ClockThứ Hai, 23/12/2019 11:55

Dự báo sẽ thiếu hụt nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2019 – 2020

TTH.VN - Sáng 23/12, Tổng cục Thủy lợi phối hợp với Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), Cục Quản lý Tài nguyên nước và một số cơ quan đơn vị làm việc về kế hoạch vận hành, điều tiết các hồ chứa, thủy điện phục vụ sản xuất và dân sinh.

Đông chưa qua, hạn đã tớiNông dân đối mặt với mùa vụ khó

 Dự báo khả năng thiếu nước vụ đông xuân 2019-2020

Theo dự báo, ENSO (El Nino Sounthern Oscillation) vẫn duy trì trạng thái trung tính những tháng đầu năm 2020 với xác suất khoảng 60% - 70%. Lượng mưa tháng 12/2019 thấp hơn nhiều so với trung bình nhiều năm (TBNN); tổng lượng mưa tháng 01,02/2020 xấp xỉ cao hơn một ít so với TBNN, lượng mưa phân bố không đều giữa đồng bằng và vùng núi. Riêng trong tháng 3, lượng mưa sẽ thấp hơn TBNN và nắng nóng xuất hiện cục bộ, qua tháng 4 nắng nóng xuất hiện trên diện rộng.

Mực nước các hồ chứa lớn trong tỉnh đều thấp hơn mực nước dâng bình thường từ 12m đến 30m. Dung tích các hồ đạt trung bình từ 24-54% dung tích thiết kế. Như vậy, vụ đông xuân 2019 – 2020 sẽ thiếu hụt nước vào cuối vụ và có thể kéo dài đến vụ hè thu 2020. Mức độ thiếu hụt nước dự đoán sẽ gay gắt hơn năm 2019.

Các đơn vị liên quan cũng đề xuất những phương án nhằm đảm bảo cấp nước cho sản xuất nông nghiệp năm 2020 trong điều kiện xảy ra hạn hán, thiếu nước. 

Tin, ảnh: Hoàng Anh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Sẵn sàng phương án chống úng lúa đông xuân

Dự báo ngày 9/2 (30 tháng Chạp, Âm lịch), bộ phận không khí lạnh (KKL) sẽ ảnh hưởng đến Thừa Thiên Huế; vùng biển ngoài khơi của tỉnh có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Sẵn sàng phương án chống úng lúa đông xuân
Mưa cấp tập vùng đồng bằng, thủy điện vẫn “khát" nước

Từ ngày 14 đến 17/10, trên địa bàn tỉnh có khả năng cao sẽ xảy ra một đợt mưa lớn. Tổng lượng mưa cả đợt phố biến 200-400mm, có nơi trên 500mm. Trong khi các hồ đập đang thiếu nước thì mưa lớn tập trung vùng đồng bằng, ven biển.

Mưa cấp tập vùng đồng bằng, thủy điện vẫn “khát nước
Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon

Chính phủ Brazil đang chuẩn bị thành lập một lực lượng đặc nhiệm để cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho người dân ở khu vực Amazon đang bị hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến các con sông vốn là nguồn hỗ trợ sinh kế của họ, Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil Marina Silva cho biết.

Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon

TIN MỚI

Return to top