Thế giới

Dự báo sản lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ năm 2023 cao kỷ lục

ClockThứ Tư, 08/02/2023 14:58
Ngày 8/2, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ có thể đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, mặc dù nhu cầu sẽ giảm.

Mỹ có khả năng trở thành nước xuất khẩu LNG đứng đầu thế giới trong năm 2023EU tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Mỹ

Tàu chở khí hóa lỏng MV Excelsior neo tại cảng Texas, Mỹ. Ảnh: Bloomberg/TTXVN

Trong báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn tháng 2, EIA dự báo sản lượng khí tự nhiên khô của Mỹ sẽ tăng lên 100,27 tỷ feet khối/ngày (2,8 tỷ mét khối) trong năm nay và 101,68 tỷ feet khối/ngày vào năm 2024, từ mức kỷ lục 98,09 tỷ feet khối/ngày vào năm 2022.

EIA cho biết tăng trưởng sản xuất khí đốt tự nhiên của Mỹ đã vượt xa tốc độ tăng trưởng nhu cầu trong vài tháng qua, giúp hạ nhiệt giá khí đốt tự nhiên.

Cơ quan này dự báo trong năm nay, giá khí đốt tự nhiên giao ngay tại Trung tâm phân phối khí đốt tự nhiên Henry Hub ở bang Louisiana sẽ ở mức trung bình 3,4 USD/MMBtu (1 triệu Btu - đơn vị nhiệt của Anh, thường được sử dụng ở Mỹ). Mức giá này giảm gần 50% so với năm ngoái do thời tiết "ấm hơn thường lệ" vào tháng 1 năm nay, dẫn đến mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên ít hơn và lượng hàng tồn kho tăng trên mức trung bình trong 5 năm qua (2018-2022).

Tuy nhiên, EIA cho rằng giá khí đốt tự nhiên vẫn rất biến động. Báo cáo nêu rõ: "Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và tình trạng gián đoạn sản xuất vẫn có thể khiến giá khí đốt tự nhiên tăng đột biến ở cả Henry Hub và các thị trường khu vực. Tuy nhiên, nguy cơ này sẽ giảm dần khi bước vào mùa Xuân, đặc biệt là khi lượng tồn kho hiện đã tăng trở lại trên mức trung bình trong 5 năm qua".

EIA dự báo tồn kho khí đốt tự nhiên của Mỹ khi kết thúc mùa khai thác vào cuối tháng 3 ở mức hơn 1.800 tỷ feet khối, cao hơn 16% so với mức trung bình 5 năm qua. Xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) năm nay cũng được dự báo tăng 11% so với năm 2022 sau khi cơ sở Freeport hoạt động trở lại.

Báo cáo cũng dự báo mức tiêu thụ LNG toàn cầu tăng 1,1 triệu thùng/ngày vào năm nay và 1,8 triệu thùng/ngày vào năm 2024, chủ yếu do tăng trưởng ở Trung Quốc và các quốc gia khác không thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top