Thế giới Thế giới

18/05/2022 - 19:02

Du lịch hàng không đang phục hồi mạnh, châu Á có xu hướng tụt lại phía sau

TTH.VN - Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), du lịch hàng không quốc tế đang phục hồi mạnh mẽ trong năm nay, nhưng khu vực châu Á-Thái Bình Dương có xu hướng tụt lại phía sau trong quá trình phục hồi này.

Du khách từ một chuyến bay của Vietnam Airlines. Ảnh: VNA/Vietnamnet

Tổng giám đốc IATA Willie Walsh hôm qua (17/5) cho biết “trong năm ngoái, du lịch quốc tế chiếm khoảng 25% so với năm 2019, và đến quý I năm nay, con số này đã tăng lên 42%. Trên thực tế, những gì chúng ta đang thấy là tốc độ tăng trưởng rất mạnh ở một số thị trường, từ Mỹ, châu Âu, châu Mỹ Latinh… tất cả đều chạm mức 60%, nhưng du lịch hàng không ở châu Á chỉ đạt khoảng 13% so với năm 2019”.

Trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang theo đuổi chính sách zero-Covid, với Thượng Hải và Bắc Kinh thắt chặt các hạn chế đối với kinh doanh và đi lại, IATA cho rằng các biện pháp này đã ảnh hưởng đến hoạt động du lịch hàng không trong nước và quốc tế. 

Theo ông Walsh, sự phục hồi của lĩnh vực hàng không ở châu Á vốn đã tương đối chậm, và cách tiếp cận không Covid-19 của Bắc Kinh khiến bức tranh trở nên ảm đạm hơn.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Hàng không Changi ở Singapore, ông cho rằng 2 năm qua là khoảng thời gian khắc nghiệt đối với các hãng hàng không, “nhưng chúng tôi đang thấy những dấu hiệu phục hồi”. “Thật không may, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tụt hậu khi Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chính sách zero-COVID”, ông nói.

Dữ liệu cũng cho thấy trong năm 2021, du lịch hàng không quốc tế của châu Á chỉ bằng 7% của năm 2019, so với con số 25% trên toàn thế giới. Mặc dù tình hình đã được cải thiện vào đầu năm nay, nhưng vẫn còn một “chặng đường dài phía trước”, Tổng giám đốc IATA nhận định.

Trong khi Trung Quốc - nền kinh tế lớn cuối cùng vẫn đóng cửa với thế giới, điều tích cực là có rất nhiều thị trường khác đang mở ra để các hãng hàng không có cơ hội mở rộng mạng lưới bay đến những thị trường đó.

Khi được hỏi liệu mảng thương gia trong ngành hàng không – một phân khúc rất quan trọng của thị trường này, có trở lại mức trước đại dịch hay không, ông Walsh cho biết đang chứng kiến nhiều du khách “cao cấp” đang đi trên khoang hạng nhất hoặc hạng thương gia, nhưng sự phục hồi về mức trước đại dịch có thể sẽ “chậm hơn một chút”.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNBC)

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP