ClockThứ Hai, 15/10/2018 05:15

Dữ liệu thị trường: Hoa tiêu trong khởi nghiệp

TTH - Đó là một trong những nội dung đã được chuyên gia Hoàng Minh Ngọc Hải, Giám đốc điều hành Công ty Value Commerce Hub (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ với người trẻ khởi nghiệp ở Huế. Anh là một trong những thành viên hội đồng giám khảo chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” 2018 của tỉnh.

Cần thiết liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạoGiày “Xưa” đạt giải Nhất “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực miền Trung - Tây Nguyên”

Ông Hoàng Minh Ngọc Hải trò chuyện cùng cộng đồng khởi nghiệp ở Huế

Hiểu nhu cầu khách hàng

Làm thế nào để sản phẩm của mình được thị trường chấp nhận, khách hàng yêu thích và thu hút các nhà đầu tư, đối tác…? Đó là những câu hỏi mà chuyên gia Hoàng Minh Ngọc Hải đặt ra với nhiều bạn trẻ đang theo đuổi ý tưởng/dự án khởi nghiệp ở Huế. Trả lời cho câu hỏi ấy, theo ông Ngọc Hải, một trong những việc quan trọng đầu tiên các nhà khởi nghiệp cần hành động là thu thập dữ liệu và thăm dò thị trường cho sản phẩm của mình.

Ông Hoàng Minh Ngọc Hải là một trong những chuyên gia về sales và marketing cho các nhà khởi nghiệp. Từ kinh nghiệm của mình, chuyên gia Ngọc Hải đã phân tích thực tế để thấy một trong lý do lớn nhất gây thất bại cho các nhà khởi nghiệp là họ đã tạo ra sản phẩm mà không “đo ni đóng giày” thị trường và thiếu sự ghi nhận, đánh giá từ phản hồi của thị trường. Ông nhấn mạnh, dữ liệu thị trường là một trong những vấn đề mà các nhà khởi nghiệp cần phải quan tâm. Trong nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực nhà hàng, việc thu thập dữ liệu thị trường, xác định nhu cầu của khách hàng là một trong những yếu tố sống còn của doanh nghiệp khởi nghiệp. Việc thu thập dữ liệu khách hàng chính là hoa tiêu để các nhà khởi nghiệp dò đường vào “biển lớn” thị trường”.

Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sales và marketing, ông Hải chia sẻ với cộng đồng khởi nghiệp ở TP. Huế rằng, hầu hết những người khởi nghiệp hoặc đang theo đuổi dự án khởi nghiệp đều chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thu thập dữ liệu thị trường. Trong các hồ sơ/dự án khởi nghiệp, hầu hết các tác giả chưa sử dụng thông tin dữ liệu thị trường một cách chặt chẽ để thiết kế sản phẩm và định hình lộ trình tiêu thụ. Đa phần chỉ mới dừng lại ở việc sử dụng lăng kính cá nhân và những kinh nghiệm được chia sẻ bởi một số người đó đang ở một số vùng nào đó. Việc này không ngăn cản họ có được một giải pháp tốt. Nhưng sẽ là một rào cản rất lớn khi họ tìm đến với các nhà đầu tư, hoặc đưa sản phẩm vào thị trường. “Đối với các nhà khởi nghiệp, việc thu thập dữ liệu cần phải làm ngay từ đầu. Nếu không, phải bổ sung càng sớm càng tốt. Giải pháp tốt nhất là khi thiết kế một lộ trình tung sản phẩm vào thị trường, các nhà khởi nghiệp nên thực hiện song song với việc quan trọng là thu thập ý kiến của khách hàng, ông Hoàng Minh Ngọc Hải nói.

Dữ liệu lấy từ đâu?

Có nhiều cách để một người đang theo đuổi ý tưởng/dự án khởi nghiệp cập nhật thông tin về khách hàng và thị trường, như: google, thông tin do các ban, ngành cung cấp, phỏng vấn trực tiếp khách hàng, khảo sát nhóm khách hàng mục tiêu hoặc “lắng nghe” từ mạng xã hội… Trong xu thế hiện nay, lắng nghe dữ liệu từ mạng xã hội là một giải pháp tương tác tin cậy mà các nhà khởi nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng. Thông qua trang cá nhân trên mạng xã hội, hầu như người dùng đã để lại rất nhiều dấu ấn cá nhân ở đó, như: niềm vui, nỗi buồn, sự than vãn, hài lòng… Đó đều là những cơ hội tốt để người có nhu cầu tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua hình ảnh, hành vi và cảm xúc của họ.

Thêm một cách thu thập dữ liệu thị trường đáng tin cậy nữa là cho khách hàng sử dụng mẫu thử. Tuy nhiên, chuyên gia Ngọc Hải lưu ý với các bạn khởi nghiệp tại địa phương, hoặc khởi nghiệp có liên quan đến sản phẩm dịch vụ và ưu tiên trải nghiệm, cần phải sử dụng mẫu thử để thu thập dữ liệu thị trường một cách khôn ngoan và thận trọng nhất có thể. Sự khôn ngoan và thận trọng thể hiện ở chỗ mời đúng đối tượng khách hàng tiềm năng dùng mẫu thử, mẫu thử phải được khách hàng trực tiếp trải nghiệm, dùng thử, phản hồi và những phản hồi ấy phải được thu thập khách quan, đầy đủ.

Có hai cách để triển khai việc cho khách hàng dùng sản phẩm mẫu thử. Hoặc mời sử dụng sản phẩm mẫu thử theo cách truyền thống, hoặc thông qua những tiện ích của internet. Nếu thực hiện theo cách truyền thống phải cần đến nhân lực, không gian, thời gian…, nhưng vẫn không kiểm soát được việc sản phẩm mẫu thử có đến đúng đối tượng, kết quả thu thập được có khách quan hay không, thì việc mời khách hàng đăng ký mẫu thử trên online tiện lợi và hữu ích hơn nhiều.

Việc mời khách hàng đăng ký sử dụng mẫu thử thông qua internet, sẽ giúp người khảo sát dễ dàng biết được khách hàng là ai, vì sao họ nhận lời dùng mẫu thử và họ có thể trở thành khách hàng mục tiêu hay không. Việc thu thập phản hồi của các khách hàng cũng được thực hiện thuận lợi hơn thông qua những giao tiếp trực tuyến. Nếu mời khách hàng dùng mẫu thử trực tuyến được thực hiện tốt, các nhà khởi nghiệp hoàn hoàn toàn có thể tạo dựng một mối quan hệ mới, cũng như đặt nền tảng cho một đơn đặt hàng trong tương lai.

“Theo tôi, các bạn khởi nghiệp hoặc đang theo đuổi những ý tưởng/dự án khởi nghiệp hãy thiết kế ra những trải nghiệm, mẫu thử, tiếp cận khách hàng mục tiêu và mời họ dùng sản phẩm mẫu thử. Hãy nói với họ về giá trị, ý nghĩa của sự phản hồi từ chính cá nhân họ và lắng nghe những phản hồi ấy một cách chân thành. Một sản phẩm mẫu thử nhận được càng nhiều cái lắc đầu kèm lời phản hồi của khách hàng, sản phẩm đó càng tốt lên”, chuyên gia Hoàng Minh Ngọc Hải nhắn nhủ.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

TIN MỚI

Return to top