ClockThứ Sáu, 20/12/2019 07:15

Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài: Sẵn sàng khởi công

TTH - Dự án (DA) mở rộng Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài dự kiến cuối tháng 12/2019 sẽ triển khai thi công. Đến nay, công tác giao mặt bằng “sạch” đã được địa phương tích cực triển khai, sẵn sàng bàn giao cho nhà đầu tư.

Bàn giao mặt bằng Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài

Lãnh đạo thị xã Hương Thủy kiểm tra tiến độ công tác GPMB khu vực Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài

Đã có mặt bằng “sạch”

DA mở rộng Cảng HKQT Phú Bài gồm hai hạng mục với diện tích thu hồi gần 46 ha và khu vực chuyển đến của Đại đội phòng không C594 với diện tích thu hồi 7,5 ha đất.

Ông Ngô Hữu Phúc, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX. Hương Thủy thông tin, đối với phần diện tích 46 ha, UBND TX. Hương Thủy đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (gọi tắt HĐBT) thị xã phối hợp với đơn vị đo đạc để lập bản đồ địa chính khu đất và cắm mốc ranh giới (mốc giải phóng mặt bằng) tại thực địa với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng 53 hộ và 1.755 ngôi mộ ở các địa phương nằm trong vùng DA.

Cơ quan chức năng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 7 đợt cho 244 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Trong đó, có 53 hộ bị ảnh hưởng đất và tài sản trên đất, 7 hộ có tài sản trên đất và 164 hộ, tổ chức có lăng mộ, với tổng số tiền hơn 40,9 tỷ đồng và di dời hoàn thành 1.755 ngôi mộ. Việc bố trí tái định cư (TĐC) cho 4 hộ dân ảnh hưởng nhà ở phải di dời đến nơi ở mới, HĐBT đã phối hợp với UBND xã Thủy Phù tạm bàn giao đất TĐC tại thôn 8B, xã Thủy Phù để xây dựng lại nhà và đã trình Phòng TN&MT TX. Hương Thủy thẩm định và trình phê duyệt phương án bố trí TĐC cho những hộ dân này.

“Hiện nay, đối với phần diện tích hạng mục mở rộng Cảng HKQT Phú Bài đã bàn giao toàn bộ mặt bằng gần 46 ha cho nhà đầu tư thi công DA và đơn vị đang tiếp tục rà soát để trình phê duyệt hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất các hộ gia đình”, ông Phúc nói.

Riêng hạng mục khu vực chuyển đến của Đại đội phòng không C594 sau khi có thông báo chủ trương thu hồi đất, HĐBT đã phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện công tác kiểm kê, lập tờ khai thu hồi đất cho 8 tổ chức, 12 hộ gia đình và 13 hộ có lăng mộ ảnh hưởng trong phạm vi diện tích 7,5 ha.

Đối với các hộ gia đình, đến nay đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC và chi trả cho 25 hộ với tổng số tiền hơn 4,6 tỷ đồng, các hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng với diện tích khoảng 4 ha. Đã phê duyệt phương án hỗ trợ cho 6/6 tổ chức với số tiền hơn 11,2 tỷ đồng. Đến nay, đã chi trả cho 5/6 tổ chức với tổng số tiền hơn 7,2 tỷ đồng và đã bàn giao xong mặt bằng.

Tuy nhiên, còn 1 tổ chức là DNTN Thanh Hiền không thống nhất đơn giá bồi thường đã phê duyệt và không nhận tiền (tương ứng với diện tích hơn 0,23ha/75 ha). Hiện đơn vị này đã khởi kiện UBND TX. Hương Thủy và đưa vụ việc ra tòa án.

Sân bay Phú Bài sẽ được nâng cấp, mở rộng quy mô đón 5 triệu lượt khách/năm

Hoàn thiện thủ tục đầu tư

UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương khen thưởng đột xuất các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác bồi thường, GPMB thực hiện DA mở rộng Cảng HKQT Phú Bài. Theo đó, yêu cầu UBND TX. Hương Thủy khẩn trương chỉ đạo lập hồ sơ khen thưởng và làm việc với Ban thi đua Khen thưởng- Sở Nội vụ để thực hiện các thủ tục theo quy định.

Ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho rằng, địa phương xác định mở rộng Cảng HKQT Phú Bài là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh. Ngay từ đầu, việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện DA, UBND thị xã đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan và tập trung chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã, phường nằm trong vùng DA sớm xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC trình UBND tỉnh phê duyệt.

Để đảm bảo tiến độ đầu tư DA mở rộng Cảng HKQT Phú Bài và đưa vào vận hành khai thác trong quý III năm 2021, mới đây, trong cuộc họp nghe báo cáo công tác chuẩn bị đầu tư, xây dựng, đất đai và khởi công xây dựng DA, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định yêu cầu đối với việc cấp giấy phép xây dựng các hạng mục công trình thuộc DA đầu tư xây dựng nhà ga khách T2, đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Trung, Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam khẩn trương xác lập hợp đồng thuê đất để làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng; yêu cầu Sở Xây dựng, Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam thực hiện các thủ tục theo chỉ đạo của UBND tỉnh để cấp giấy phép xây dựng trước ngày 20/12/2019.

Về xây dựng kho xăng dầu hàng không, yêu cầu Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan để phê duyệt quy hoạch chi tiết, cấp phép xây dựng, thuê đất thực hiện đầu tư đồng bộ DA mở rộng Cảng HKQT Phú Bài.

UBND tỉnh cũng đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Trung thực hiện căn cứ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được phê duyệt để triển khai, hỗ trợ bàn giao mốc giới quy hoạch, bàn giao đất các khu chức năng tại thực địa trước khi cho các đơn vị tiếp nhận phục vụ công tác chuẩn bị mặt bằng thi công.

Đối với việc xác định đơn giá thuê đất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định yêu cầu Sở TN&MT hướng dẫn Cảng vụ Hàng không miền Trung thực hiện các thủ tục cung cấp thông tin địa chính cho Cục Thuế tỉnh xác định đơn giá thuê đất hoặc tổ chức xác định đơn giá thuê đất đối với trường hợp giá trị khu đất hơn 20 tỷ đồng và thông báo cho Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam nộp tiền thuê đất theo quy định.

DA Cảng HKQT Phú Bài có tổng vốn đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng, quy mô đón 5 triệu khách/năm (4 triệu khách nội địa và 1 triệu khách quốc tế). DA gồm 2 hợp phần chính là: Mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 8 vị trí đỗ máy bay; xây dựng nhà ga khách T2 có quy mô diện tích sàn nhà ga hơn 16.000m2, gồm 2 cao trình, hành khách đi và đến độc lập được liên kết bởi đường tầng và các hạng mục phụ trợ: đường ra vào, sân đỗ ô tô, hệ thống chiếu sáng, cảnh quan...

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

TIN MỚI

Return to top