn tình trạng săn bắt, mua bán chim trời, động vật hoang dã nên đón được nhiều loài chim trời di trú, nhất là những vùng cây cối, sông nước và nguồn thức ăn dồi dào...

Cò về
Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch

Mô hình áp dụng các biện pháp canh tác tổng hợp xử lý rơm rạ sau thu hoạch vừa tăng năng suất vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất lúa vụ hè thu 2023 được triển khai thành công.

Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch
Thu hoạch nông sản tránh lũ

Nông dân đang khẩn trương thu hoạch rau màu, sắn, lúa, thủy sản. Tại một số địa phương, nông dân còn gặt lúa thâu đêm để tránh thiệt hại do mưa lũ.

Thu hoạch nông sản tránh lũ
Ruộng lúa kể chuyện nghệ thuật

Một ruộng lúa được gieo trên cánh đồng kể lại câu chuyện lịch sử, sự hàn gắn nỗi đau quá khứ và nhắc nhở người trẻ về sự quan trọng của lương thực trong đời sống hiện đại. Quá trình từ khi gieo sạ cho đến thu gặt đã được các nghệ sĩ tạo nên một tác phẩm nghệ thuật bằng video art trên nền âm nhạc đồng quê.

Ruộng lúa kể chuyện nghệ thuật
Return to top