Thế giới

Dự đoán về tiến trình các nước đạt được tỷ lệ tiêm chủng do WHO đề ra

ClockThứ Năm, 06/01/2022 17:24
TTH.VN - Các nhà nghiên cứu cho biết, Mỹ nằm trong số các quốc gia có thể sẽ bỏ lỡ mục tiêu tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào giữ năm 2022, cùng với hàng loạt các quốc gia khác trên khắp châu Âu, châu Á và châu Phi.

Liên Hiệp quốc kêu gọi 8 tỷ USD để tiêm chủng công bằng 40% dân số thế giớiTổng giám đốc Viện vaccine Quốc tế: Năm 2022 sẽ là “năm tiêm chủng”Khả năng đại dịch COVID-19 có thể kéo dài đến năm 2023Vẫn nên ưu tiên tiêm chủng cho những người chưa được bảo vệ trước tiênLãnh đạo EU: Đã đến lúc nghĩ đến việc bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19

Các nước vẫn đang nỗ lực triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân để chống dịch lây lan. Ảnh minh họa: ABC News/Người Lao động

Được biết, vào tháng 10/2021, WHO đã đặt mục tiêu đến giữa năm 2022, các quốc gia phải đạt yêu cầu tiêm chủng cho 70% dân số.

Dự báo của Our World In Data, được cập nhật lần cuối cùng vào ngày 4/1/2022, hơn 100 quốc gia đang không trên con đường đúng đắn để đạt được mục tiêu này.

Dự báo này được tổng hợp dựa trên dữ liệu chính thức, với tỷ lệ tiêm chủng hiện tại của mỗi quốc gia được tính bằng trung bình số dân đã nhận đủ 2 mũi vaccine trong vòng 14 ngày qua. Sau đó, các nhà nghiên cứu giả định rằng tỷ lệ tiêm chủng này sẽ không đổi cho đến thời hạn cuối cùng của mục tiêu WHO là vào giữa năm 2022.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Bằng cách thêm tỷ lệ dự kiến này vào tỷ lệ dân số đã được tiêm chủng đầy đủ, chúng tôi dự đoán ngày 1/7 là ngày các nước có đủ lượng dân số đã tiêm chủng mà WHO yêu cầu. Tuy nhiên, đây là mức dự báo đã loại trừ các nước không báo cáo số liệu trong hơn 30 ngày”.

Bên cạnh đó, dự đoán của các nhà nghiên cứu đưa ra cũng không tính đến các biến số như xuất hiện tình trạng thiếu vaccine, những thay đổi trong tốc độ triển khai vaccine hoặc các chính sách mới của chính phủ.

Một số quốc gia được cho là sẽ không đạt tỷ lệ tiêm chủng 70% vào giữa năm 2022 này là Estonia, Jamaica và Nigeria.

Ít hơn 50% các nước trên toàn cầu đã đạt đến ngưỡng 70% về tỷ lệ tiêm chủng, bao gồm Qatar, Bồ Đào Nha và Nhật Bản.

Saudi Arabia, Nga và Hongkong nằm trong số những nước chưa vượt qua ngưỡng 70%, nhưng được cho là đang trên đà đạt được mục tiêu mà WHO đề ra vào giữa năm 2022.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiêm chủng mở rộng năm 2024: Đảm bảo nguồn vắc-xin

Trong đợt tiêm đầu năm 2024, các vắc-xin phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em và bà mẹ mang thai đã được phân bổ về cơ sở. Nhiều phụ huynh vùng nông thôn vui mừng vì không phải tốn kém, vất vả lên thành phố tiêm dịch vụ các mũi còn thiếu trong năm 2023.

Tiêm chủng mở rộng năm 2024 Đảm bảo nguồn vắc-xin
Return to top