ClockThứ Ba, 26/04/2016 19:58
XUNG QUANH VỤ CÁ CHẾT HÀNG LOẠT:

Du lịch biển vắng khách...

TTH - Tình trạng cá chết hàng loạt đã kéo theo nhiều âu lo cho những người dân kinh doanh hàng quán, hải sản ở nhiều bãi biển. Du khách cũng ngại tắm biển mặc dù đang vào mùa du lịch biển.

UBND tỉnh chỉ đạo xử lý hiện tượng cá chết bất thường vùng ven biểnLo lắng vì cá chết trắng bờThêm một con cá vẩu nặng khoảng 40kg chết trôi dạt vào bờ biển Chân Mây

Cá thia mốc, loại cá được ngư dân ở Lăng Cô đánh bắt được trong thời gian gần đây

Biển vắng khách, nhà hàng ế ẩm

Những ngày này, tại các địa điểm du lịch biển nổi tiếng như Thuận An, Phú Thuận (Phú Vang), Bình An, Lăng Cô, Cảnh Dương (Phú Lộc), Điển Hải (Phong Điền)… du khách về thăm quan, ngắm cảnh, tắm biển và thưởng thức hải sản giảm sút đột biến so với mười ngày trước đó. Nhiều nhà hàng kinh doanh hải sản dọc theo các bãi biển này cũng “kêu trời” việc buôn bán ế ẩm, vắng bóng khách.

Đi từ Thuận An về Phú Thuận, chúng tôi chứng kiến rõ cảnh vắng tanh du khách, mặc cho các nhà hàng vẫn hoạt động bình thường, bãi biển sạch, trong. Đa số chủ nhà hàng hải sản ở đây cho biết, ngoài một số loại đồ biển, các quán chủ yếu bán các loại cá đầm phá như cá hồng, cá mú, cá dìa…nhưng du khách vẫn lo ngại. Hầu hết du khách vào nhà hàng tự đích thân chọn những con cá còn sống, bơi trong bể để yêu cầu chế biến.

Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ nhà hàng hải sản Như Ý tại bãi biển Thuận An buồn rũ rượi vừa nằm trên võng, vừa hóng khách cho biết, gần 30 năm làm nghề biển và kinh doanh hải sản, nhưng chưa thấy khi nào lượng khách vắng như vậy. Ông Hùng kể rằng, chỉ mới dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch vừa rồi, lượng du khách về biển Thuận An tắm đông ngùn ngụt, nhưng sau khi có thông tin cá chết hàng loạt, lượng khách giảm xuống bất ngờ.

Không chỉ e ngại việc tắm biển bởi hiện tượng cá chết hàng loạt thời gian qua, việc lựa chọn hải sản cũng được người dân, du khách chọn rất kỹ.

Theo ông Hùng, thường ngày từ sáng sớm đã có du khách về với quán để tắm biển và ăn uống, đỉnh điểm đông nhất vào sau 3g chiều cho đến khuya. Nay, lượng khách chỉ thưa thớt một vài người/ngày. “Thường ngày khách về đây tắm sớm lắm, không những tắm họ còn chờ tàu cá vô bờ để chọn mua cá tươi đêm về ăn. Thế mà chỉ mấy ngày có thông tin cá chết lượng du khách về đây ít hẳn”, ông Hùng kể.

Liên quan đến hiện tượng cá chết bất thường tại vùng đầm phá (huyện Phú Lộc) và vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền), ngày 26/4, ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn kiểm tra của Chi cục Thủy sản tỉnh làm việc với UBND thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính yêu cầu, Festival Huế 2016 đang cận kề, số lượng khách du lịch đến với Huế rất lớn. Thị trấn Lăng Cô nên ra soát lại 72 hộ thiệt hại, hướng dẫn bà con khai báo thật chính xác để báo cáo với huyện rồi trình Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh xem xét. Quan trọng hơn là làm thế nào để bà con quay trở lại sản xuất bình thường, hướng đến đánh bắt bắt bền vững. Chi cục Thủy sản tỉnh tham mưu cho Sở NN&PTNT kết hợp với Sở Khoa học - Công nghệ và Sở Tài nguyên Môi trường để có báo cáo cụ thể, công khai cho bà con được rõ”, ông Đinh Khắc Định nhấn mạnh.

