Thế giới

Đông Timor bắt đầu quá trình gia nhập WTO

ClockChủ Nhật, 04/10/2020 14:40
TTH.VN - Đông Timor - quốc gia nghèo khó ở Đông Nam Á đã bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức để gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), thông tin mới trên tờ Jakarta Post cho hay.

Đông Timor kỷ niệm 20 năm ngày độc lậpTimor Leste vẫn nuôi hi vọng trở thành thành viên ASEANĐông Timor là quốc gia đầu tiên trên thế giới tái chế tất cả phế phẩm nhựaĐông Nam Á đặt mục tiêu loại bỏ bệnh sởi trước năm 2020Đông Timor nỗ lực gia nhập ASEAN

Gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ tạo nhiều cơ hội cho Đông Timor phát triển hơn nữa trong tương lai. Ảnh: visiteasttimor/Tuổi trẻ Online

Giới chức nước này khẳng định, việc gia nhập vào WTO sẽ “đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và đa dạng hóa kinh tế” của Đông Timor.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng cho biết rằng việc gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới này cũng sẽ là bước đệm để Đông Timor gia nhập ASEAN.

Phát biểu trên đầu cầu truyền hình Đông Timor, Joaquim Amaral - Bộ trưởng điều phối các vấn đề kinh tế nước này cũng nhấn mạnh rằng Đông Timor cam kết sẽ thực hiện cải cách cơ cấu, lập pháp và chính sách để tuân thủ các quy định của WTO.

Từng là thuộc địa của Bồ Đào Nha, Đông Timor đã bị Indonesia chiếm đóng suốt 2 thập kỷ từ tháng 12/1975, tháng 10/1999 và đã giành được độc lập vào năm 2002.

Lãnh thổ của Đông Timor kéo dài hơn ½ đảo Timor, trong khi phía tây đất nước vẫn thuộc Indonesia.

Trong một thông tin khác, các thủ tục gia nhập WTO thường sẽ kéo dài vài năm do sự phức tạp của thương mại hiện đại và sự cần thiết phải nhận được đồng thuận giữa các thành viên. Cuộc họp tiếp theo để xem xét yêu cầu của Đông Timor nhiều khả năng có thể sẽ diễn ra vào đầu năm sau.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Dám nghĩ, dám làm

Từ phong trào “Thanh niên xung kích phát triển kinh tế” do tổ chức Đoàn phát động, anh Nguyễn Quốc Triều, ở xã Bình Tiến là tấm gương điển hình khởi nghiệp với dự án “Phát triển kinh tế trang trại gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm”.

Dám nghĩ, dám làm
Return to top