ClockThứ Năm, 18/10/2012 05:24

Du lịch và nghệ thuật thứ 7

TTH - Thoạt nhiên, ngỡ như chúng chẳng có liên hệ gì với nhau nhưng dưới con mắt của những người làm du lịch tài ba và có tầm nhìn, họ đã tranh thủ nghệ thuật thứ 7 – điện ảnh, thành đòn bẩy để tăng doanh thu. Sau khi Triệu phú khu ổ chuột đạt giải Oscar, khu ổ chuột Dharavi – bối cảnh chính trong phim trở thành điểm du lịch nổi tiếng. Năm 2011, du lịch đem lại 6,9 tỉ USD doanh thu, chiếm 8,6% GDP ở New Zealand nhờ bộ phim Chúa tể những chiếc nhẫn. Khi phần ba bộ phim ra mắt, NewZealand ăn theo với lễ hội văn hóa dân gian, bưu thiếp, tem, tiền xu cũng in hình nhân vật trong phim… Kinh nghiệm chung của các quốc gia này cho thấy, ngoài việc tạo điều kiện tốt cho đoàn làm phim, bảo quản tốt các bối cảnh phim đáng giá để phục vụ quảng bá du lịch, trong tất cả lời giới thiệu đến du khách, địa phương đều nhắc đến bộ phim với lòng tự hào.

Trong một cuộc trò chuyện, ông Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin (cũ) cho biết sau khi phim Indochine (Đông Dương) khởi chiếu, du khách Nhật đến vịnh Hạ Long và du khách Pháp đến Huế tăng mạnh. Ai từng xem phim này có thể thấy, chính nét văn hóa chốn thần kinh xưa và hệ thống đền đài nguyên vẹn tạo nên vẻ đẹp lộng lẫy trong phim đã thu hút người xem đến Huế. Nếu theo cách Hàn Quốc từng làm, nghĩa là có những tấm bảng chú thích kèm hình ảnh nhân vật, địa điểm xuất hiện trong bộ phim để du khách chụp ảnh lưu niệm, chắc chắn sẽ tạo nên một sức hấp dẫn cho các điểm du lịch nằm trong tour.

Mẹ con Camille trò chuyện bên hồ sen, một cảnh đẹp về Huế trong phim Đông Dương. Ảnh chụp lại từ phim

Đạo diễn Đặng Nhật Minh tiếc rẻ, đúng là ngành du lịch chưa thấy cái lợi hại của điện ảnh (điện ảnh phim truyện) trong việc quảng bá cho du lịch. Tất nhiên, phải làm ra những tác phầm có giá trị nghệ thuật thẩm mỹ mới làm được chức năng này. Muốn vậy, cần có sự hợp sức đầu tư của ngành văn hóa, thể thao và du lịch, đừng trông đợi các hãng phim tư nhân vì họ làm phim để kinh doanh, giải trí mà thôi. Còn theo anh Nguyễn Quốc Hưng – đạo diễn của Ngọn nến hoàng cung - nếu biết cách làm, giá trị Huế sẽ được phổ biến rộng qua phim ảnh, du lịch Huế nhờ vậy cũng được lợi.

L.Tuệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top