Anh Tuấn, chủ một cửa hàng hải sản khu vực biển Phú Thuận cho rằng, không những không ăn đồ biển, du khách còn e ngại xuống…biển. Nhiều người sợ ảnh hưởng thông tin các chất độc làm cá chết dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe. Anh Tuấn kể: “Du khách gọi điện thoại về hỏi tôi hoài, ở đây có cá chết hay không để về tắm biển? Khi tôi nói biển này không có cá chết, họ vẫn e dè không dám xuống”. Cửa hàng anh Tuấn thường ngày bán mấy chục bàn, nay chỉ bán được 4 – 5 bàn/ngày, chủ yếu là khách quen.

Cá chết giảm nhưng vẫn e ngại

Tại bãi biển Cảnh Dương dọc về Bình An (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc) nhiều ngày qua lượng khách cũng không có gì khả quan hơn mặc cho lượng cá chết tấp dạt vào bờ không còn như những ngày trước. Biển vắng, khu vực hàng quán hải sản lác đác một vài du khách.

Người dân địa phương lẫn du khách không ăn cá, ngư dân không ra khơi đánh bắt, dẫn đến việc mua bán, thu hút khách rơi vào bế tắc. Anh Trần Đình Phước, chủ một quán hải sản ở bãi biển Bình An cho hay, tình trạng cá chết những ngày qua giảm hẳn, nhưng lượng khách vẫn tiếp tục đìu hiu bởi tâm lý e ngại. Nếu tình cảnh này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh cũng như du lịch của du khách khi mà mùa du lịch biển đang chuẩn bị vào dịp cao điểm.

Du khách Nguyễn Thanh Lâm (TP Huế), là người thường xuyên về tắm biển, gần thì Thuận An, còn xa hơn là Cảnh Dương cho biết, mấy hôm nay hơi lo lắng vì tình trạng cá chết, sợ nước biển có độc tố nên chưa dám đi tắm trở lại. “Chắc chờ khi nào có kết quả cuối cùng thông báo rộng rãi về tình trạng biển, cá chết ra sao thì mình mới yên tâm về biển tắm, chứ bây giờ vẫn còn lo”, anh Lâm nói.

Theo ông Lê Trần Nguyên Hùng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, hiện sở đang cho cán bộ đi về các địa phương vùng biển để quay phim, lấy tư liệu để phân biệt các loại cá chết, cá an toàn và đánh giá lại tình hình sản xuất cũng như thị trường. Sau đó, sẽ thông tin rộng rãi trên các cơ quan thông tin đại chúng để người dân và du khách được biết.

 

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cá nuôi lồng chết, người dân điêu đứng

Mưa lũ mấy ngày qua đã làm hơn 4 tấn cá diêu hồng thương phẩm nuôi lồng trên sông Bồ của người dân xã Quảng Phú (Quảng Điền) chết ngột. Người nuôi cá rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng để tiêu thụ gần 20 tấn cá còn lại.

Cá nuôi lồng chết, người dân điêu đứng
Hàng chục tấn thủy sản nuôi bị chết.

Từ tháng 5 đến nay, nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nước vùng ven biển và đầm phá tăng cao khiến cá nuôi chết hàng loạt. Mới đây tiếp tục xuất hiện hiện tượng cá nổi đầu, nguy cơ chết rất cao.

Hàng chục tấn thủy sản nuôi bị chết
Hương Thủy: Cá lồng lại chết hàng loạt

Khoảng 30 tấn cá lồng gần đến kỳ thu hoạch bất ngờ chết đồng loạt khiến 35 hộ nuôi ở xóm Dừa (thôn Hòa Phong, xã Thủy Tân, TX. Hương Thủy) thiệt hại hơn 1,2 tỷ đồng.

Hương Thủy Cá lồng lại chết hàng loạt

TIN MỚI

Return to top