ClockThứ Bảy, 05/03/2016 09:15

Dự báo thời tiết khí hậu năm 2016: Khốc liệt và khó lường

Khốc liệt hơn, phức tạp hơn, khó lường hơn, nóng hơn, khô hơn, mưa lũ nhiều hơn, đó là những từ mà các chuyên gia của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia dùng để phác họa bức tranh thời tiết khí hậu năm 2016.

Cực đoan, bất ổn

Năm 2016 mới bắt đầu, tuy nhiên hàng loạt vấn đề liên quan đến thời tiết khí hậu như băng tuyết xuất hiện ở một loạt tỉnh phía Bắc và kéo xuống các tỉnh miền Trung Thanh – Nghệ - Tĩnh;  hạn hán, ngập mặn và biển xâm thực khoét sâu vào đất liền ở các tỉnh phía Nam, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)…, tất cả các hiện tượng này đều diễn ra khốc liệt và chưa từng có.


Nông dân, nông nghiệp đang gánh chịu hậu quả từ thời tiết khí hậu bất thường. Ảnh: Đ.T

Trả lời về việc liệu những hiện tượng này báo hiệu năm 2016 sẽ là một năm cực đoan, bất ổn về thời tiết? Ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: “Chúng tôi không đủ cơ sở để khẳng định những dấu hiệu bất thường của khí hậu thời tiết trong những ngày đầu năm 2016 sẽ báo hiệu một năm thời tiết bất thường cực đoan nhất hay không. Tuy nhiên xu thế diễn biến của thiên tai khí tượng thủy văn càng ngày càng khốc liệt hơn, diễn biến phức tạp khó lường hơn, khí hậu ngày càng nóng hơn, khô hơn, mưa bão lũ nhiều hơn”.

Hiện tượng El Nino trong năm 2015 được nhiều chuyên gia trong và ngoài nước khẳng định là đợt mạnh kỷ lục và kéo dài nhất trong vòng 60 năm qua. Đợt El Nino này sẽ tiếp tục kéo dài trong năm 2016. Trả lời câu hỏi của PV NTNN về nhận định của Trung tâm về hiện tượng này cũng như những dự báo về hậu quả, tác động tới Việt Nam trong năm 2016, ông Nguyễn Đăng Quang - Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn vừa, hạn dài cho biết: “Mặc dù đỉnh điểm của El Nino đã qua, nhiệt độ đo được của Trung tâm Thái Bình Dương trong 3 tháng qua đã giảm, nhưng tác động pha nóng sẽ ảnh hưởng tới khí hậu thời tiết Việt Nam đến tháng 6. Với diễn biến như thế, tình trạng nắng nóng sớm nhiều khả năng sẽ diễn ra trong năm nay ở các khu vực Bắc Trung Bộ, chúng tôi cho rằng với diễn biến El Nino như vậy, từ giờ đến tháng 6 sẽ có nhiều đợt nắng nóng. Trên phạm vi các tỉnh miền Bắc, nhiệt độ có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C, các tỉnh phía Nam cao hơn trung bình nhiều năm  từ 1 - 1,5 độ C”.

Xâm nhập mặn có thể tiến sâu 85km

Những ngày qua hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra khốc liệt với mức độ nghiêm trọng ở các tỉnh Nam Bộ, ĐBSCL. Dư luận cho rằng, gần 100 năm qua chưa từng xảy ra mức độ như thế. Lý giải nguyên nhân gây ra hạn và xâm nhập mặn nặng nề cho ĐBSCL, ông Hoàng Đức Cường phân tích: “Hiện tượng El Nino có cường độ mạnh kỷ lục khiến nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm, lượng mưa thấp hơn nhiều năm 30-50%. Trong khi đó, tổng lượng dòng chảy sông Mekong về ĐBSCL thiếu hụt. Vì thế, lũ năm 2015 ở ĐBSCL nhỏ, nên khô hạn gay gắt, xâm nhập mặn diễn ra khốc liệt”.

 Nhận định về diễn biến tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn này, ông Cường cho biết: “Đây là đợt hạn hán, xâm nhập mặn khốc liệt nhất từ trước tới giờ. Chưa bao giờ cây ăn quả ở ĐBSCL lại chịu thiệt hại bởi hiện tượng này, thì nay đã chịu thiệt hại. Tình trạng này có thể kéo dài đến cuối tháng 3, đầu tháng 4”. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư từ cuối tháng, mặn có khả năng duy trì ở mức cao, nghiêm trọng. Trên sông Tiền, sông Hậu độ mặn trên 4g/l có thể xâm nhập sâu 50 – 70km tính từ cửa sông, có thời kỳ trên 70km, thậm chí có nơi lên đến 85km. 

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top