ClockThứ Tư, 11/07/2018 05:15

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân: Khó bàn giao mặt bằng “sạch” trước 15/7

TTH - Tiến độ xây lắp các hạng mục của Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân (Phú Lộc) bị chậm do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Trong khi UBND tỉnh đưa ra yêu cầu địa phương giao mặt bằng “sạch” cho chủ đầu tư trước 15/7 gần như khó thực hiện.

Vướng mặt bằng tại hạng mục hầm Hải Vân 2Hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án mở rộng hầm Hải Vân trước 15/7Yêu cầu nhà đầu tư chưa sơn lại các vết nứt ở hầm đường bộ Hải Vân 1

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân nhìn từ trên cao

Chậm 15% so vơi kế hoạch

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư. Hạng mục mở rộng hầm Hải Vân 2 thuộc dự án này được Bộ GTVT phê duyệt năm 2016 gồm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Hầm Hải Vân 2 được mở rộng từ hầm lánh nạn với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe, dự kiến khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020.

Theo Ban Quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân (BQL DA), giai đoạn 2 của dự án hiện đang được triển khai đồng loạt các gói thầu thi công phần hầm và cầu đường dẫn cả hai đầu Bắc và Nam thuộc địa phận Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Đối với hạng mục mở rộng hầm Hải Vân 2, hiện chủ đầu tư đã thi công đào và gia cố 3.299/6.292m, đạt 52,4% chiều dài hầm (phía Bắc đào được 1.988m và phía Nam đào được 1.311m). Đổ bê tông vỏ hầm phía Bắc 120m (10 block); phần thi công cầu và đường dẫn vào hầm, hiện đã thi công đồng loạt 8 cầu, đường trên tuyến hai đầu Bắc, Nam với giá trị đạt khoảng hơn 32% khối lượng (phía Bắc đạt khoảng 30%, phía Nam đạt khoảng 35%).

Ông Trịnh Văn Phúc, Phó Giám đốc BQL DA thông tin, đối với hạng mục hầm tiến độ đảm bảo, riêng phần cầu, đường dẫn phía Bắc thuộc địa phận Thừa Thiên Huế, hiện đang bị chậm tiến độ đối với gói thầu thi công cầu Hải Vân 2, do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm trễ, đặc biệt đối với các hạng mục thi công mố A1 và đường dẫn đầu cầu Hải Vân 2 đến nay đã chậm khoảng 8 tháng so với tiến độ tổng thể được phê duyệt và chậm khoảng 15% so với kế hoạch sản lượng thực hiện và có nguy cơ tiếp tục kéo dài.

Hạng mục cầu, đường dân sinh của Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân bị chậm do vướng công tác GPMT

Chờ phê duyệt điều chỉnh giá đất

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc cho rằng, hiện nay Dự án hầm đường bộ Hải Vân còn vướng mắc trong công tác GPMT, nguyên nhân còn 18 hộ dân chưa được phê duyệt giá trị đền bù bởi UBND huyện đang xin hệ số điều chỉnh giá đất, vấn đề này thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Sau khi được phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất mới có căn cứ để cơ quan chức năng đền bù cho người dân. Mặt khác, các hộ dân này cho rằng, tài sản trên đất được đền bù với mức giá thấp nên không đạt được thỏa thuận đền bù. “Do chưa có hệ số điều chỉnh giá đất nên việc giao mặt bằng “sạch” cho chủ đầu tư trước 15/7 như ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh là không kịp”, ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, hiện nay kết cấu tài sản của các hộ dân, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc đã điều tra, soát xét lại, công khai cho người dân, các thủ tục đã xong, chỉ chờ hệ số điều chỉnh giá đất của tỉnh. Đối với 3 hộ dân phát sinh, UBND tỉnh cũng đã có chủ trương đồng ý và đơn vị cũng đã kiểm kê, áp giá đền bù, chỉ chờ quy định sau 20 ngày cho người dân soát xét lại tài sản sẽ tiến hành đền bù đầy đủ.

Theo BQL DA, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã nhận được 18/19 ha mặt bằng đạt 94,2% diện tích cần giải tỏa, di dời. Đối với việc bồi thường, hỗ trợ GPMB khu vực tuyến đường dẫn, chủ đầu tư đã thực hiện chuyển tiền hỗ trợ kính phí GPMB cho địa phương 5,37 tỷ đồng sau khi nhận được quyết định và đề nghị của UBND huyện Phú Lộc.

Tuy nhiên, hạng mục tuyến đường dẫn phía Bắc và mố A1 cầu Hải Vân 2 hiện còn vướng mặt bằng của 18 hộ dân chưa nhận tiền đền bù với lý do đề nghị kiểm đếm, phúc tra lại khối lượng giải tỏa, bồi thường và đơn giá đền bù thấp. Để giải quyết vấn đề này, ngày 12/6/2018, UBND huyện Phú Lộc đã có Công văn số 2025/UBND-GPMB gửi UBND tỉnh và Sở TN&MT về việc đề nghị phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính toán bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Mở rộng hầm đường bộ Hải Vân; ngày 29/6/2018, Sở TN&MT đã có công văn trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Ông Trịnh Văn Phúc, Phó Giám đốc BQL DA thông tin, để đảm bảo tiến độ dự án, chủ đầu tư đã đề xuất UBND tỉnh sớm xem xét phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính toán bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất;  chỉ đạo UBND huyện Phú Lộc khẩn trương hoàn thành thủ tục GPMB, tái định cư đối với 18 hộ dân nằm trong phạm vi tuyến đường dẫn và mố A1 cầu Hải Vân 2 để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án trước ngày 15/7/2018 theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đã giải ngân trên 16,6 tỷ đồng vốn GPMB

Theo BQL DA, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã giải ngân hơn 16,6 /45,5 tỷ đồng nguồn vốn GPMB. Trong đó, có hơn 3,1 tỷ từ nguồn vốn TPCP và 13,4 tỷ đồng từ vốn của chủ sở hữu để hỗ trợ người nuôi 1 vụ nuôi trồng thủy sản năm 2018 qua 3 đợt với 163 hộ dân và bồi thường hỗ trợ phần đường dẫn phía Bắc với 25 hộ dân theo quyết định phê duyệt và đề nghị của địa phương.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

TIN MỚI

Return to top