ClockChủ Nhật, 15/01/2017 18:06

Du lịch “xanh”

TTH - Gần đây, nhiều công ty du lịch trong nước đã mở chương trình du lịch trồng cây ở nhiều vùng đất khác nhau.

Chẳng hạn trồng cây xanh ở Cửa Lò (Nghệ An), trồng rau sạch ở Hội An, trồng rau sạch ở Củ Chi hay trồng cây và trồng rau sạch ở Đà Lạt… Mô hình du lịch trồng cây này đã khiến cho những ai quan tâm đến văn hóa du lịch Huế lưu ý. Có hai lý do để lưu ý:

Thứ nhất, cây xanh ở Huế tuy khá nhiều nhưng chưa phải đã phủ hết các tuyến đường, khu phố mới. Còn nhớ năm 1999, bình quân cây xanh ở Huế rất thấp do bị cơn bão 1985 tàn phá, khoảng 2,8m2/ đầu người. HĐND TP. Huế lập tức có nghị quyết trồng cây xanh. Từ năm 2000 đến 2007, thành phố đã trồng thêm 17.000 cây xanh, đưa tỷ lệ cây xanh Huế lên 18,5m2/ đầu người. Từ đó đến nay, năm nào thành phố cũng trồng thêm vài trăm cây xanh trên các tuyến đường. Tuy nhiên, đi dọc các tuyến phố mới, khu phố mới hiện nay hay các khuôn viên trường học, chúng ta vẫn thấy nhiều nơi chưa rợp bóng cây xanh.

Thứ hai, lâu nay nhiều người quan tâm đến văn hóa du lịch vẫn băn khoăn một điều là nên làm gì để du khách rời khỏi Huế còn vương lại trong lòng những kỷ niệm. Nhiều người đề xuất ngành du lịch và đơn vị chịu trách nhiệm trồng cây xanh nên hợp tác để tổ chức cho các du khách trồng cây trong địa bàn TP. Huế hay cả vùng ven Huế. Lẽ dĩ nhiên, không thể tổ chức các tour trồng cây xanh vào các tháng nắng của mùa hè, chỉ có thể trồng từ giữa mùa thu sang đầu xuân và cũng chỉ dành cho những ai thật sự yêu thiên nhiên.

Hiện nay, vấn đề thực phẩm bẩn đang là nỗi lo chung của tất cả mọi người. Du lịch trồng rau sạch đã được mở ra nhiều nơi và thu hút nhiều du khách tham gia. Thừa Thiên Huế đang có nhiều mô hình trồng lúa sạch ở Quảng Điền, Phong Điền; các khu ruộng trồng rau má ở Quảng Thọ, làng rau sạch ở Tây Thành, Quảng Thành; 4 phường bao quanh Kinh thành Huế gồm Thuận Lộc, Thuận Hoà, Thuận Thành và Tây Lộc đã gắn bó với vườn rau từ rất lâu và nó cũng là nguồn thu nhập chính cho các hộ dân nơi đây… Đó là những không gian cho việc tổ chức tour du lịch trồng cây và trồng rau sạch ở Huế.

Không phải Huế chưa từng tổ chức du lịch vườn rau. Trước đây, Hội Liên hiệp Thanh niên Huế đã từng xây dựng tour “Khám phá thành phố xanh”, “Ấn tượng Huế xanh”… mục đích là giúp du khách hiểu thêm về một không gian sống rất đặc trưng của Huế, của con người Huế khi đến với Festival Huế. Điều quan trọng hơn, đây là hình thức sinh động của tuổi trẻ nhằm kêu gọi mọi người cùng có ý thức bảo vệ môi trường. Tại điểm mời du khách đến tham quan là các vườn rau ở các khu vực Thượng Thành, rất nhiều du khách quốc tế tỏ ra thích thú với tour du lịch đầy văn hóa, đầy nhân văn đó. Rất tiếc là những kỳ Festival Huế gần đây, các chương trình xanh này đã không được duy trì, một trong những nguyên nhân đơn giản là Hội Liên hiệp Thanh niên Huế không phải là đơn vị tổ chức du lịch chuyên nghiệp.

Huế đang xây dựng hình ảnh thành phố văn hóa, thành phố xanh. Việc tạo điều kiện cho du khách được góp tay với một hành động cụ thể như trồng một cây xanh, chung tay làm một luống rau… là việc nên nghĩ đến. Du khách sẽ làm việc đó với sự yêu thích; khi rời Huế, họ có những bức ảnh hết sức ý nghĩa trong những ngày ở Huế để khoe với bạn bè, người thân; quan trọng hơn, họ đã có thể hy vọng những cây xanh mà họ trồng, sẽ đâm chồi xanh ở Huế.

HẠ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp

Dù tất bật với nhiệm vụ giữ vững sự bình yên cho cuộc sống Nhân dân, nhưng cán bộ, chiến sĩ công an trong toàn tỉnh đã sắp xếp thời gian, công việc để tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” với mục tiêu đặt ra là: Vì một TP. Huế không chỉ bình yên, an toàn, thân thiện, mà còn phải xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

TIN MỚI

Return to top