ClockThứ Sáu, 03/01/2020 14:23

Dự án vào khu kinh tế, khu công nghiệp: Phải đảm bảo tiêu chí môi trường

TTH - Lấy tiêu chí đảm bảo môi trường để xúc tiến kêu gọi đầu tư, năm 2020 phấn đấu thu hút từ 12 - 15 dự án (DA) vào đầu tư tại khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) với vốn đăng ký trên 8.000 tỷ đồng, đồng thời huy động thêm nguồn thuê đất để nâng chỉ tiêu thu ngân sách khoảng 3.500 tỷ đồng. Trưởng Ban Quản lý KKT, công nghiệp tỉnh Lê Văn Tuệ đã có những chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần về định hướng thu hút đầu tư trong năm mới 2020.

An toàn và hiệu quả kinh tế trong sử dụng vật liệu nổ công nghiệpLiên kết thúc đẩy kinh tế tập thể

Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh Lê Văn Tuệ. Ảnh: HỮU PHÚC

Năm 2019 đánh dấu sự thành công trong xúc tiến kêu gọi đầu tư, ông đánh giá như thế nào về sự tăng tốc này?

Năm 2019, Ban đã cấp phép cho 10 DA với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 9.500 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất gần 220ha, vượt 59% so với kế hoạch và tăng 458% so với cùng kỳ, nâng tổng số DA hiện có tại các KKT, KCN lên 147 DA đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký trên 100.000 tỷ đồng.

Đây là sự tăng trưởng cao, thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực trong xúc tiến kêu gọi đầu tư từ các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh, các sở ban ngành. Đặc biệt, đã thu hút nhiều DA quy mô lớn trong lĩnh vực du lịch, công nghiệp, lắp ráp ô tô, như DA sản xuất găng tay bảo hộ trong ngành điện tử, găng tay y tế, găng tay bảo hộ lao động đa chức năng và sản xuất sợi polyethylen của Công ty Kanglongda International Holdings Limited với tổng mức đầu tư 4.800 tỷ đồng; nhà máy chế xuất Billion Max Việt Nam của Tập đoàn Winson có vốn đầu tư 348 tỷ đồng; Khu du lịch (KDL) nghỉ dưỡng Quốc tế Minh Viễn Lăng Cô có vốn đầu tư 7.700 tỷ đồng hay DA Khu Liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế trên 3.300 tỷ đồng…

Công tác xúc tiến được triển khai như thế nào trong năm 2020, thưa ông?

Năm 2020, Ban tập trung thu hút các DA thuộc các lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô của Công ty CP Công nghiệp chế tạo ô tô Bách Việt, các DA công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, khu dịch vụ logistics và DA bến cảng container tại KKT Chân Mây - Lăng Cô; tiếp tục kêu gọi các DA KDL đầm Lập An Lăng Cô 126 ha với tổng mức đầu tư 14.000 tỷ đồng, KDL sinh thái Bãi Cả. Đồng thời, thu hút thêm 1-2 nhà đầu tư hạ tầng đô thị Chân Mây, từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng, hình thành các thiết chế của đô thị loại III trong tương lai. Đối với các KCN, tập trung thu hút các DA sản xuất công nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến phù hợp với quy hoạch và các DA có vai trò động lực, đột phá và có sức lan tỏa nhằm phát triển lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, định hướng hình thành nên các KCN chuyên ngành, đó là KCN dành cho các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản... Hiện, đã có một số nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản đến làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ trong công tác kêu gọi các nhà đầu tư của hai nước này đến đầu tư tại các KKT, KCN tỉnh.

KKT Chân Mây - Lăng Cô có khá nhiều DA du lịch, song so với các thành phố lớn, Thừa Thiên Huế vẫn đang thiếu các KDL chất lượng cao. Ông nghĩ sao về điều này?

Du khách đến nghỉ dưỡng tại Vedana Lagoon Resort. Ảnh: NGUYỄN PHONG​

Ngay trong tháng 1/2020, Ban tập trung hỗ trợ và tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA đã cấp phép, chú trọng công tác triển khai và giải ngân vốn đầu tư các DA quy mô lớn, như DA Laguna Lăng Cô giai đoạn 2 để sớm cấp phép đủ điều kiện kinh doanh casino trong năm 2021; DA KDL Minh Viễn Lăng Cô; đưa vào khai thác các DA du lịch nghỉ dưỡng dọc biển Lăng Cô, như DA KDL nghỉ dưỡng huyền thoại Địa Trung Hải, Khu biệt thự du lịch sinh thái biển Lăng Cô Spa Resort, KDL Xanh Lăng Cô giai đoạn 1…

