Thế giới

Du lịch Đông Nam Á chịu tổn thất lớn do COVID-19

ClockChủ Nhật, 16/02/2020 18:06
TTH - Từ Luang Prabang ở Lào cho đến Pattaya ở Thái Lan, Hội An ở Việt Nam hay thị trấn Sihanoukville của Campuchia, sức mua bán đã giảm mạnh khi du khách Trung Quốc phải chịu một số hạn chế đi lại ở trong và ngoài nước.

Trường THPT Bùi Thị Xuân điều chế nước rửa tay khô phòng Covid - 19Dịch COVID-19 ngày 16-2: Số ca tử vong tại Trung Quốc gần 1.700 ngườiBộ Y tế: Tiếp tục cách ly 61 người nghi nhiễm Covid-19

Khu chợ nổi Pattaya, Thái Lan vắng khách do dịch COVID-19 . Ảnh: AFP

Trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) xuất hiện đầu tiên ở Vũ Hán vẫn tiếp tục lan rộng ở trong và ngoài Trung Quốc, một bài phân tích được đăng tải trên Channel News Asia (CNA) ngày 16/2 nhận định rằng, thị trường du lịch Đông Nam Á đang phải đối mặt với thiệt hại hàng tỷ USD từ sự “đóng băng” của du khách Trung Quốc kể từ khi dịch bùng phát.

Từ Luang Prabang ở Lào cho đến Pattaya ở Thái Lan, Hội An ở Việt Nam hay thị trấn Sihanoukville của Campuchia, sức mua bán đã giảm mạnh khi du khách Trung Quốc phải chịu một số hạn chế đi lại ở trong và ngoài nước.

Theo CNA, từ hướng dẫn viên du lịch, nhân viên trung tâm thương mại và nhân viên nhà hàng đều bị ảnh hưởng khi người Trung Quốc – nguồn khách du lịch lớn nhất thế giới – phải ở nhà trong cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu hiện nay.

Sự sụt giảm đang có thể được cảm nhận mạnh mẽ ở Thái Lan. Cơ quan du lịch nước này cho biết, so với lượng khách đến từ Trung Quốc thông thường khoảng gần 1 triệu khách/tháng thì con số này trong tháng 2/2020 đã giảm đến 90%.

Anh Nantakorn Phatnamrob, chủ sở hữu khu tham quan voi ở công viên Chang Siam tại Pattaya (Thái Lan) lo ngại sẽ sớm rơi vào cảnh nợ nần để duy trì hoạt động khi đã thiệt hại gần 65.000 USD kể từ khi dịch bệnh bùng phát. "Mọi người đều e ngại việc du lịch. Nếu tình hình vẫn thế này, tôi sẽ phải vay ngân hàng", anh Phatnamrob nói.

Theo ông Don Nakornthab, Giám đốc Vụ Kinh tế vĩ mô và Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Thái Lan, lượng khách du lịch đến nước này trong năm nay dự kiến sẽ giảm 5 triệu người, kéo theo đó là tổn thất 250 tỷ baht (hơn 8 tỷ USD) doanh thu. “Hy vọng nền kinh tế Thái Lan sẽ tốt hơn năm ngoái là rất thấp ... có thể mức tăng trưởng sẽ dưới 2%”, ông nói thêm.

Trong khi đó tại Campuchia, ngành du lịch nước này cũng đang gặp nhiều khó khăn khi doanh thu bán vé tại khu phức hợp đền Angkor nổi tiếng ở Siem Riep đã giảm từ 30%-40% từ đầu năm đến nay. Ở Sihanoukville, một khu nghỉ mát bãi biển nổi tiếng với các sòng bạc, lượng khách du lịch cũng đã thu hẹp.

Ông Jack Ezon, người sáng lập và đối tác quản lý của công ty du lịch cao cấp Embark Beyond cho biết, số lượng hủy tour du lịch - không chỉ đến Trung Quốc mà cả với các điểm đến ở Đông Nam Á và toàn châu Á, đang tăng lên mỗi ngày. Mặc dù Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (U.S CDC) vẫn cho rằng, nguy cơ nhiễm COVID-19 ở các nước Đông Nam Á có mức độ thấp hơn, nhưng tính đến nay, gần 75% khách du lịch của Embark Beyond đã thông báo hủy các chuyến đi khởi hành vào tháng 2 và tháng 3 tới khu vực này. Theo ông Ezon, mọi du khách đều lo lắng về việc sẽ ở bất cứ nơi nào gần với dịch bệnh, hay bị mắc kẹt khi các chuyến bay bị hủy nếu các điểm đến nhiễm virus. 100% các chuyến trăng mật mà công ty ông đã đặt đến khu vực Đông Nam Á đều đã bị hủy bỏ và chuyến đến các địa điểm thay thế, như Maldives, Nam Phi và Úc.

Giám đốc điều hành của Tập đoàn khách sạn Hilton Worldwide - ông Chris Nassetta nói với các nhà đầu tư rằng, tác động của đợt dịch bệnh này dự kiến sẽ kéo dài từ 6 đến 12 tháng, trong đó từ 3 đến 6 tháng đầu là tác động từ sự bùng phát và leo thang của dịch bệnh, và cần từ 3 đến 6 tháng tiếp theo để phục hồi.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ CNA & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
Return to top