ClockThứ Hai, 09/09/2019 15:42

Dòng vốn FDI vào ASEAN tăng 5,3% trong năm 2018

TTH.VN - Các nước ASEAN đã cùng nhau ghi nhận sự gia tăng trong thương mại và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào năm ngoái, bất chấp những bất ổn kinh tế toàn cầu hiện nay và cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ.

ASEAN đẩy mạnh lĩnh vực dịch vụ và tăng cường hội nhập trong khu vựcCam kết FDI đổ vào Hàn Quốc giảm 37% trong nửa đầu năm 2019FDI của Indonesia giảm còn 11-13 tỷ USD trong năm 2018Vốn FDI vào Đông Nam Á tăng 18% trong nửa đầu năm 2018

Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN trong một cuộc họp năm 2017. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố chung kết hợp với Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 51 diễn ra từ 6/9-10/9 tại Bangkok, dựa trên dữ liệu sơ bộ, các bộ trưởng cho biết thương mại hàng hóa trong khu vực tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi thương mại dịch vụ mở rộng 10,6% trong cùng thời điểm. Số liệu cũng cho thấy tổng số vốn FDI vào khu vực tăng 5,3% so với cùng kỳ lên 154,7 tỷ USD, trong đó lĩnh vực dịch vụ có thị phần lớn nhất ở mức 60,7%.

Trong các cuộc họp tại AEM, các bộ trưởng đã trao đổi quan điểm về sự phát triển toàn cầu cũng như của khu vực, và xem xét việc thực hiện Kế hoạch chi tiết Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) năm 2025, bao gồm cả tiến trình 13 sản phẩm kinh tế ưu tiên dưới sự chủ trì của Thái Lan – quốc gia giữ chức Chủ tịch ASEAN trong năm nay.

Theo các bộ trưởng tham dự hội nghị, tăng trưởng vẫn ổn định trên toàn ASEAN và được duy trì ở mức 5,2% trong năm 2018, tương tự như năm trước đó. Dự kiến, nền kinh tế ASEAN sẽ tăng trưởng ​​sẽ ở mức vừa phải 4,8% trong năm nay và 4,9% vào năm 2020.

Tuyên bố chung của hội nghị cũng cho biết, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ là ba đối tác thương mại ngoại khối hàng đầu của khu vực trong năm ngoái và EU, Nhật Bản, Trung Quốc là ba nguồn đầu tư bên ngoài hàng đầu.

Trong bối cảnh không chắc chắn do căng thẳng thương mại liên tục giữa các cường quốc kinh tế và sự lan tỏa của nó, cùng với những lo ngại khác, các bộ trưởng vẫn kiên quyết cam kết với chương trình hội nhập kinh tế khu vực và đạt được mục tiêu tăng gấp đôi thương mại nội khối ASEAN vào năm 2025, “được hỗ trợ bởi một hệ thống thương mại quốc tế mở cửa và dựa trên quy tắc, khả năng phục hồi kinh tế được cải thiện và sự chuẩn bị tốt hơn cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, tuyên bố nêu rõ.

Về thuận lợi hóa thương mại, ASEAN đang nỗ lực giảm 10% chi phí giao dịch thương mại vào năm tới.

Trong cuộc họp AEM, Kế hoạch hành động khung tích hợp kỹ thuật số ASEAN (DIFAP) 2019-2025, một kế hoạch chi tiết để phát triển hơn nữa nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN, đã được thông qua. Theo đó, Kế hoạch sẽ được đệ trình lên Hội đồng AEC vào tháng 11 tới để chứng thực và sẽ được cập nhật 6 tháng một lần.

Ngoài ra, Hiệp định thương mại dịch vụ ASEAN cũng đã được hoàn tất và các quốc gia thành viên dự kiến ​​sẽ ký thỏa thuận trong năm nay.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Malaymail) 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

TIN MỚI

Return to top