Với tiềm năng và lợi thế sẵn có cũng như sự bứt phá trong thu hút đầu tư du lịch, từ năm 2020 trên địa bàn sẽ hình thành những KDL, khu vui chơi giải trí và các dịch vụ du lịch chất lượng cao dọc bờ biển Lăng Cô và đầm Lập An, đáp ứng nhu cầu của du khách, tạo tiền đề để tiếp tục thu hút thêm nhiều DA du lịch trọng điểm. Vấn đề môi trường luôn được chú trọng, sẽ không đánh đổi môi trường để thu về các DA với mục tiêu đảm bảo môi trường xanh - sạch tại các KKT và KCN.

Ông có thể nói rõ hơn về định hướng không đánh đổi môi trường để thu về các DA?

Tiêu chí đảm bảo môi trường là hàng đầu. Ban luôn lấy tiêu chí này để xúc tiến kêu gọi đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ - du lịch. Tất cả các DA đầu tư vào KKT, KCN phải đảm bảo yêu cầu về môi trường, phải kiểm soát chặt chẽ và đánh giá tác động môi trường. Đối với những DA quy mô lớn có nguy cơ gây ô nhiễm, nhà đầu tư phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và đảm bảo các tiêu chí trước khi cấp phép.

Công tác xây dựng hạ tầng tại các KKT, KCN cũng được triển khai đồng bộ. Hiện, KKT Chân Mây - Lăng Cô hoàn thành DA nhà máy xử lý nước thải công suất 5.000 m3/ngày đêm, KCN Phú Bài có nhà máy xử lý nước thải tập trung công suất 5.000 m3/ngày đêm; sắp tới, sẽ  hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải tại KCN Phong Điền công suất 2.500 m3/ngày đêm. Còn các KCN khác, sẽ tập trung kêu gọi nhà đầu tư hạ tầng để hoàn thiện hạ tầng trong hàng rào KCN, đặc biệt là hệ thống xử lý nước thải đảm bảo tiêu chí môi trường cho các nhà máy.

Năm 2020, các KKT, KCN sẽ cần khoảng 3.500 lao động. Vậy, Ban đã có sự chuẩn bị về nguồn nhân lực như thế nào?

Sắp tới, Ban sẽ phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức các sàn lao động việc làm, cung cấp các thông tin về nhu cầu lao động tại các KKT, KCN cũng như các chính sách việc làm để thu hút nguồn lao động đi làm ăn xa trở về làm việc. Với mức lương từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng cũng như các chính sách nhà ở cho công nhân, chế độ thưởng tết, chắc chắn các nhà đầu tư sẽ tuyển dụng đủ nhân lực để phục vụ sản xuất.

Sắp tới sẽ có các DA đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, ông có thể cho biết quy mô các DA này?

Hiện, KCN Phong Điền đã được quy hoạch chi tiết khu hậu cần dịch vụ cho công nhân với quy mô 102 ha, bao gồm các thiết chế văn hóa như nhà ở cho công nhân, trường mầm non, nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu nhà ở và vui chơi giải trí cho 25 - 30 ngàn công nhân, như Công ty Scavi là DN điển hình xây dựng mô hình nhà ở; KCN Phú Bài đã có DA nhà ở cho công nhân của Liên đoàn Lao động tỉnh; KKT Chân Mây - Lăng Cô đã quy hoạch khu nhà ở cho công nhân làm việc tại KKT. UBND tỉnh cũng đã quy hoạch quỹ đất để xây dựng nhà ở cho công nhân nên các nhà đầu tư có nhu cầu sẽ đăng ký và Ban sẽ bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở cho công nhân, tạo điều kiện cho công nhân có nơi ở ổn định yên tâm công tác.

Các DA chậm tiến độ sẽ được xử lý như thế nào để tạo môi trường đầu tư lành mạnh, thưa ông?

Năm 2019, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và xử lý triệt để các DA chậm tiến độ. Đến nay, trên địa bàn các KKT, KCN có 20 DA đã bị chấm dứt hoạt động theo quy định, 1 DA bị thu hồi 1 phần diện tích đất. Riêng năm 2019, đã thu hồi 2 DA. Hiện, còn 4 DA đang hoàn tất thủ tục để thu hồi, trả lại quỹ đất để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư có nguồn lực tài chính để lấp đầy diện tích tại các KKT, KCN tỉnh.

Xin cảm ơn ông!

THANH HƯƠNG (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Return to top