ClockThứ Ba, 01/08/2017 06:01

Dự án giết mổ gia súc, gia cầm phía Bắc: Phải đảm bảo tiêu chí môi trường

TTH - Trước ý kiến trái chiều của người dân thôn Bồn Trì, phường Hương An, TX. Hương Trà liên quan đến dự án (DA) cơ sở giết mổ gia súc gia cầm (GSGC) tập trung phía Bắc được xây dựng tại đây, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, quan điểm của tỉnh là không đánh đổi DA với môi trường.

Trang trại tổng hợp của ông Nguyễn Xuân Hải (thuê đất của UBND phường Hương An) nằm trong khu vực dự kiến xây dựng lò giết mổ

Nhu cầu cấp thiết

Thực tế thời gian qua, trong quá trình triển khai các DA giết mổ GSGC trên địa bàn tỉnh, do nhà đầu tư không đủ điều kiện nên đa phần các lò giết mổ nhỏ lẻ không đảm bảo an toàn vệ sinh và môi trường. Hệ lụy là các cơ sở giết mổ tập trung, như ở Xuân Phú, Hương Sơ (TP. Huế)... ảnh hưởng đến môi trường nghiêm trọng, gây bức xúc trong Nhân dân bị buộc phải đóng cửa.

Việc xây dựng khu giết mổ hiện đại tập trung, có quy mô, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) là nhu cầu cấp thiết. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho hay: Chủ trương đầu tư xây dựng lò giết mổ đã có từ lâu, tuy nhiên, chưa có nhà đầu tư nào mặn mà với DA này.

“Trong vòng 3 năm tới, nếu Huế không có cơ sở giết mổ hiện đại, đảm bảo vệ sinh môi trường thì tình trạng giết mổ nhỏ lẻ sẽ càng phát triển, ảnh hưởng đến môi trường. Việc đầu tư cơ sở giết mổ GSGC tập trung phía Bắc có ý nghĩa không chỉ là DA về kinh tế mà còn đảm bảo điều kiện an sinh xã hội, ATVSTP và phát triển chăn nuôi trong vùng. Điều người dân băn khoăn là đúng bởi lâu nay, đa phần các cơ sở chăn nuôi, giết mổ luôn “đi kèm” hình ảnh ô nhiễm môi trường trong suy nghĩ của nhiều người”, ông Phan Ngọc Thọ thẳng thắn.

Yêu cầu của tỉnh khi xây dựng cơ sở giết mổ tập trung này là phải đảm bảo các tiêu chí môi trường, cảnh quan, đảm bảo tiêu chuẩn về ATVSTP để người dân có thực phẩm sạch, đảm bảo thị trường.

Trang trại tổng hợp của ông Nguyễn Xuân Hải (thuê đất của UBND phường Hương An) nằm trong khu vực dự kiến xây dựng lò giết mổ

Bồn Trì là địa điểm phù hợp

Mới đây, tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh với UBND thị xã Hương Trà, phường Hương An và các sở, ngành liên quan, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bày tỏ bất ngờ vì “tỉnh đã chọn vị trí xây dựng cơ sở giết mổ tận trong góc sâu, xa sát đồi núi, cách xa khu dân cư nhưng người dân vẫn phản đối”.

Theo chiều dài Sở Tài nguyên và Môi trường đã đo đạc, vị trí này cách khu dân cư 650m (so với quy định 500m). Nếu nói cơ sở giết mổ nằm trong khu dân cư, gần đình làng, gần nơi thờ cúng ngài khai canh... thì qua kiểm tra thực địa không phải như vậy”, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hồ Vang bày tỏ.

Hiện, ở khu đất dự kiến xây dựng chỉ có 1 trang trại tổng hợp (thuê đất sản xuất) và 3 ngôi mộ. Việc người dân kiến nghị gần miếu ngài khai canh thì thực tế đây chỉ có miếu Khe Mài để thờ ông Thượng Ngàn (nằm ngoài khu đất xây dựng dự án). Đất khuôn viên xây dựng chủ yếu do UBND phường Hương An quản lý (có 2 trường hợp đất giao theo Nghị định 64 với diện tích 560m2 sẽ được thị xã tách ra để tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng).

Chủ đầu tư cũng cam kết nước thải trước khi đưa ra môi trường sẽ đảm bảo đạt loại A (theo tiêu chuẩn nước thải công nghiệp), xây dựng khuôn viên biệt lập, có hàng rào bao quanh và trồng cây xanh. Vấn đề nền thấp, nhà đầu tư sẽ tôn cao nền để đảm bảo vượt lũ...

Sau khi xem xét nhiều yếu tố, đề xuất thống nhất của các sở, ngành, đơn vị liên quan cũng như phân tích một số địa điểm khác tại Hương Hồ, Hương An (bao gồm cả 2 vị trí người dân đề nghị) quan điểm của tỉnh là chọn Bồn Trì vì đây là vị trí phù hợp nhất, ông Thọ cho hay.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, trước mắt, cần tăng cường kiểm tra giám sát các lò giết mổ nhỏ lẻ cũng như hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa nếu các cơ sở này xin nâng cấp, củng cố để đảm bảo vệ sinh môi trường. Về phía DA, cần khẩn trương hoàn thành đánh giá tác động môi trường để làm cơ sở giải đáp những vấn đề người dân quan tâm. Qua đó, tiếp tục vận động người dân trên cơ sở pháp lý, hợp lý, hợp tình. Đồng thời, nếu bà con chưa có điều kiện đi tham quan thì sẽ  trình chiếu hình ảnh, phim về quy trình xử lý môi trường, chất thải... để bà con hiểu.

DA xây dựng cơ sở giết mổ GSGC tập trung phía Bắc tại xứ Đồng, làng Chía, thôn Bồn Trì, phường Hương An do chủ đầu tư là Công ty CP Cung ứng thực phẩm An Thịnh (số 4, kiệt 333, Nguyễn Trãi, phường Tây Lộc, TP. Huế) đã được UBND tỉnh đồng ý cho nghiên cứu và cấp quyết định chủ trương đầu tư theo Quyết định số 949/QĐ-UBND ngày 9/5/2017. DA có tổng diện tích đất sử dụng là 5ha, tổng vốn đầu tư gần 59 tỷ đồng và dự kiến khởi công xây dựng vào quý III/2017.

Ngày 20/5, 81 hộ dân thôn Bồn Trì đã ký vào đơn kiến nghị “không xây dựng cơ sở giết mổ GSGC tập trung tại địa phương” gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh, thị xã và phường Hương An vì lo ngại ô nhiễm môi trường.

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Nhiều nguy cơ dịch cúm gia cầm

Các chuyên gia y tế cảnh báo, dịch cúm A(H5N1) có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi tình trạng người dân đang còn chủ quan trong chăn nuôi, chế biến sản phẩm gia cầm và săn bắt chim hoang dã còn khá phổ biến.

Nhiều nguy cơ dịch cúm gia cầm

TIN MỚI

Return to top