Thể thao

Đu Gia Viên vào hội

ClockThứ Ba, 28/01/2020 16:04
TTH.VN - Bất chấp trời mưa nặng hạt và rét mướt, Lễ hội đu Gia Viên truyền thống năm Canh Tý – 2020 của làng Gia viên, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền vẫn diễn ra sôi nổi, kịch tính vào sáng 28/1, nhằm ngày 4 tết.

Gần 400 vận động viên quốc tế tham gia lễ hội Pencak Silat đầu tiênHơn 1.000 người tham gia lễ phát động “Ngày hội sức khỏe Việt Nam”Phú Lộc tổ chức đua thuyền truyền thống đầu nămLễ chùa ngày đầu năm

Bô lão của làng Gia Viên đánh trống khai mạc hội đu

Theo các bô lão làng Gia Viên, lễ hội đu Gia Viên là một trong những nét văn hóa đặc sắc được người dân làng Gia Viên bảo tồn, gìn giữ trong suốt hơn 150 năm qua.

Để chuẩn bị cho lễ hội đu truyền thống, từ trước Tết, Ban tổ chức dựng sẵn 6 cây tre già chắc chắn làm giá đỡ, hai cây tre già rất thẳng và có độ dẻo dai cao làm giá đu, ở trên có gắn cờ hội bay phấp phới, ở giữa có buộc dây thừng để người chơi có thể đu cao nhất có thể. Người chơi lên giá đu được trang bị dụng cụ bảo hộ để đảm bảo an toàn.

Theo phong tục bấy lâu nay của thôn Gia Viên, hội đu chỉ dành cho nam giới. Năm nay, hội đu thu hút 19 chàng trai đến từ trong và ngoài địa phương dự thi. Các thí sinh đăng ký thi theo số thứ tự từ 1 đến 19. Ai chạm cờ lần đầu tiên sẽ là người đạt giải cúng và giải nhất, nhì, ba. Còn đối với giải phá, người đu phải giật được cờ mới thắng cuộc.

Có 5 giải được trao cho 5 người có thành tích thi đấu xuất sắc nhất, bao gồm giải cúng, nhất, nhì, ba và cuối cùng là giải phá. Giải cúng là giải được trao cho người đầu tiên đu cao nhất và chạm tay vào được lá cờ trên đỉnh đu. Giải phá là giải cuối cùng được trao cho người giật được cờ ra khỏi đỉnh đu.

Vận động viên Trương Thế Sỹ, người giành được giải cúng cho biết, năm nay là năm thứ 8 em tham gia giải đu và đã nhiều lần giành giải. Em tham gia giải đu với mục đích là duy trì, phát huy lễ hội truyền thống của làng và nhằm rèn luyện sức khoẻ. Em mong muốn các thế hệ đi sau sẽ tiếp tục gìn giữ, phát huy lễ hội truyền thống này để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu xuân và mang lại nhiều may mắn trong một năm mới.

Một số hình ảnh tại Hội đu Gia Viên:

Văn nghệ chào mừng lễ hội đu Gia Viên

Bất chấp trời mưa và rét, đông đảo người dân đến xem và cổ vũ hội đu

Du khách người Đức đến xem và cổ vũ hội đu

Thắt dây an toàn trước khi đu

Người đầu tiên đu chạm được cờ và giành giải

Bô lão của làng Gia Viên trao giải cúng cho VĐV Trương Thế Sỹ

Trưởng làng Gia Viên trao giải phá cho VĐV Bùi Mạnh Điền

Hải Huế thực hiện

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Return to top