ClockThứ Sáu, 26/01/2018 05:51

Du lịch đâu chỉ có đến và đi

TTH - “Dù có hoặc không có giải thưởng, chúng tôi vẫn quyết định bắt tay thực hiện dự án đã theo đuổi ”, cô gái trẻ Phạm Thị Mỹ Linh, nhóm trưởng dự án “Hue Legend Tour” đã nói trên hành trình chinh phục giấc mơ.

Luật Du lịch sửa đổi: Lấy khách du lịch làm trung tâm, bảo vệ quyền lợi của kháchBồi dưỡng nghiệp vụ cho lái xe du lịchDu lịch Huế: Vẫn lận đậnLành mạnh hóa môi trường du lịchHuế tham gia Hội chợ du lịch quốc tế TTM plus - Thái Lan 2017

“Hue Legend Tour” là đại diện duy nhất của miền Trung lọt vào vòng chung kết cuộc thi “Dynamic - Sinh viên nhà doanh nghiệp tương lai 2017” tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào giữa tháng 3 tới. Tất cả bốn thành viên của dự án cùng là sinh viên năm cuối Khoa Quản trị kinh doanh, Trường đại học Kinh tế - Đại học Huế. Với họ, cuộc chơi chỉ mới bắt đầu, tất cả vẫn là hành trình dài phía trước...

Vượt nhiều đối thủ, dự án “Hue Legend Tour” khu vực miền Trung đại diện duy nhất tranh tài toàn quốc vào tháng 3 tới

“Tiềm năng, nhưng...”

“Dự án Hue Legend Tour ra đời hướng đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, thông qua các tour du lịch độc đáo, xoáy sâu vào khai thác giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống xứ Huế với mức chi phí hợp lý. Bên cạnh đó, quảng bá thương hiệu du lịch Huế, tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho các đối tác, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống, phát triển kinh tế địa phương”, Nguyễn Viết Thành – thành viên dự án, chậm rãi dẫn dắt. Và rồi, dự án ra đời sau 5 tháng cả nhóm miệt mài nghiên cứu, ngay lập tức đạt giải nhất khu vực miền Trung “Dynamic - Sinh viên nhà doanh nghiệp tương lai 2017” để giành 1 suất vào chung kết toàn quốc.

Thành công của cả nhóm xây dựng được tour riêng biệt, nhấn mạnh vào yếu tố văn hóa, lịch sử. Nhóm đưa ra ba tour cố định và ngay lập tức chinh phục được ban giám khảo là các chuyên gia kinh tế khó tính. Mở đầu là tour “Huyền thoại dòng Hương”. Tour này được xác định là tour văn hóa, sẽ đi thuyền rồng ngược dòng Hương để khám phá những địa điểm lịch sử, văn hóa hai bên bờ sông, như cầu Trường Tiền, nhà vườn An Hiên, chùa Thiên Mụ, Văn Thánh - Võ Thánh, điện Hòn Chén… Thông qua những giai thoại, điển tích gắn liền với các địa danh và những hoạt động trải nghiệm độc đáo trên thuyền cũng như tại các địa điểm, du khách sẽ phần nào hiểu thêm những giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời của vùng đất Cố đô.

Với tên gọi “Ngược xứ Thanh Toàn”, tour thứ hai hướng đến mục tiêu trải nghiệm, được xây dựng từ ý tưởng các trò chơi teambuilding và chương trình thực tế. Về đây, du khách sẽ tham gia vào các đội, cùng vượt qua những thử thách, làm nón, làm bánh tét, chơi bài chòi, bịt mắt bắt vịt... Cuối cùng, tour “Hành trình đất Phật” – tour tâm linh, đưa du khách hòa mình vào hành trình khám phá những ngôi chùa Huế. Người tham gia sẽ được lắng mình giữa những hoạt động nghe thuyết pháp, niệm phật, ngồi thiền, thưởng thức cơm chay hay được tự tay mình làm hương, thắp nến tri ân, báo ân sinh thành của cha mẹ… đồng thời có thêm những hiểu biết về văn hóa Phật giáo xứ Huế.

Sẽ áp dụng vào thực tế

Phản biện được ban giám khảo đặt cho nhóm: “Có rào cản nào không ở những tour đó?”. Trưởng nhóm Phạm Thị Mỹ Linh thừa nhận sẽ có, nhưng vượt qua được. Linh nói, ngoài các “ước lượng” mà nhóm đưa ra như việc quảng bá, chi phí tour, kêu gọi vốn... quan trọng không kém dựa vào cộng đồng. “Mô hình hướng đến sao cho cộng đồng và chủ thể là người dân nơi tour đi qua phải có lợi. Bền vững nằm ở chỗ đó, nhóm vẫn đang nghiên cứu sâu đến vấn đề này. Cùng với đó, mong nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện từ các chính sách, nhất là các vấn đề thủ tục cũng như khuyến khích từ chính quyền địa phương”, Linh cho hay.

Ban giám khảo cũng lo ngại nếu mô hình thành công sẽ rất dễ bị sao chép. Về vấn đề này, cả nhóm cho rằng dựa vào sự vận động để có cách đổi mới, luôn luôn tạo ra sự độc lạ, đi trước một bước nên khá yên tâm và không sợ. Tất cả đã chinh phục được giám khảo của thi vùng. Còn gần hai tháng nữa, dự án sẽ chính thức tranh tài ở trận chung kết với ba đội đến từ ba vùng miền khác. Ở vòng này, khó khăn nhất khi phải giải đáp những câu hỏi chuyên sâu của các vị giám khảo xoay quanh cách thức hoạt động của dự án.

Những ngày này, vừa làm khóa luận kết thúc năm học, cả nhóm lại tranh thủ gặp nhau để bàn bạc hoàn thiện những bước cuối cùng như kịch bản đã lên. Tốn kém thời gian nhất phải di chuyển liên tục đến từng địa danh để nghiên cứu cũng như làm phim tư liệu. Vui hơn, dự án chưa chính thức khởi động đã nhận được sự quan tâm từ nhiều công ty lữ hành, du lịch đặt vấn đề liên kết đưa vào thực tế. “Các công ty ở hai miền đánh giá về dự án rất cao, họ muốn liên kết với chúng tôi để triển khai. Chưa có câu trả lời chính thức, nhưng ban đầu như thế là thành công”, Linh hớn hở.

“Dự án là tất cả tâm huyết nên chúng tôi thực hiện không chỉ dừng lại trên giấy mà sẽ được ứng dụng vào thực tế”, tất cả thành viên dự án quyết tâm.

Chọn tinh thần khởi nghiệp làm giá trị cốt lõi

Dynamic - Sinh viên nhà doanh nghiệp tương lai 2017, cuộc thi lớn hàng đầu dành cho sinh viên khối ngành kinh tế đang nhận rất nhiều quan tâm từ các trường ĐH trên khắp cả nước. Điểm mới của cuộc thi 2017 là chọn tinh thần khởi nghiệp làm giá trị cốt lõi, tập trung phát triển các kỹ năng xây dựng và triển khai các dự án khởi nghiệp. Cuộc thi năm 2017 có tổng giá trị giải thưởng lên đến 1,5 tỉ đồng. Bốn đội được chọn tham gia vòng chung kết quốc gia sẽ được đài thọ toàn bộ chi phí.

Ra đời từ năm 1996, cuộc thi trên trở thành một thương hiệu uy tín về việc tạo cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn, giữa sinh viên với nhà trường, doanh nghiệp và cộng đồng.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

TIN MỚI

Return to top