ClockThứ Ba, 21/05/2019 16:57

Dự báo kỷ lục của ngành hàng không Mỹ bất chấp sự cố Boeing 737 MAX

Trong dự báo công bố ngày 20/5 của nhóm "Các hãng hàng không Mỹ", đại diện cho các hãng hàng không lớn của Mỹ dự báo 257,4 triệu lượt khách sẽ di chuyển bằng đường hàng không trong thời gian từ 1/6 - 31/8, tăng 3,4% so với kỷ lục 248,8 triệu lượt khách trong mùa Hè năm 2018.

Máy bay Boeing 737 chở gần 150 hành khách lao xuống sông ở MỹCác hãng hàng không châu Á cắt giảm chuyến bay do thiếu máy bay trầm trọngMỹ mở cuộc kiểm định đa quốc gia máy bay Boeing 737 MAXBoeing bị cổ đông kiện tập thể sau tai nạn 737 MAXBoeing cắt giảm sản xuất dòng máy bay 737

Máy bay 737 MAX 7 của hãng Boeing tại Seattle, Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là mùa Hè thứ 10 liên tiếp lượng hành khách sử dụng dịch vụ của hãng hàng không Mỹ gia tăng. Các hãng đã bổ sung 110.000 ghế/ngày để đáp ứng 93.000 lượt khách dự kiến tăng thêm mỗi ngày.

Sự cố Boeing 737 MAX xảy ra khi hai vụ tai nạn thảm khốc trong vòng 6 tháng tại Indonesia và Ethiopia dẫn tới quyết định dừng bay toàn cầu đối với dòng máy bay cỡ lớn này, và làm giảm mạnh lợi nhuận của hãng trong quý I/2019. Hai hãng hàng không của Mỹ là Southwest Airlines và American Airlines mỗi ngày đã phải hủy tổng cộng 275 chuyến bay đến tận đầu tháng 8.

Hãng Boeing thừa nhận phải sửa lỗi phần mềm giả lập dùng để đào tạo phi công điều khiển máy bay 737 MAX. Theo Boeing, phần mềm giả lập cũ không thể mô phỏng một số tình huống bay nhất định, tương tự như tình huống tại thời điểm xảy ra vụ rơi máy bay của hãng Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 hay vụ rơi máy bay Lion Air hồi tháng 10/2018.

Boeing đang hợp tác chặt chẽ với những nhà chế tạo thiết bị này cũng như nhà chức trách về những sửa đổi và cải tiến mới ở phần mềm, trong khi đảm bảo hoạt động huấn luyện cho phi công các hãng hàng không sẽ không bị gián đoạn. Đây là lần đầu tiên Boeing thừa nhận lỗi phần mềm liên quan tới dòng máy bay 737 MAX. Lỗi Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của Boeing 737 MAX được cho là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thảm họa của hàng hàng không Ethiopian Airlines vừa qua.

Theo kế hoạch, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) sẽ gặp các nhà quản lý hàng không trên toàn thế giới tại Texas (Mỹ) vào ngày 23/5 để cập nhật về các đánh giá mới liên quan đến dòng máy bay 737 MAX.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tăng trưởng sản lượng dầu và chất lỏng toàn cầu trong thời gian tới chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), dẫn đầu là Mỹ, Guyana, Canada và Brazil, bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+.

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Return to top