ClockThứ Tư, 01/07/2020 17:18

Du học bằng mọi giá?

TTH - Du học được thì quá tốt, xin khẳng định lại như thế. Tuy nhiên, cha ông ta có câu “Liệu cơm gắp mắm”. Đủ sức học, đủ điều kiện kinh tài… thì du học.

Cậu học trò lớp tám và trang web về quê hươngTăng tốc ôn thi trung học phổ thông

Du học là mong ước của nhiều bạn trẻ (Ảnh minh họa)

Du học được thì quá tốt, tuy nhiên, cũng cần phải “liệu cơm gắp mắm”...

Không biết do đâu, du học trở thành một loại nhu cầu thời thượng. Tất nhiên, nếu đi du học được thì rất hay. Dù gì thì gì, ở các nước phát triển điều kiện học hành, nghiên cứu vẫn tốt hơn ta. Chưa kể, bên cạnh học hành, du học sinh còn có cơ hội để trải nghiệm, hấp thu văn minh xứ người; và nếu “tiêu hóa” tốt, sau này sẽ rất hữu ích khi trở về nước làm việc. Tuy nhiên, du học cũng năm bảy đường….

Một người quen của tôi có con học siêu từ cấp 1. Khoảng cuối năm cấp 2, nó đã được cấp học bổng đi học Singapore, sau đó tiếp tục được cấp học bổng một lèo sang học tại một trường đại học danh giá của Mỹ. Bố mẹ nó phổng mũi và… khỏe, bởi không phải tốn một đồng nào đài thọ cho con. Không những thế, thằng bé còn tranh thủ thời gian làm thêm, gửi “đô” về nhờ mẹ cất giùm để sau này cưới vợ. Bây giờ thì nó đã ra trường, tương lai đang rộng mở, và cũng hứa hẹn chấm dứt những tháng ngày nhọc nhằn của bố mẹ nó.

Một người quen khác, con cũng học giỏi nhưng chưa đủ trình độ để săn được học bổng. Nhưng vì có điều kiện và quyết đầu tư cho con, anh chị mạnh dạn đóng tiền cho con du học tự túc. Cũng may là thằng bé biết thương cha thương mẹ và hiếu học, giờ đã cầm được tấm bằng và có một việc làm tạm ổn ở xứ người. Trong thời gian con đang còn học, do cơ sở làm ăn vững chãi, anh chị thấy cũng nhẹ nhàng, thậm chí thỉnh thoảng còn mua vé bay sang thăm con. Còn bây giờ thì họ thong thả hung vì khỏi còn phải lo chi tiền đài thọ, thậm chí còn đang cân nhắc ở Việt Nam hay sau này sẽ theo con sang định cư xứ người.

Học cùng lớp thằng bé nhà tôi, có một bạn con nhà khá giả luôn khoe với bạn bè trong lớp rằng mình sẽ đi du học. Lũ bạn nghe thế không khỏi thèm thuồng và ganh tị. Riêng thằng bé nhà tôi thì có vẻ hơi băn khoăn, về nhà hỏi tôi, ai có tiền là cũng đi du học được hả ba? Nó băn khoăn là bởi lẽ, bạn ấy học làng nhàng, ngoại ngữ thì trình độ rất đáng “quan ngại”, học bằng tiếng Việt thấy chưa xong, sang tây học bằng tiếng tây, liệu có OK?

Nhưng băn khoăn là băn khoăn vậy, còn cuối cùng thì bạn ấy vẫn lên đường du học như ai. Bẵng đi một thời gian không lâu, thằng bé nhà tôi vào đại học tại một trường ở TP. Hồ Chí Minh. Dạo ra “trốn” COVID-19, nó kể bạn du học lúc trước đã lại về Việt Nam cách đây hơn năm. Lý do là học mà không hiểu gì cả, gia đình phải cấp tốc cho hồi hương học lại cho nó… truyền thống.

Vợ chồng một người bạn cùng lớp với tôi thì lại mê phương tây đến mức “lý tưởng tuyệt đối”. Vậy là con đến tuổi, anh chị gom góp “qụy” tiền vào ngân hàng, đóng học phí, tiền ăn ở, mua vé máy bay… Cháu sang học hơn năm, bên này, vợ chồng bạn tôi chúi mũi chúi lái làm việc hơn năm. Một năm cả tỷ bạc, lương tiền, làm thêm làm bớt đến bạc mặt mới gom đủ số. Mà năm với năm cứ qua vèo vèo. Bây giờ, bạn tôi không có cả ngày nghỉ cuối tuần. Có gặp nhau thì cũng chỉ chớp nhoáng. Việc phải việc trái, giao lưu gặp mặt… có khi anh chàng lơ tuốt. Đôi lúc nhìn bạn tôi thấy hết sức ái ngại. Mong cho bạn đủ sức khỏe để làm việc kiếm tiền, đưa con về được đến đích. Khổ nỗi, con thì 2 đứa, đứa đầu du học, đứa sau cũng đang muốn tiếp bước  cùng anh...

Du học được thì quá tốt, xin khẳng định lại như thế. Tuy nhiên, cha ông ta có câu “Liệu cơm gắp mắm”. Đủ sức học, đủ điều kiện kinh tài… thì du học. Còn chưa hội đủ điều kiện mà cứ quyết nhất nhất du học bằng mọi giá, thì không còn quá tốt nữa mà lại là quá không hay.

Bài, ảnh: Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nhận giải pháp triệt để cho bài toán chi phí tại Hội thảo du học các nước của INEC

Chi phí là một trong những yếu tố quyết định bạn có thể du học được hay không. Làm sao để du học thành công mà vẫn tối ưu chi phí? Mời bạn đến gặp chuyên gia và nhận giải pháp triệt để cho bài toán đầu tư tài chính du học hiệu quả tại Hội thảo du học các nước sẽ diễn ra sáng 17/03/2024 tại Đà Nẵng nhé.

Nhận giải pháp triệt để cho bài toán chi phí tại Hội thảo du học các nước của INEC
Du học khi ước mơ đủ lớn

Không dễ có quyết định cho con sống xa nhà tận trời Tây, khi các em đang ở độ tuổi “Ăn chưa no, lo chưa tới”. Tuy nhiên, với nhiều chương trình du học hấp dẫn mời gọi, nhiều phụ huynh sẵn sàng chi “tiền trăm, bạc triệu” cho con có những trải nghiệm thú vị ở xứ người.

Du học khi ước mơ đủ lớn
Để nhặt rác là một loại phản xạ có điều kiện

Ngày 22/11 vừa qua, tại Nhật Bản đã diễn ra một sự kiện thể thao rất độc đáo và thú vị - Giải Vô địch thế giới về nhặt rác (Spogomi World Cup) với sự tham dự của 21 đội đến từ khắp nơi trên thế giới. Spogomi là từ kết hợp giữa “sport” (thể thao) và “gomi” (tiếng Nhật có nghĩa là rác). World Cup Spogomi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008 với quy mô trong nước, nhằm khuyến khích mọi người dọn dẹp không gian công cộng.

Để nhặt rác là một loại phản xạ có điều kiện
Cô gái khiếm thị và hành trình du học

Bọn trẻ ở Trung tâm Giáo dục – Hướng nghiệp (GD-HN) trẻ em mù thường kháo nhau, chị Yến Anh giỏi lắm, là người khiếm thị nhưng lại đi du học, rồi tốt nghiệp thạc sĩ bằng giỏi hẳn hoi… Chúng xem Yến Anh như tấm gương sáng để nỗ lực phấn đấu.

Cô gái khiếm thị và hành trình du học

TIN MỚI

Return to top