ClockThứ Ba, 20/11/2018 12:45

Đu đủ Đài Loan: Tìm đầu mối tiêu thụ lâu bền

TTH - Việc đưa vào trồng đu đủ Đài Loan trên đất bãi bồi ở phường Hương Vân (TX. Hương Trà) từ năm 2015 mang lại hiệu quả kinh tế cao, bình quân mỗi ha cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm.

“Vua lúa” ở Hương Toàn

Vườn đu đủ trĩu quả ở phường Hương Vân

Ông Trần Văn Vãn ở tổ dân phố Sơn Công 1, phường Hương Vân, TX. Hương Trà là một trong những người tiên phong đưa giống đu đủ Đài Loan về trồng thử nghiệm ở phường Hương Vân.

Trước đây, 1.000m2 đất tại xứ đồng Soi được gia đình ông Vãn trồng lạc, nhưng năm nào cây lạc cũng bị chết do mắc nấm bệnh, năng suất và hiệu quả kinh tế thấp. Từ năm 2015, được Hội Nông dân phường Hương Vân hỗ trợ về cây giống, ông tiếp nhận dự án và tham gia trồng cây đu đủ Đài Loan thử nghiệm.

Ông Vãn chia sẻ: “Cây đu đủ Đài Loan thích hợp với đất bãi bồi, mỗi sào đất trồng từ 80 – 100 cây, thời điểm trồng bắt đầu từ tháng 11 âm lịch đến khoảng tháng 7 âm lịch năm sau là cho thu hoạch. Nếu chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, điều kiện thời tiết thuận lợi, bình quân mỗi sào cho sản lượng khoảng 3 tấn quả, thương lái đến thu mua ngay tại đồng ruộng với giá từ 6.000 – 8.000 đồng/kg; trừ các khoản chi phí cho thu nhập bình quân từ 20- 30 triệu đồng/sào/năm”.

Loại cây ăn quả này có nguồn gốc từ Đài Loan, chiều cao trên dưới 5m, và đã được trồng nhiều nơi ở Việt Nam với thời gian thu hoạch ngắn, năng suất cao. Ngoài ra, đu đủ Đài Loan có khả năng chống chịu sâu bệnh cao.

Theo nông dân phường Hương Vân, trồng đu đủ Đài Loan cần cung cấp đầy đủ lượng nước tưới và chú ý không để gốc cây ngập úng; trong quá trình cây sinh trưởng cần bổ sung thêm phân chuồng và bón NPK thích hợp.

Ông Trần Bá Xuân, tổ dân phố Sơn Công 1 cho biết, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây đu đủ Đài Loan, nhiều hộ nông dân đã trồng xen cùng với cây đu đủ và thanh trà theo phương châm lấy ngắn nuôi dài, kết quả cho thấy cây trồng này đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập cao gấp 6 – 7 lần so với trồng cây lạc truyền thống. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của đa số bà con nông dân trồng đu đủ ở phường Hương Vân là thiếu kiến thức về khoa học kỹ thuật để chăm sóc, phòng trừ một số loài sâu bệnh trên cây đu đủ.

Hiện nay, tại TX. Hương Trà, ngoài phường Hương Vân, những địa phương khác cũng đưa đu đủ Đài Loan vào trồng thử nghiệm, tuy nhiên diện tích không lớn.

Theo ông Hồ Thái Anh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hương Vân, mô hình trồng đu đủ Đài Loan được đưa vào trồng thử nghiệm trên đất Hương Vân từ năm 2015, ban đầu chỉ có khoảng 10 hộ, đến nay có 60 hội viên nông dân tham gia trồng với diện tích khoảng 3 ha.

“Mô hình cho thấy hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Thời gian tới, hội nông dân phường phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh và thị xã tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch và tìm kiếm thị trường tiêu thụ nhằm giúp hội viên nông dân yên tâm mở rộng diện tích, đồng thời đưa cây trồng này phát triển bền vững trên đất Hương Vân”, ông Anh nói.

Ông Trần Xuân Anh, Trưởng phòng Kinh tế TX. Hương Trà cho biết: “Đu đủ Đài Loan đang phát huy hiệu quả và đang mang lại thu nhập cao cho nông dân. Tuy nhiên, hiện sản phẩm chỉ được tiêu thụ nội tỉnh thông qua các đầu mối thương lái chứ chưa có doanh nghiệp nào đứng ra bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Trước mắt , chúng tôi khuyến cáo nông dân nên duy trì số diện tích hiện có. Sắp tới chúng tôi sẽ xúc tiến  tìm đầu mối tiêu thụ lâu bền cho nông sản này”.

Bài, ảnh: Vinh Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Return to top