ClockThứ Bảy, 21/04/2018 05:15

Dự án nâng cấp, mở rộng QL49B: Tháo gỡ vướng mắc, tạo “tiền đề” triển khai giai đoạn 2

TTH - Về tiến độ dự án nâng cấp mở rộng QL49B đoạn Thuận An- Tư Hiền- QL1A (gọi tắt dự án), ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh-chủ đầu tư (CĐT) cho biết, hiện giai đoạn 1 của dự án cần bổ sung vốn năm 2018 khoảng 30 tỷ đồng. Dự án còn vướng ở gói thầu số 5 tại KM91+500 đến KM92+162- đoạn từ đầu xã Vinh Giang, Vinh Hiền đến cầu Tư Hiền do liên quan đến công tác tái định cư và giải phóng mặt bằng (GPMB).

Dự án nâng cấp mở rộng QL49B đoạn qua xã Vinh Hiền: Dân mong chờ tái định cưDự án mở rộng QL49B qua huyện Phú Lộc: Hoàn thành vào tháng 6/2017Giải phóng mặt bằng nhanh nhờ chính quyền địa phương tích cực

QL 49B đoạn qua xã Phú Diên đang xuống cấp, được đơn vị quản lý đường bộ nâng cấp tạm thời

Còn 1km chưa thông tuyến 

Dự án được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư trên 761 tỷ đồng, dài 47,8km, được thiết kế theo quy mô đường cấp IV đồng bằng với nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 7m. Hiện còn 1km qua địa bàn 2 xã Vinh Giang và Vinh Hiền chưa thông tuyến.

Về vướng mắc, hiện còn 4 hộ dân tại xã Vinh Hiền ảnh hưởng dự án chưa nhận đất tái định cư (TĐC) do các lô đất chưa được san nền. “Vừa qua, tại cuộc họp với dân, Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) huyện Phú Lộc đã thống nhất đổ nền đất trong thời gian tới và bàn giao cho các hộ TĐC nhưng đến nay vẫn chưa xong”, bà Trần Thị Niệm, một hộ dân thuộc diện TĐC tại xã Vinh Hiền cho biết.

Một vướng mắc khác trong công tác GPMB khiến dự án chậm tiến độ giai đoạn 1  là do các hộ dân chưa thỏa thuận được giá trị đền bù. Trong đó, có trường hợp nhà thờ họ Trần tại xã Vinh Giang, mặc dù CĐT và các cơ quan liên quan đã đề xuất hội đồng tư vấn giải quyết vướng mắc trong tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải tỏa và TĐC của tỉnh, tiến hành đền bù theo diện công trình đặc biệt và cũng đã có quyết định phê duyệt nhưng phía đại diện gia tộc không thống nhất được phương án giá trị đền bù và đang xin bố trí đất để xây dựng nhà thờ vì hiện nay đất còn lại có bề rộng hẹp và nằm trong lộ giới QL49B.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, trước khi thi công, nhà thầu, chủ hộ và chính quyền địa phương đã lập biên bản đánh giá hiện trạng ban đầu của ngôi nhà và sau khi kết thúc thi công sẽ phối hợp với đơn vị bảo hiểm để xác định tổn thất để làm cơ sở đền bù. Đến nay, các cơ quan chức năng đã đánh giá tổn thất một số nhà ở Vinh Hưng và đã công khai giá trị đền bù cho các hộ dân; sắp đến sẽ tiến hành họp các hộ dân để thống nhất ý kiến về chi phí đền bù.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm PTQĐ, Chủ tịch Hội đồng GPMT dự án thông tin, dự án đi qua địa bàn huyện có 550 hộ có nhà cửa, vườn tược và gần 300 ngôi mộ ảnh hưởng khi công trình triển khai với diện tích đất thu hồi 13,5 ha. Hiện công tác GPMB cơ bản đã xong, chỉ còn vướng một số điểm, đơn vị đang phối hợp với chủ đầu tư để giải quyết; trong đó, sẽ tiếp tục tăng cường công tác đối thoại với người dân và các bên liên quan nhằm tìm phương án giải quyết tối ưu nhất.

Cần trên 500 tỷ đồng cho giai đoạn 2

Ông Nguyễn Văn Cường thông tin, trong giai đoạn 2 của dự án, sẽ thi công đoạn KM53+400 đến KM73+500 đi qua địa bàn các xã, thị trấn thuộc huyện Phú Vang và đoạn bên kia cầu Tư Hiền nối với QL1A tại KM94+00-Km103+400, có kết cầu nền đường như giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư dự kiến 510 tỷ đồng với 173 hộ dân sẽ được TĐC.

Mới đây, tại cuộc thị sát hiện trạng các dự án liên quan đến đường ven biển, trong đó có việc triển khai thi công mở rộng QL49B giai đoạn 2, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các sở, ngành liên quan cùng UBND huyện Phú Vang, Phú Lộc thực hiện việc rà soát triển khai các quy hoạch để tham mưu điều chỉnh hoặc bổ sung cho phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh; nhất là đối với quy hoạch phát triển giao thông vùng ven biển và công tác chuẩn bị GPMB đối với các dự án liên quan đến đường ven biển QL49B.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh cuối tháng 3/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu địa phương tiếp tục chỉ đạo khẩn trương hoàn thành đoạn tuyến từ Km73+400- Km92+200 hiện đang thi công giai đoạn 1 của QL49B; chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ, làm việc với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính để bố trí nguồn vốn giai đoạn 2 cho dự án.

Về tiến độ dự án nâng cấp mở rộng QL49B đoạn Thuận An- Tư Hiền- QL1A (gọi tắt dự án), ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh-chủ đầu tư (CĐT) cho biết,  hiện giai đoạn 1 của dự án cần bổ sung vốn năm 2018 khoảng 30 tỷ đồng. Dự án còn vướng ở gói thầu số 5 tại KM91+500 đến KM92+162- đoạn từ đầu xã Vinh Giang, Vinh Hiền đến cầu Tư Hiền do liên quan đến công tác tái định cư và giải phóng mặt bằng (GPMB).

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

TIN MỚI

Return to top