ClockThứ Bảy, 08/12/2018 14:00

“Đột phá” thu ngân sách hải quan

TTH - Đến thời điểm này, Cục Hải quan (HQ) tỉnh đã vượt số thu ngân sách được giao và tăng gần 35% so với cùng kỳ. Trao đổi về kết quả “vượt bậc” của ngành HQ đóng góp vào nguồn thu chung của tỉnh, ông Hoàng Văn Hiển, Cục trưởng Cục HQ tỉnh cho biết:

Tăng thuế để bù hụt thu ngân sách: Lợi trước mắt, hại lâu dàiCải cách, hiện đại hóa thủ tục hải quan và tăng thu ngân sáchĐạt nguồn thu nội địa, khó nguồn thu hải quan

Ông Hoàng Văn Hiển - Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh

Năm 2018, Cục HQ tỉnh được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là 420 tỷ đồng, tăng 2,3% so với số thực thu năm 2017 (410,3 tỷ đồng). Trên cơ sở tình hình thu NSNN, Tổng cục HQ giao bổ sung chỉ tiêu phấn đấu thu NSNN năm 2018 là 520 tỷ đồng, tăng 26,8% so với số thực thu năm 2017. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và khó khăn nên ngay từ đầu năm, cục đã chỉ đạo các chi cục tích cực xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ thu NSNN để đạt tiến độ.

Tính đến cuối tháng 11/2018, đơn vị đã thu nộp NSNN 499,6 tỷ đồng, đạt 118,9% dự toán giao năm 2018 (420 tỷ), đạt 96,08% chỉ tiêu phấn đấu năm 2018 (520 tỷ), tăng 34,5% so với cùng kỳ năm 2017. Dự báo đến cuối năm 2018, số thu đạt trên 520 tỷ đồng.

Kết quả đó có được là nhờ đâu, thưa ông?

Trước tiên là nhờ những nỗ lực đẩy mạnh cải cách thể chế, ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ, cùng với việc tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch - dịch vụ, khuyến khích phát triển công nghiệp, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp (DN) đã tạo động lực để hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung, xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh (XNC) nói riêng có chiều hướng gia tăng.

Đến hết tháng 11/2018, tổng kim ngạch hàng hóa XNK thực hiện thủ tục tại đơn vị đạt 1,35 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, kim ngạch XNK mặt hàng có thuế tăng gần 29%.

Thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa tại kho ngoại quan Phú Bài

Trong năm, đơn vị đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hài lòng của khách hàng đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực HQ gắn với việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ “Năm DN” của tỉnh; tổ chức đối thoại HQ - DN, giới thiệu các văn bản mới, tập huấn thủ tục cho DN trên địa bàn, thường xuyên giải đáp, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện thủ tục HQ. Các đơn vị trực thuộc luôn tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động XNK, XNC. Nhờ đó, đã thu hút thêm 16 DN mới đến thực hiện thủ tục tại đơn vị.

Ông có thể nói cụ thể hơn những ngành, lĩnh vực có công đi đầu giúp thu ngân sách vượt chỉ tiêu?

Các nhóm mặt hàng XNK tăng chủ yếu như nguyên phụ liệu sản xuất, gia công, sản xuất xuất khẩu (XK), thiết bị tạo tài sản cố định của các dự án đầu tư, nhựa đường đặc nóng, sản phẩm gia công, sản xuất XK, dăm gỗ XK. Một số nhóm mặt hàng các nguyên liệu sản xuất men frit tăng khoảng 47%; linh kiện, phụ tùng xe ô tăng gần 27%; nguyên liệu sản xuất vỏ lon bia tăng xấp xỉ 37% so với năm 2017 đã góp phần tăng thu NSNN. Một số dự án đầu tư mới vào địa bàn tỉnh đã triển khai và thực hiện nhập khẩu máy móc, thiết bị như nhà máy Thủy điện Rào Trăng 4, dự án nhà máy điện mặt trời Phong Điền của Công ty CP Điện Gia Lai, dự án nhà máy sản xuất và dự án hệ thống ống nước của Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã tác động tích cực đến số thu toàn đơn vị.

Có vẻ như sự khác trội của năm nay không được dự đoán trước?

