ClockThứ Hai, 05/08/2019 14:30

Dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế: Thách thức sử dụng vốn kết dư

TTH - Qua hơn 3 năm triển khai xây dựng, đến nay các hạng mục xây dựng của Dự án cải thiện môi trường nước (DACTMTN) đạt gần 98%, đang vận hành thử Nhà máy xử lý nước thải (XLNT) và tiếp tục triển khai các hạng mục bổ sung thiết kế từ nguồn dự phòng và kết dư của các hợp đồng xây lắp nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông, chỉnh trang đô thị Huế.

Hạ tầng xử lý nước thải thiếu và yếu - bài 1: Nỗi đau... “nước thải”

Trạm bơm số 2 trên đường Phan Chu Trinh bắt đầu vận hành thử để đưa nước thải về xử lý tại Nhà máy xử lý nước thải ở phường An Đông

Vận hành thử

Những ngày này, hàng chục công nhân thuộc Liên danh Swing - Hanshin, nhà thầu thi công trạm bơm số 2 đặt tại đường Phan Chu Trinh, phường Phước Vĩnh đang vận hành thử trạm bơm và hoàn trả mặt bằng.

Giám sát công trình, ông Nguyễn Văn Hưng cho biết, công trình trạm bơm số 2 triển khai xây dựng từ tháng 10/2018, đây là 1 trong số 7 trạm bơm đóng tại các phường khu vực phía Nam, có nhiệm vụ thu gom nước thải từ các hộ dân thông qua các cống bao, sau đó chuyển về Nhà máy XLNT để xử lý theo quy trình.

Theo BQLDA, hiện gần 98% các công việc của hợp đồng gốc đã hoàn thành, còn lại một số hạng mục cuối cùng, như 30m bờ kè thuộc hạng mục 1,5km kè kênh Bà Niệm (đường Duy Tân), 230m đường ống trên lề đường từ 54 Hùng Vương đến ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Thị Minh Khai và một số kiệt, công tác kết nối cống chung với cống bao, hoàn trả mặt đường…

Một trong những hạng mục khó còn lại của DA là thi công hơn 230m đường ống nằm trên đường Hùng Vương với giá trị hợp đồng trên 1 tỷ đồng do Liên doanh Liên danh Viwaseen - Hải Thành thực hiện. Đây là hạng mục khá quan trọng và rất khó thi công do phải thi công đường ống có độ sâu hơn 4m, đường kính 2m nên nguy cơ dẫn đến sạt lở đường, công trình kiến trúc hai bên là rất cao, trong khi đây là đoạn đường đi qua cơ quan Tỉnh ủy, Công an TP. Huế nên công tác thi công phải hết sức cẩn trọng.

Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng & Thương mại Hải Thành, đơn vị đảm nhận gói thầu cống chung lưu vực 6,7 Liên danh Viwaseen - Hải Thành, ông Nguyễn Hải Vân thông tin, với giá trị hợp đồng hơn 188 tỷ đồng, chiếm 35% gói thầu, hiện đơn vị chỉ còn 1 hạng mục đó là cống chung lưu vực nằm trên tuyến đường Hùng Vương. Đây là hạng mục quan trọng nên đơn vị đang nghiên cứu, lên phương án khả thi để trong quá trình thi công sẽ hạn chế tối đa việc sạt lở, sụt lún ảnh hưởng đến giao thông đi lại trên trục đường này. Dự kiến, giữa tháng 8/2019 công trình sẽ bắt đầu và hoàn thành sau hơn 1 tháng.

Giám đốc BQL DA, ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh cho biết, mục tiêu chính của DA là xử lý nguồn nước thải sinh hoạt, trong đó nước thải sinh hoạt được đấu nối vào cống chung và dẫn về giếng tách trước khi chảy vào hệ thống cống bao, về trạm bơm và được bơm về Nhà máy XLNT có công suất 30.000m3/ngày sử dụng công nghệ bùn hoạt tính để xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường. Vì vậy, sau khi 7 trạm bơm, Nhà máy XLNT và các hạng mục hoàn tất, hiện BQL DA đã triển khai vận hành thử nhà máy và bước đầu đảm bảo các quy trình, thông số kỹ thuật theo thiết kế ban đầu.

Hiện, công tác lắp đặt thiết bị cơ khí - điện đã cơ bản hoàn thành tại 7 trạm bơm và Nhà máy XLNT, nhà thầu đã thử nghiệm vận hành tại các trạm bơm, bơm nước thải từ trạm bơm 8 về Nhà máy XLNT, đồng thời đôn đốc Tư vấn Swing Corporation khẩn trương hoàn thành công tác hiệu chỉnh máy móc, kiểm tra chức năng các cụm thiết bị, kiểm tra thiết bị không tải, có tải, đơn động, liên động… để sớm đưa vào vận hành chính thức.

Các khối nước thải đầu tiên đã về Nhà máy xử lý nước thải để phục vụ công tác vận hành thử nghiệm

Thách thức sử dụng vốn kết dư

Sau thời gian xem xét và đánh giá, tháng 7/2019, JICA chính thức thông qua phương án sử dụng kết dư và dự phòng của các hợp đồng xây lắp với giá trị khoảng 220 tỷ đồng, chiếm 16% giá trị hợp đồng. Nguồn kết dư này là từ các khoản tiết kiệm trong quá trình thi công và nguồn dự phòng của các hợp đồng xây dựng. Số tiền này sẽ sử dụng để cải tạo, nâng cấp mặt đường, xây dựng vỉa hè tại các tuyến đường xuống cấp, hư hỏng tại khu vực phía Nam TP. Huế. Qua khảo sát, có 29 tuyến đường chính với chiều dài trên 30km, như đường Hà Nội, Lê Lợi, Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu, Hai Bà Trưng, Ngô Gia Tự, Nguyễn Sinh Cung… sẽ được nâng cấp, cải tạo bởi nguồn kết dư này.

Theo ông Tuấn Anh, đây là một cơ hội rất lớn để góp phần chỉnh trang đô thị, nâng cấp các tuyến đường bờ Nam sông Hương trong điều kiện ngân sách địa phương khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, công việc này cũng đặt ra những thách thức không nhỏ trong quá trình thực hiện, do nguồn vốn kết dư của các hợp đồng có giá trị lớn, hạng mục công trình nhiều, trong khi thời hạn hoàn tất các hạng mục theo cam kết với JICA là trước quý III/2020.

Ông Tuấn Anh khẳng định, với khối lượng công việc lớn, thời gian sắp tới, BQLDA, đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan tiếp tục nỗ lực, huy động nhân lực để sử dụng nguồn vốn kết dư một cách hiệu quả nhất và đúng tiến độ. Bên cạnh sự nỗ lực của các đơn vị thực thi DA, cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ từ UBND tỉnh, UBND TP. Huế, các sở, ban ngành để hoàn thành đúng tiến độ.

Ngoài nguồn kết dư các hợp đồng xây lắp, hiện vẫn còn nguồn kết dư của DA với giá trị gần 1.000 tỷ đồng. Hiện, BQL DA đang tích cực tham vấn Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư và UBND tỉnh để có phương án đề xuất sử dụng hiệu quả.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Return to top