ClockThứ Năm, 28/04/2016 16:11

Động viên nhau vươn khơi

TTH.VN - Tình trạng cá chết dạt vào vùng ven biển ở địa bàn tỉnh đã giảm, ngư dân bắt đầu vươn khơi. Các cơ quan chức năng cũng bước đầu đánh giá và dự báo các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

“Đi biển chứ, nghề mưu sinh mà!”

Xã Phú Thuận (Phú Vang) có thế mạnh khai thác biển, sản lượng khai thác hàng năm chiếm 50% sản lượng của huyện, 37% sản lượng khai thác toàn tỉnh. Trong tháng 4, với 55 chiếc tàu đánh bắt xa bờ có công suất từ 120-840 CV và 95 chiếc ghe, thuyền đánh bắt gần bờ khai thác được sản lượng ước tính đạt 852 tấn. Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho biết: “Qua theo dõi, những ngày gần đây, cá không còn trôi dạt vào bờ. Ngư dân đánh bắt xa bờ vẫn vươn khơi bình thường. Thời điểm này, ngư dân thường đánh bắt cá chim, hố, bánh lái...”.

Ngư dân ở cảng cá Thuận An chuẩn bị vươn khơi

 Ngày 26 và 27/4, tại cảng cá Thuận An, các con tàu tấp nập chuẩn bị nhu yếu phẩm, đá, dầu… để chuẩn bị vươn khơi sau khi nghỉ kỳ trăng sáng. Rất hiều ngư dân chầu chực bên mạn tàu và trả lời rằng: “Đi biển chứ, nghề mưu sinh mà".

Những ngày qua, thông tin tình trạng cá chết dạt vào dọc vùng ven biển đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của các ngư dân. Anh Tống Rớt Hào (tàu cá mang số hiệu TTH-95559) cho biết: “Thông tin cá chết phần nào ảnh hưởng đến tâm lý. Nhưng mấy ngày nay, chúng tôi cũng giong buồm vượt sóng. Đợt ra khơi vừa rồi, tàu của tui thu lãi gần 100 triệu đồng. Cá được đánh bắt vào chủ yếu là cá chim, các thương lái họ vẫn đến thu mua như bình thường”. “Đối với ngư dân như chúng tôi, dù bất cứ tình huống nào, chúng tôi cũng động viên nhau vươn khơi bám biển”, ông Ngô Đức Xuyên, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá - liên đoàn 2 xã Phú Thuận cho biết.

Tại xã Phú Hải (Phú Vang), khi chúng tôi đến, các ngư dân đã đạp sóng ra khơi, từ tàu đánh bắt xa bờ đến những chiếc thuyền chỉ có công suất từ 8- 24CV. “Mùa ni tụi tui đánh bắt cá mó gần bờ. Ở biển Phú Hải không có cá chết trôi dạt vào bờ ngoài con cá hanh bị dạt vào mấy hôm trước”, một ngư dân nói.

Ông Lê Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Phú Hải cho hay, theo thông lệ  bà con vào nghỉ trăng đến ngày 18 (ÂL) thì ra khơi. Những ngày gần đây, việc đánh bắt gần bờ  diễn ra bình thường, cá đánh bắt vào vẫn bán được tuy giá không cao. Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, thông tin cá chết hàng loạt  được bà con cập nhật và xôn xao nhưng họ lập luận rằng , ô nhiễm chỉ xuất hiện theo vùng nên vẫn bám biển. Chính quyền xã chủ động về các liên đoàn vận động bà con bám biển.

Vẫn âu lo

Theo ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản - Sở NN&PTNT,  hiện nay cá không còn trôi dạt vào bờ biển. “Qua thực địa và thông tin từ chủ tịch UBND các xã, thị trấn, ở các khu dân cư hay bãi thuyền không còn cảnh cá chết. Thời gian trước, cá chết dạt vào bờ rải rác nên bà con chủ động chôn lấp. Vấn đề môi trường vì thế không đáng ngại. Chúng tôi đã lấy các mẫu nước xét nghiệm và quan trắc môi trường”, ông Bình chia sẻ.

