ClockThứ Sáu, 09/11/2018 08:27

Dự án cũ, trách nhiệm mới

TTH - Sau nhiều lần bàn bạc, thương thảo, mới đây UBND tỉnh đã thống nhất việc chuyển nhượng dự án đô thị mới Đông Nam Thủy An do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Số 8 (CIC8) làm chủ đầu tư cho Công ty TNHH Đầu tư thương mại Minh Linh sau hơn 10 năm CIC8 triển khai dự án trên thực địa.

Về trách nhiệm của nhà đầu tư mới, theo ông Hoàng Tiến Minh, Giám đốc Ban Quản lý Khu vực Phát triển đô thị, đơn vị trực tiếp quản lý, giám sát dự án đô thị mới Đông Nam Thủy An thì ngoài kế thừa các quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án, chủ đầu tư mới phải tiến hành các thủ tục để tiếp tục thực hiện dự án theo quy định của pháp luật. Trong đó, bao gồm cả những hạng mục hạ tầng kỹ thuật mà CIC8 chưa thể hoàn thành và quan trọng nhất là hoàn thiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất mà người dân mua nhà, đất hơn chục năm qua luôn mong mỏi được chủ đầu tư thực hiện...

Dù chưa thể khẳng định nhà đầu tư mới có sớm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất hay không, song có một điều chắc chắn là, như khẳng định của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phan Thiên Định, nếu so với việc phải chờ nhà đầu tư cũ trong vô vọng, chắc chắn người dân sẽ có thêm hy vọng khi nhà đầu tư mới đã được tỉnh và các ban ngành liên quan thẩm định kỹ về năng lực tài chính và các cam kết khác về việc đảm bảo quyền lợi khách hàng, trong đó có việc hoàn thiện thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho khách hàng.

Cơ sở để Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nói điều đó là không phải từ bây giờ mà cách đây rất nhiều năm, CIC8 đã không còn năng lực thực hiện dự án, bởi doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ ở một số tỉnh thành khác, kéo theo việc thực hiện dự án trên địa bàn gặp khó khăn, dù kinh phí thực hiện còn lại của toàn bộ dự án chỉ vài chục tỷ đồng, trong khi đó doanh nghiệp đã bỏ ra gần 200 tỷ đồng để thực hiện dự án, song họ vẫn không thể tiếp tục triển khai. Thế nên, cả lương và các khoản khác của CB-CNV-NLĐ cũng bị công ty này nợ nhiều tháng thì khách hàng có thể chờ mong gì thêm về việc làm sổ đỏ, sổ hồng khi mà để làm được việc này, ít nhất chủ đầu tư phải hoàn tất hạ tầng để bàn giao cho tỉnh và đóng đầy đủ các khoản thuế theo quy định.

Ban Quản lý Khu vực Phát triển đô thị sau nhiều lần đôn đốc, tạo điều kiện cho nhà đầu tư không thành đã đề xuất tỉnh có giải pháp thu hồi hoặc chuyển nhượng dự án. Việc tìm kiếm nhà đầu tư mới cũng đã được triển khai, song đến nay mới lựa chọn được nhà đầu tư phù hợp đáp ứng yêu cầu của tỉnh.

Chuyển nhượng dự án không phải là vấn đề mới, song nó đã thể hiện được quyết tâm của tỉnh trong việc kêu gọi đầu tư bằng cách tìm nhà đầu tư có năng lực nhất với mong muốn từng bước phát triển đô thị Huế cũng như các lĩnh vực kinh tế- xã hội khác. Đó cũng là mục tiêu mà khi triển khai thu hồi các dự án chậm tiến độ tỉnh hướng đến nhằm tạo ra bức tranh đầu tư mới sáng hơn sau khi nhà đầu tư cũ có thể do khách quan hoặc chủ quan chưa như mong đợi.

Trở lại với dự án đô thị mới Đông Nam Thủy An, nói như ông Phan Thiên Định, trách nhiệm của chủ đầu tư mới (dù là dự án cũ), không chỉ ở mức “đảm bảo quyền lợi khách hàng mà phải còn hơn thế nữa”. Cái “hơn thế” ở đây được hiểu là trách nhiệm mới trong việc tạo ra môi trường đầu tư tốt hơn, từ những hành động, việc làm cụ thể, đó là triển khai dự án tiếp tục bằng tâm thế chủ động nhất, tốt nhất có thể để lấy lại niềm tin từ khách hàng, người dân mà họ đã bị mất đi từ nhà đầu tư cũ. Đó cũng là cách giúp tỉnh có thêm uy tín từ người dân với cách điều hành linh động, lấy người dân làm trung tâm.

TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn

TIN MỚI

Return to top