ClockThứ Tư, 16/11/2016 16:00

Dự kiến có 3 địa điểm mới để đặt tác phẩm điêu khắc

TTH.VN - Thông tin trên được ông Phan Văn Thảo, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế Online sáng 16/11 liên quan đến chuyện các tác phẩm điêu khắc (trại sáng tác điêu khắc quốc tế) hiện đang được trưng bày ở một số điểm nhưng bị hư hỏng, xuống cấp.

 

Một số tác phẩm điêu khắc nghệ thuật hoang hóa, xuống cấp ở khu vực hồ Thủy Tiên

Trong một cuộc làm việc mới đây với UBND tỉnh, sở đã kiến nghị lập hồ sơ, mời các nhà chuyên môn về nghệ thuật, điêu khắc tư vấn xem xét, lựa chọn di chuyển, đặt lại một số tượng ở vị trí phù hợp với cảnh quan, thẩm mỹ. Dự tính sẽ có ba địa điểm được lựa chọn đó là công viên dưới chân cầu Dã Viên trên đường Bùi Thị Xuân, công viên dọc đường Kim Long và công viên trên đồi Vọng Cảnh. “Tuy nhiên, việc này vẫn đang chờ vào quyết định của UBND tỉnh”, ông Thảo nói. 

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh, trải qua 5 kỳ Festival Huế, có 110 tác phẩm ra đời mang tính nghệ thuật cao, có ý nghĩa văn hóa nhân văn tích cực. Hiện, các tác phẩm này đang được trưng bày ở công viên Lý Tự Trọng, công viên 3/2, công viên Phú Xuân (TP. Huế), khu vui chơi giải trí hồ Thủy Tiên (thị xã Hương Thủy) và Resort Bavico  (huyện Phú Vang). Tuy nhiên, một số tác phẩm trưng bày ở hồ Thủy Tiên và Resort Bavico có dấu hiệu xuống cấp hư hỏng do khu vực cảnh quan bị hoang hóa, vận chuyển từ nơi này sang nơi khác. 

Cũng theo ông Thảo, mới đây ngày 10/11, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh và Trung tâm Festival Huế về việc quản lý các tượng nghệ thuật. Cụ thể, giao Trung tâm Festival Huế rà soát, cung cấp hồ sơ liên quan đến các trại sáng tác điêu khắc quốc tế diễn ra ở các kỳ Festival Huế, đặc biệt là các văn bản ký kết giữa ban tổ chức với các đơn vị quản lý khu du lịch Thiên An, Resort Bavico về Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh. Về phía Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh phối hợp với đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát toàn diện các tượng điêu khắc nghệ thuật để đề xuất đơn vị quản lý, phát huy giá trị các tượng.

Di dời các tượng điêu khắc là vấn đề được cho khá cấp thiết

Bàn về câu chuyện sắp xếp, quy hoạch lại vườn tượng, PGS. TS. Phan Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường đại học Nghệ thuật – ĐH Huế cho hay đã biết UBND tỉnh có chủ trương từ lâu. Và chủ trương này là đúng, tuy nhiên cần nghiên cứu sao cho kỹ lưỡng và hợp lý. Riêng những tượng trưng bày tại hồ Thủy Tiên cần xem xét lại bởi hiện nay hồ cũng xuống cấp chứ không riêng gì tượng, nếu nâng cấp khu du lịch này thì có thể giữ lại các tác phẩm điêu khắc.

“Ngoài ra, tôi cũng lưu ý rằng hiện nay mật độ trưng bày tượng ở hai bên bờ sông Hương quá dày.  Cần quy hoạch lại cho phù hợp, tạo không gian, khoảng trống để có du khách, người dân có thể ngắm nhìn, chiêm ngưỡng”, PGS. TS Phan Thanh Bình nhấn mạnh.

Phan Thành

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LỪNG LẪY ĐIỆN BIÊN, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU
Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tiêu diệt quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954. Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng Công binh có Trung đoàn Công binh 151; Tiểu đoàn Công binh thuộc Cục Vận tải; ba đại đội công binh thuộc ba đại đoàn (Đại đoàn 308, Đại đoàn 312, Đại đoàn 316).

Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ
Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top