Thông tin cá biển chết khiến sức mua tại các khu chợ trên địa bàn tỉnh giảm hẳn. Các tiểu thương tại cảng cá Thuận An cũng rơi vào tình cảnh lo âu. “Tàu mới đi, 3 ngày nữa sẽ vô, tụi tui tiểu thương nhỏ, buôn cá bán ở các chợ nhưng mấy hôm nay sức mua giảm hẳn. Nhưng, tàu ra khơi thì mình cứ buôn chứ biết làm răng chừ”, một tiểu thương chia sẻ.

Sức mua giảm sút kéo theo giá cá biển tại các khu chợ cũng giảm. Các tiểu thương cũng ngập ngừng khi mua. “Cá chim bình thường giá 70.000 đồng/kg, bây giờ giảm còn 1 nửa, bán cũng khó. Hiện tại những tiểu thương nhỏ, buôn cá biển gặp nhiều khó khăn”, bà Nguyễn Thị Bê, tiểu thương tại chợ Thuận An cho biết.

Cá thia mốc, loài cá không dễ dàng đánh bắt ở Lăng Cô (Phú Lộc) cũng khó tiêu thụ

Các tiểu thương buôn bán nhỏ ở các chợ gặp khó khi sức tiêu thu giảm sút. Tuy nhiên, hiện nay, các loại cá thuộc vào loại xuất khẩu, nguồn gốc rõ ràng vẫn được các tư thương, đầu nậu lớn thu mua. “Bà con  đánh bắt gần bờ vẫn còn băn khoăn lúc ra khơi bởi số lượng cá ít, tiểu thương cũng không mặn mà lắm, chỉ mua với giá rất thấp nên ngư dân không có lãi là bao. Đối với tàu đánh bắt xa bờ vẫn hoạt động bình thường. Hiện nay, sức tiêu thụ có giảm nên khi ngư dân đánh bắt vào gặp khó. Cá rõ nguồn gốc nhưng vẫn bị tư thương ép giá”, ông Đặng Tiến Tùy nói.  

“Tui thường mua các loại cá xuất khẩu như, hố, chim…và những loại cá nắm chắc về nguồn gốc. Nhưng ảnh hưởng của thông tin cá chết hàng loạt nên giá cũng sẽ giảm xuống vì sức tiêu thụ giảm quá nhiều”, bà Xuân, một tư thương mua cá xuất khẩu thừa nhận.

Hiện, những chiếc tàu của bà con vẫn cố gắng vươn khơi nhưng nỗi âu lo vẫn đè nặng lên cái nghiệp ông cha để lại. Những ánh mắt buồn, những khung cảnh điu hiu nơi bến cảng vẫn còn hiển hiện. “Về phía chính quyền xã, chúng tôi tuyên truyền, vận động người dân không nên hoang mang ảnh hưởng đến quá trình sản xuất. Bây giờ, bà con chỉ muốn rằng, các cơ quan chức năng nhanh chóng thông tin, làm rõ guyên nhân cá chết để ngư dân ổn định tâm lý”, ông Tùy chia sẻ.

Liên quan đến tình trạng cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Công điện về việc nghiêm cấm sử dụng, kinh doanh, tiêu thụ thủy, hải sản chết bất thường tại các tỉnh ven biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Theo đó, Bộ NN&PTNT hướng dẫn UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thu gom, xử lý hết, kịp thời số lượng thủy, hải sản chết (bao gồm thủy, hải sản nuôi trồng và tự nhiên) bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường; tăng cường tuyên truyền về việc mất an toàn thực phẩm, hướng dẫn người dân không sử dụng các sản phẩm từ thủy, hải sản chết; nghiêm cấm việc tiêu thụ, thu gom, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng thủy, hải sản chết làm thực phẩm cho người và thức ăn cho gia súc, gia cầm.  Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị chức năng, chuyên ngành thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra các mặt hàng thủy, hải sản dùng làm thực phẩm cho người. nguyên liệu thức ăn cho gia súc, gia cầm bảo đảm an toàn thực phẩm.

L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia
Return to top