ClockThứ Sáu, 03/03/2017 14:10

Đủ cho mùa xanh

TTH - Vậy là những nhớ nhung như trêu tức tôi trong một ngày trở lại lặng lẽ. Vẫn còn nguyên đó những buổi sớm mai thong thả bên ly cà phê dưới tán cây long não ở con đường ven sông. Những buổi sớm mai vốn dĩ như đã nghiêng nghiêng theo những thớ lá non xanh, trong tiếng líu lo của bầy chim vô tư của ngày.

Lạ là vẫn con đường ấy của những  buổi sớm mai mong manh đến từng khoảnh khắc, lại có thể trầm tư như thế bởi nỗi xốn xang thao thiết trên những bước chân đến muộn. Và xa xa ở phía bên công viên, những cây sầu đông cũng đã bắt đầu điểm xuyết những chùm hoa tim tím.

Hoa sầu đông thì thường gợi, nên những kỷ niệm bâng khuâng xa xôi như thể một người tình bí mật của tháng năm nào đó trong đời. Những mầm xuân chắt lọc từ nỗi hoài nhiên của những bến bờ phẳng lặng lại dần trỗi dậy. Mùa mới trở về ấm cúng và nhẹ nhàng quá đỗi. Đám lá khô hôm nào đang trôi nhẹ vào nồng nàn của phố. Những hạt mưa nhẹ chẳng đủ làm ướt áo, chỉ nao nao vừa đủ, bâng khuâng vừa đủ…

Đôi khi muốn thử hét lên một tiếng thật to để bung hết những xao xuyến của mùa. Những loài hoa bé nhỏ rực rỡ khoe đủ sắc màu đang ánh lên vẻ hạnh phúc ngời ngời quyện vào ý nghĩ hồi hộp đến mông lung. Tưởng như có thể chạm được những làn hương phảng phất quanh vài lối ngõ. Huế cứ bàng bạc như thể không sao nắm bắt được.

Huế không ồn ào, không sôi động quá như nhiều thành phố khác, nhưng cũng đủ để tạo nên cảm xúc. Nếu cứ đạp xe quanh những con đường giờ đã rợp lá non tơ, sẽ thấy mình đang bước vào một thế giới khác. Thế giới của những vần thơ cứ xanh lên. Sự tươi trẻ đến trong từng bước chân, đến từng khoảnh khắc. Đi trong Huế mà không có được cảm giác miên man, chắc là chưa cảm nhận được cái thâm trầm của Huế, và có khi là của chính mình?

Vậy là những nhớ nhung cứ thôi thúc tôi lãng du trong từng bước đi thật chậm, trong mê man mùi lộc nõn âu yếm và ngỡ ngàng như bàn tay mềm mại. Đôi lúc, chỉ muốn đi một mình để ngắm Huế, thưởng thức Huế trong một ngày nắng, ngày mưa bất chợt. Và ở tận cùng xanh thẳm của trầm tích, chỉ cần thế thôi là đã đủ cho một mùa xuân…

Đông Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top