Thực ra nhiệm vụ của ngành HQ là thu đúng, thu đủ. Song phải thừa nhận là sự tăng trưởng của ngân sách dù bất kỳ ngành, lĩnh vực nào như HQ hoặc thuế đều phụ thuộc khá nhiều vào sự đầu tư phát triển của cộng đồng DN trên địa bàn và của những nhà đầu tư mới. Ngay như trong tổng số thu NSNN năm nay, thuế VAT từ NK máy móc đã chiếm khoảng 60%, còn lại được thu từ thuế XK, NK và các loại thuế khác. Qua theo dõi, đánh giá và phân tích nguồn thu, căn cứ dự báo tình hình kinh tế nói chung, tình hình XNK của các DN trên địa bàn nói riêng, đơn vị cũng chỉ dự toán mức thu tương đối.

Nguồn thu NSNN liệu có giữ ổn định trong năm 2019 không, thưa ông?

Năm 2019, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, cụ thể là việc ký kết và thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (HĐ TMTD) đa phương và song phương, nhất là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và HĐ TMTD Việt Nam- châu Âu (EVFTA) sẽ là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các DN trong nước khi tính cạnh tranh ngày càng tăng cao. Cùng với đó, tác động từ việc cắt giảm thuế quan xuống còn 0% theo với khoảng 7% dòng thuế, tương đương với 687 mặt hàng theo lộ trình của các HĐTM sẽ tác động, làm giảm số thu NSNN của ngành HQ nói chung và Cục Hải quan tỉnh nói riêng.

Giai đoạn 2019-2021, trên địa bàn tỉnh chưa có các dự án đầu tư lớn, trọng điểm. Các dự án đầu tư mới trong năm 2018 gần như đã hoàn thành việc NK máy móc thiết bị tạo tài sản cố định, nên nguồn thu từ nhóm hàng này dự báo không có đột biến.

Điều đó có nghĩa là chúng ta chưa vội mừng? 

Đúng vậy. Vì thực tế, hoạt động XNK trên địa bàn chủ yếu vẫn sẽ là các nhóm mặt hàng truyền thống như nguyên phụ liệu sản xuất, gia công, sản xuất XK, nhựa đường đặc nóng, dăm gỗ XK… và chưa có mặt hàng mới, thuế suất cao thực hiện thủ tục. Trong khi đó, nguồn hàng truyền thống vẫn là chủ lực đóng góp vào nguồn thu của ngành. Điều này đòi hỏi Cục Hải quan và các đơn vị trực thuộc cần đầu tư hạ tầng, cải cách, hiện đại hóa thủ tục thông quan, hỗ trợ cho các DN đối tác cũng như khách hàng mới đăng ký khai HQ.

Vậy ngành đã làm gì để thực hiện tốt các mục tiêu trên?

Điều đáng mừng là hầu hết các DN thực hiện thủ tục HQ đều chấp hành tốt, không có tình trạng gian lận trong khai báo hàng hóa, buôn lậu... Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hoá HQ; tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý; chú trọng sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC đơn vị.

Hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS, Emanifest và các hệ thống nghiệp vụ của ngành tiếp tục được vận hành thông suốt, kịp thời giải quyết các tờ khai HQ, phương tiện vận tải, hành khách XNC. Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của ngành HQ; phối hợp thu ngân sách với kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại với 100% DN trên địa bàn nộp thuế vào NSNN bằng phương thức điện tử. Khai thác, tiếp nhận kết quả kiểm tra từ 11 bộ, ngành để cấp phép thông quan cho hàng hóa XNK qua cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, giúp giảm chi phí, thời gian và tạo thuận lợi tối đa trong thực hiện thủ tục HQ cho DN.

Trong năm, đơn vị đã triển khai vận hành chính thức hệ thống quản lý HQ tự động VASSCM tại các kho, bãi cảng trên địa bàn tỉnh. Đến nay, hệ thống đã hoạt động chính thức tại 2 cảng biển (Thuận An, Chân Mây) và sắp tới sẽ triển khai tại kho ngoại quan Phú Bài.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

HOÀI THƯƠNG (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Gắn điều hành chính sách tài chính với hỗ trợ nền kinh tế

Chiều 27/12, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tại điểm cầu Bộ Tài chính, ông Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì hội nghị.

Gắn điều hành chính sách tài chính với hỗ trợ nền kinh tế
Hương Xuân đột phá về cải cách hành chính

Với nhiều nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành, đồng thời đề ra nhiều giải pháp, phường Hương Xuân đã tạo được bước đột phá mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về công tác cải cách hành chính (CCHC) của thị xã Hương Trà trong năm 2023.

Hương Xuân đột phá về cải cách hành chính

TIN MỚI

Return to top