ClockThứ Năm, 25/12/2014 11:07

Du lịch cần có điểm nhấn

TTH - Tất cả những nơi làm du lịch thành công cho thấy là sự cộng hưởng rất nhiều yếu tố: cái để xem, khám phá (có thể là thiên tạo hoặc nhân tạo); Có ẩm thực đặc trưng để thưởng thức (có thể ngon, bổ dưỡng, nhưng cũng có thể là đặc trưng để thưởng thức) và có cái để mua sắm (hàng tiêu dùng, sản phẩm thủ công truyền thống, hàng lưu niệm). Và hơn hết là phải có điểm nhấn. Có thể ở một nơi nào đó không thể đủ tất cả các yếu tố nêu trên nhưng chắc chắn là phải có điểm nhấn. Không có điểm nhấn, du lịch khó phát triển.

Du lịch Quảng Ninh phát triển chính là nhờ có Hạ Long kỳ ảo do thiên nhiên ban tặng. Nhưng điểm nhấn của Hạ Long chính là khu du lịch Tuần Châu. Đây là khu du lịch với nhiều dịch vụ khác nhau là một bổ sung hoàn hảo cho du lịch Quảng Ninh phát triển. Bản thân Hạ Long đã có sức hấp dẫn du khách. Nhưng từ khi có Tuần Châu thì Hạ Long càng thu hút nhiều du khách. Tất cả các sự kiện lớn được tổ chức ở Tuần Châu đã cho thấy, đó chính là điều kiện thu hút một lượng lớn khách đến với Quảng Ninh.

Một đất nước trải dài dọc theo bờ biển như Việt Nam, tỉnh nào cũng có biển. Nhưng không phải tỉnh nào cũng phát triển du lịch biển được. Nói đến du lịch biển, nhiều người nghĩ ngay đến Nha Trang. Điểm nhấn của du lịch biển Nha Trang chính là Vinpearl Land. Vinpearl Land đóng một vai trò quan trọng của du lịch Nha Trang giống như Tuần Châu đối với Quảng Ninh vậy.

Du lịch Đà Nẵng có gì? Quá ít ỏi những lợi thế thì Đà Nẵng phải chú trọng đầu tư cho Bà Nà. Sự thành công của BaNa Hills đã đẩy nhanh tốc độ phát triển du lịch của Đà Nẵng. Nếu thưởng thức tất cả các dịch vụ ở Bà Nà thì mỗi du khách phải tiêu tốn đến 1,5 triệu đồng. Chỉ mua vé vào Vinpearl Land, mỗi người đã tốn 500 ngàn đồng.

Nhìn rộng ra khu vực, chúng ta có thể thấy tất cả những nước làm du lịch thành công đều phải tạo cho mình một điểm nhấn nào đó. Singapore là Vườn quốc gia Sentosa. Và gần đây là Vườn thực vật nhiệt đới Sigapore - là một công viên đẹp nhất châu Á. Nếu Malaysia không có Petronas Towers hoặc Gengting hiland thì du lịch Malaysia chưa chắc là gì cả.

Nêu như thế để nói rằng, không có điểm nhấn hoặc không tạo ra được điểm nhấn thì khó mà làm cho du lịch phát triển với tốc độ nhanh được.

Du lịch Huế đã có điểm nhấn chưa? Cho đến nay, điều này vẫn còn làm nhiều người băn khoăn và dường như vẫn là một câu hỏi cần tìm một câu trả lời. Điểm nhấn của du lịch Huế là các thắng cảnh thiên nhiên? Là đền đài, lăng tẩm, chùa chiền...? Là âm nhạc cung đình, ẩm thực cung đình hay các món ngon, sản vật xứ Huế?

Và một câu hỏi nữa là chúng ta đã làm gì và cần bổ sung điều gì để phát huy những lợi thế đó...?

Lê Phương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top