ClockThứ Tư, 09/08/2017 13:11

Đông Sơn: Nhiều kết quả tích cực

TTH - Xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể, tìm sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản và đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng bộ xã Đông Sơn (A Lưới) đã lãnh đạo phong trào xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực.

Đông Sơn huy động được sức dân vào các tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới

“Ngày nông thôn mới” ở thôn Ka Vá, xã Đông Sơn diễn ra được đông đảo người dân hưởng ứng. Hơn 1km trục đường chính dẫn đến trung tâm xã cùng nhiều con đường trong thôn, xóm trở nên nhộn nhịp. Nhóm này thì tổng dọn vệ sinh tuyến đường, trồng cây xanh, hàng rào, đào hố xử lý rác thải; nhóm khác lắp đặt điện đường thắp sáng, chỉnh trang nhà sinh hoạt cộng đồng, cổng chào của thôn, xóm... Anh Trần Đức Thiên, hộ gia đình tiên phong chung tay xây dựng nông thôn mới ở Ka Vá cho hay: “Qua tuyên truyền của chi bộ thôn, tôi nhận thức được việc hoàn thiện các tiêu chí về nông thôn mới chính là đem lại lợi ích thiết thực cho người dân chúng tôi. Vì vậy, tôi đã tự nguyện góp công, góp của để cùng người dân trong thôn thực hiện…”.

Tru – Chaih cũng là thôn đi đầu trong công tác dân vận thực hiện các tiêu chí nông thôn mới của Đông Sơn. Sau khi thống nhất chủ trương, lựa chọn các tiêu chí ưu tiên, chi bộ thôn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thông qua các cuộc họp thôn; đồng thời, đến từng nhà phổ biến cho từng người dân để bà con nhận thức đúng, nắm rõ về nội dung của chương trình. Cụ thể như việc xây dựng đường giao thông nông thôn, đầu tư phát triển sản xuất, vệ sinh môi trường, làm đường ngõ, hàng rào… Nhờ đó, người dân ở thôn Tru - Chaih đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất và nhiều ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài gần 2km. Đảng viên Hồ Văn Xiên ở thôn Tru – Chaih cho biết: "Cùng với việc huy động sức dân xây dựng các công trình phúc lợi, chi bộ thôn vận động Nhân dân phát triển kinh tế để nâng cao tiêu chí thu nhập. Qua đó, có nhiều hộ gia đình làm kinh tế giỏi về trồng rừng, chăn nuôi heo thịt, gia súc, gia cầm theo hướng gia trại, góp phần nâng cao thu nhập đáng kể cho người dân, tăng từ 10,5 triệu đồng lên 15 triệu đồng/người/năm.

Trong quá trình thực hiện chương trình nông thôn mới, Đảng ủy xã Đông Sơn đã chủ động xây dựng nghị quyết và chỉ đạo làm tốt việc phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân. Sau khi tiếp nhận chủ trương, các chi bộ thôn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện.

Từ chuyển biến về nhận thức, đông đảo người dân tự nguyện hiến đất. Tính đến nay, toàn xã có hàng chục hộ dân hiến trên 10.000m2 đất làm đường giao thông liên xã, liên thôn, đường nội đồng và nhiều công trình phúc lợi khác.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn A Viết Minh thông tin: “Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân,  Đảng uỷ xác định tập trung ưu tiên nguồn vốn hoàn thành các tiêu chí gần đạt, hay tiêu chí có thể huy động được sức dân cùng tham gia để làm trước…”. Khi tiến hành huy động sức dân, cán bộ, đảng viên, Mặt trận và các đoàn thể, lực lượng dân quân, công an, thanh niên phải gương mẫu thực hiện trước; các thôn cũng được phân công giao chỉ tiêu rõ ràng, cụ thể. Toàn xã đã huy động được gần 5 tỷ đồng đầu tư vào các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất…Với một xã nghèo như Đông Sơn, việc hoàn thành 11/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới là đáng ghi nhận.

Theo ông A Viết Minh, trong thời gian tới, địa phương sẽ tranh thủ các nguồn lực, thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án, huy động sự đóng góp của Nhân dân cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Để gỡ tiêu chí khó nhất là thu nhập, xã chú trọng xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo hướng gia trại, trang trại; đồng thời, phát triển loại hình du lịch dịch vụ trên địa bàn; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho nông nghiệp, nông thôn.

Hiện trên địa bàn xã Đông Sơn có 399 hộ/1.446 khẩu; số hộ nghèo là 170 hộ, chiếm 42,60%; hộ cận nghèo 40 hộ, chiếm 10%.

Quốc Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm tựa cho bà con

Với người dân ở xã Hương Sơn (Nam Đông), Trung úy Sơn Ka không chỉ là Phó Trưởng Công an xã tận tình, trách nhiệm, mà còn là chỗ dựa vững chắc cho bà con đồng bào Cơ Tu nơi đây.

Điểm tựa cho bà con
Đông Sơn, ngày càng thêm xanh

Đông Sơn là xã biên giới nghèo của huyện A Lưới. Tuy còn những khó khăn, nhưng với sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương, cuộc sống người dân nơi đây có sự đổi thay.

Đông Sơn, ngày càng thêm xanh
Kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Đông Sơn và A Lưới xuống mức thấp nhất

Mục tiêu làm sao để kéo giảm hộ nghèo ở Đông Sơn, A Lưới xuống mức thấp nhất là vấn đề trăn trở không chỉ của cấp ủy, chính quyền địa phương mà của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy”. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định như vậy khi làm việc với Thường trực Huyện ủy, các phòng, ban của huyện A Lưới và Đảng ủy, chính quyền xã biên giới Đông Sơn sáng 11/3.

Kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Đông Sơn và A Lưới xuống mức thấp nhất
Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm:
Bước chuyển quan trọng về công tác xây dựng Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Kết luận Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, trong đó có Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm. Quy định này thay thế Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 1/11/2011.

Bước chuyển quan trọng về công tác xây dựng Đảng
Return to top